Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu, lần thứ 9, tiến hành phiên thảo luận về chuyển đổi số (15:23 15/09/2023)


HNP - Tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu, lần thứ 9, trưa 15/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, phiên thảo luận chuyên đề thứ nhất “chuyển đổi số” được tổ chức dưới sự chủ trì của ông Lord Fakafanua, Chủ tịch Nghị viện Tonga, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU.  

Quang cảnh Phiên thảo luận thứ nhất về chuyển đổi số


Ông Lord Fakafanua cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch IPU, Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ, Tổng thư ký IPU và Chủ tịch Nhóm Đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam đã phát biểu tại phiên khai mạc của Hội nghị. 
 
Bày tỏ vinh hạnh được chủ trì phiên họp đầu tiên của Hội nghị, ông Lord Fakafanua cho biết: “Trong hai ngày tới, chúng ta có cơ hội khám phá các hành động cho phép ta sử dụng công nghệ kỹ thuật số và đổi mới sáng tạo để thúc đẩy việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững”.
 
Ông Lord Fakafanua, Chủ tịch Nghị viện Tonga, thành viên Ban Lãnh đạo Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU chủ trì phiên thảo luận
 
Ông Lord Fakafanua cho biết, kể từ khi “Tuyên bố Hà Nội” được thông qua tại đây 8 năm trước, đã có những tiến bộ đáng kể trong cách các nghị viện hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, những thách thức khó khăn vẫn còn đó. Hiện tại, phiên đầu tiên của Hội nghị sẽ nói về việc làm thế nào để khai thác Chuyển đổi số nhằm thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững.
 
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã nghe Chủ tịch Diễn đàn Nghị sĩ trẻ IPU, Hạ nghị sĩ, Vương quốc Anh Dan Carden; Nghị sĩ Mexico, Chủ tịch Diễn đàn Nữ nghị sĩ IPU Cynthia Lopez Castro; Đại biểu Quốc hội Việt Nam Lưu Bá Mạc... chia sẻ thông tin, kinh nghiệm liên quan đến chủ đề "chuyển đổi số", sự quan tâm, ủng hộ của Chính phủ, Nghị viện các nước trong phát triển năng lực chuyển đổi số cho thế hệ trẻ, trong đó, có các nghị sĩ trẻ - những người trực tiếp tham gia vào tiến trình lập pháp chính sách, pháp luật nói chung và lĩnh vực chuyển đổi số nói riêng. 
 
Các đại biểu chia sẻ thông tin, kinh nghiệm liên quan đến chủ đề "chuyển đổi số"
 
Các đại biểu nhất trí cho rằng, chuyển đổi số đã và đang tác động đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi quốc gia. Và không một quốc gia nào có thể đứng ngoài tiến trình này nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Chuyển đổi số giúp thay đổi cách vận hành nền kinh tế, tăng mạnh năng suất lao động, tạo các động lực mới cho tăng trưởng kinh tế; giúp các cơ quan nhà nước hoạt động ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển.
 
Phiên thảo luận đã tập trung làm rõ những hướng đi nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm tăng cường các cơ hội phát triển kinh tế bền vững; Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4IR).
 
Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lưu Bá Mạc phát biểu
 
Phát biểu tại phiên thảo luận, Ủy viên Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lưu Bá Mạc đặc biệt nhấn mạnh: Chuyển đổi số là cuộc cách mạng về chính sách và thể chế nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ. Quá trình chuyển đổi số đang diễn ra ở các quốc gia với các mức độ khác nhau cho thấy yếu tố nền tảng quan trọng nhất cho quá trình chuyển đổi số đó là phải hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm thúc chuyển đổi số, đảm bảo tính bao trùm và phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm, bao gồm thúc đẩy hạ tầng số, hệ sinh thái số, các giải pháp hiệu quả gắn kết chuyển đổi số với phát triển bền vững và không bỏ lại ai ở phía sau.
 
Cũng tại phiên thảo luận, các nghị sĩ đã chia sẻ những tiến bộ đạt được trong việc số hóa các hoạt động của nghị viện vì sự phát triển bền vững; đề xuất các chính sách và giải pháp, nhất là hoàn thiện thể chế về đổi mới, thử nghiệm các mô hình mới, triển khai các ứng dụng mới, các nền tảng số để tăng tốc chuyển đổi số; phổ cập kết nối số, nâng cao nhận thức số, văn hóa số và kỹ năng số cho người dân, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và bảo đảm tiếp cận công nghệ công bằng hướng tới mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong môi trường số, bảo đảm phát triển bền vững.
 
Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu tiến hành phiên thảo luận đầu tiên về chuyển đổi số 
 
Các đại biểu cho rằng, đại dịch Covid-19 cũng buộc các cơ quan, trong đó, có cả cơ quan nghị viện phải tìm ra những phương thức mới để thực hiện các công việc của mình. Một số cơ quan lập pháp như Quốc hội Brazil đã thành công trong việc thúc đẩy Quốc hội số, Quốc hội không giấy tờ... như một phương thức quan trọng để bảo vệ môi trường.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t