Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ môi trường không khí tại quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì (16:00 23/03/2023)


HNP - Sáng 23/3, Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì về việc thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ môi trường không khí trên địa bàn. Tham dự cùng Đoàn giám sát có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của Thành phố và các chuyên gia lĩnh vực môi trường.

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Đỗ Thanh Tùng cho biết, quận đã có một số giải pháp bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí như xử lý nghiêm các phương tiện chở đất đá, vật liệu xây dựng, chất thải rắn sinh hoạt không che chắn, gây ô nhiễm môi trường; hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh phát sinh nguồn thải thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường... Vì thế, năm 2010, trên địa bàn quận có hơn 3.000 bếp than tổ ong, quận đã thực hiện tuyên truyền vận động đã phối hợp tuyên truyền từng gia đình và đến nay đã giảm đáng kể.
 
Năm 2022, quận đã tổ chức lấy mẫu không khí xung quanh tại 8 điểm thuộc khu vực công nghiệp Hoàng Mai, 8 điểm thuộc khu vực đường giao thông, khu vực bến xe và 16 điểm thuộc khu vực dân cư. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu phân tích đều đạt giới hạn cho phép quy định theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh của Bộ Tài nguyên và Môi trường. 
 
Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, thời gian qua, huyện đã thành lập 4 đoàn thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất. Kết quả, đã kiểm tra, phối hợp kiểm tra được 66 đơn vị sản xuất kinh doanh. Qua kiểm tra đã hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường; tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt 5 đơn vị, cá nhân với số tiền 4 tỷ 170 triệu đồng do có hành vi xả nước thải vào nguồn nước khi giấy phép xả thải đã hết hạn; xả nước thải vào nguồn nước vượt quy chuẩn về nước thải; không có giấy phép môi trường theo quy định và khai thác trái phép trên sông Hồng...
 
Quang cảnh buồi làm việc
 
Để bảo đảm công tác môi trường thời gian tới, UBND huyện Thanh Trì kiến nghị HĐND Thành phố có ý kiến để UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành của Thành phố sớm hướng dẫn đẩy nhanh tiến độ di dời các đơn vị sản xuất, kinh doanh đang được Thành phố giao đất, cho thuê đất thuộc 17 ngành nghề gây nhiễm môi trường, không phù hợp quy hoạch trên địa bàn huyện. 
 
Hướng dẫn việc thu gom, xử lý đối với các loại rác thải như chăn, đệm, bàn ghế, tủ cũ hỏng... do hiện nay, các bãi rác của Thành phố không tiếp nhận các loại rác thải này; đồng thời, Thành phố có các giải pháp phân luồng hoặc đẩy nhanh thực hiện các dự án tại các khu vực thường xuyên bị kẹt xe, chờ tầu để hạn chế tính trạng kẹt xe, chờ tầu vào các giờ cao điểm. 
 
Sau khi trao đổi, làm rõ một số nội dung, Đoàn giám sát ghi nhận nỗ lực của 2 quận, huyện trong công tác bảo vệ môi trường. Từ đó, vấn đề ô nhiễm không khí trên địa bàn quận, phường bước đầu được quan tâm; quy định về môi trường đã triển khai xuống thực tế, có xử phạt.

Đoàn giám sát cũng tiếp thu các kiến nghị, ý kiến đóng góp, đề xuất của các địa phương vào quy định của Thành phố, cũng như quy định chung để tiếp tục tham mưu hoàn thiện chính sách. Đồng thời, đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm đến vấn đề ô nhiễm không khí, khí thải để có biện pháp quản lý hiệu quả.
 
Trước khi làm việc cụ thể với UBND các quận, huyện, Đoàn đã khảo sát đã đến thực tế tại một số điểm, trong đó, có Dự án khu đô thị Tây Nam Kim Giang I, thuộc phường Đại Kim, quận Hoàng Mai - dự án nằm trên địa giới hành chính của huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai và Thanh Xuân. Dự án này nhận được nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân về tình trạng xe chở rác thải xây dựng, rác thải sinh hoạt.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t