Bước chân người lính Trinh Sát (09:20 11/11/2016)


HNP - Những ngày đầu tháng 11, Thủ đô Hà Nội đón những cơn gió lạnh đầu mùa, đúng thời điểm cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Trinh sát 20 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội) đang hành quân diễn tập vòng tổng hợp.

Diễn tập phục kích bắt tù binh


Có mặt tại địa điểm thực hành vượt sông, chúng tôi có phần ái ngại cho các chiến sĩ bởi các anh phải bơi gần 50m vũ trang trong dòng nước lạnh. Thiếu tá Vũ Quang Đạo, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Trinh sát 20 cho biết: “Với bộ đội trinh sát, trong huấn luyện, đặc biệt như trong diễn tập vòng tổng hợp mà đơn vị đang thực hiện thì thời tiết càng khắc nghiệt càng sát với thực tế nhiệm vụ của bộ đội trinh sát. Người lính thời bình phải được thử thách trong những môi trường gian khổ nhất, như vậy mới đáp ứng được nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra”.

 

Cán bộ, chiến sĩ bơi vượt sông theo tổ đoạn đường gần 50m

 

Sau khẩu lệnh của người chỉ huy, những người lính trinh sát đặc nhiệm cởi bỏ quân phục, bao gói gọn gàng quân tư trang và vũ khí. Lực lượng quan sát, cảnh giới vào vị trí. Theo điểm vượt, điểm đến đã được xác định, các anh nhanh chóng vào vị trí vượt sông theo đội hình các tổ. Mọi hành động của người chiến sĩ trinh sát đều phải bí mật, bất ngờ và chuẩn xác. Quá trình luyện tập, họ dùng ánh mắt, cử chỉ làm ký tín, ám hiệu hiệp đồng, một tay giữ bao gói, một tay cầm súng, di chuyển hoàn toàn bằng lực đạp của chân. Trên bờ các cán bộ hướng dẫn liên tục giám sát việc tập luyện của các chiến sĩ. Chứng kiến những hình ảnh này, chúng tôi mới thấu hiểu những khó khăn, vất vả, thử thách mà các anh phải trải qua.


Binh nhất Đặng Xuân Tuấn, lần đầu tiên tham gia diễn tập tâm sự: “Ở đơn vị em cũng được tập với cường độ cao, nhất là các kỹ năng vận động chiến thuật tập đi lại nhiều lần. Hôm nay trải nghiệm thực tế trên sông nước, dù thời tiết lạnh, đoạn đường vượt sông dài nhưng em và đồng đội cảm thấy bình thường. Chúng em tự nhủ phải cố gắng rèn luyện, luyện tập thật tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

 

Bổ sung nhiệm vụ trinh sát mục tiêu


Để hoàn thành tốt các nội dung chương trình diễn tập, Thiếu tá Vũ Quang Đạo cho biết: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn diễn tập, tổ chức thành các khung diễn tập. Tiểu đoàn thành lập Ban chỉ đạo để đạo diễn Đại đội thực hiện các giai đoạn trong diễn tập. Phân công cho các đồng chí điều hành các khung luyện tập. Hành quân, trú quân theo đội hình đại đội... Những ngày qua, cán bộ, chiến sĩ đã vận dụng linh hoạt kỹ thuật, chiến thuật sát thực tế chiến đấu trên các loại địa hình, đạt mục đích yêu cầu đề ra”.


Hữu Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t