Chủ động điều chỉnh kịch bản số thu ngân sách sát thực tiễn nhất (20:27 10/03/2020)


HNP - Chiều 10/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với Cục Thuế thành phố Hà Nội về công tác thu ngân sách và tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT). Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản; lãnh đạo một số sở, ngành thành phố.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận buổi làm việc


Chủ động xây dựng kịch bản và giải pháp ứng phó dịch Covid-19

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) tháng 2/2020 thực hiện 19.151 tỷ đồng, lũy kế 2 tháng thực hiện 49.984 tỷ đồng, đạt 19,2% dự toán, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trên cơ sở tình hình thu NSNN 2 tháng đầu năm và dự báo của các đơn vị, dự kiến quý I/2020, thực hiện thu ngân sách nhà nước được 68.131 tỷ đồng, đạt 26,2% dự toán, tăng 10,4% so với cùng kỳ.

Để có cơ sở dự kiến tác động giảm thu NSNN do tác động bất lợi của dịch Covid-19, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã trao đổi, làm việc với người nộp thuế (NNT) nộp ngân sách nhà nước lớn và một số NNT đại diện các nhóm ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh để nắm bắt mức độ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng nộp ngân sách nhà nước. Trao đổi, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và một số Cục Thuế lớn để nắm bắt thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và phương thức dự báo tác động suy giảm thu NSNN,…

Cục Thuế TP Hà Nội dự kiến số thu năm 2020 của Hà Nội có thể bị ảnh hưởng suy giảm so với dự kiến khi xây dựng dự toán năm 2020 do tình hình dịch bệnh Covid-19. Do đó, Cục Thuế đưa ra 4 kịch bản giảm thu NSNN năm 2020 tương ứng vào thời điểm hết dịch bệnh. Cụ thể nếu dịch Covid-19 kết thúc trong quý I/2020, dự kiến, giảm khoảng 1,82-2,33% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 4.200 tỷ đồng - 5.400 tỷ đồng. Nếu dịch Covid-19 kết thúc trong quý II/2020, dự kiến, giảm khoảng 2,85-4,06% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 6.600 tỷ đồng - 9.400 tỷ đồng.

Nếu dịch Covid-19 kết thúc trong quý III/2020, dự kiến, giảm thu NSNN khoảng 4,67-5,49% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 10.800 tỷ đồng-12.700 tỷ đồng; và nếu dịch Covid-19 kéo dài sang quý IV/2020, dự kiến giảm thu NSNN khoảng 6,48-7,17% số thu nội địa không bao gồm các khoản thu từ đất, tương đương giảm khoảng 15.000 tỷ đồng-16.600 tỷ đồng.

Như vậy, nếu tính cả tác động giảm thu NSNN do áp dụng các quy định mới nhằm hạn chế đồ uống có cồn khi tham gia giao thông (Nghị định số 100/2019/NĐ-CP) với mức dự kiến giảm thu từ 6.280 tỷ-7.480 tỷ đồng (kịch bản 1) đến 8.680 tỷ đồng-11.480 tỷ đồng (kịch bản 2) hoặc 12.88 tỷ đồng-14.780 tỷ đồng (kịch bản 3) và tối đa khoảng 17.080 tỷ đồng-18.680 tỷ đồng (kịch bản 4).

Để khắc phục những tác động bất lợi của dịch Covid-19 đối với công tác thu NSNN năm 2020, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai 6 nhóm giải pháp chính. Cụ thể, cùng với việc bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, thành phố trong việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ NNT ứng phó với tác động của dịch Covid-19 cũng như bám sát các chỉ đạo của Thành phố, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế về công tác thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai tốt các đề án cải cách hành chính, cải cách TTHC và các đề án thuế điện tử, trong đó tập trung triển khai đề án hóa đơn điện tử đúng lộ trình, hoàn thành trước thời hạn; đề xuất, triển khai thí điểm việc mở rộng và tổ chức hình thức thu điện tử, không dùng tiền mặt đối với các khoản thu từ các cá nhân.

Đồng thời, triển khai các chính sách của Trung ương và Thành phố về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ NNT ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đúng đối tượng; đôn đốc khai-nộp đầy đủ, đúng hạn. Chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá về tác động của dịch Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, NNT để có biện pháp tháo gỡ phù hợp.

Chủ động xây dựng và giao chỉ tiêu, kế hoạch đối với các mặt công tác thuế cho từng cấp. Tăng cường quản lý đối tượng nộp thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT; khảo sát để không xảy ra việc lợi dụng dịch Covid-19, lợi dụng chính sách tháo gỡ khó khăn để trục lợi, gây thất thu NSNN. Đặc biệt, tập trung phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, các cấp chính quyền địa phương trong công tác thu hồi nợ thuế; phối hợp khai thác tăng thu các khoản thu về đất nhằm bù đắp số thu bị suy giảm do dịch Covid-19.

Tiếp tục điều chỉnh kịch bản số thu ngân sách sát thực tiễn nhất

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao tinh thần chủ động của Cục Thuế thành phố Hà Nội, khi có chỉ đạo chung của Thành phố, đơn vị đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đưa ra dự báo tình hình thu của các lĩnh vực chịu tác động lớn dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc

Về dự kiến 04 kịch bản, đồng chí Nguyễn Doãn Toản lưu ý, đánh giá kịch bản cần bám sát vào dự toán chi tiết do Bộ Tài Chính giao. Từ đó xây dựng chi tiết từng doanh nghiệp, lĩnh vực chịu tác động của dịch với việc giảm nguồn thu để đưa ra giải pháp ứng phó, bù đắp nguồn thâm hụt. Đặc biệt, các kịch bản không được “cứng” mà phải “động”, do vậy, đơn vị phải thường xuyên cập nhật, đánh giá tình hình, điều chỉnh kịch bản, báo cáo Thành phố, để Thành phố căn cứ tình hình đưa ra các giải pháp cụ thể.

Sau khi Bộ Tài chính ban hành cơ chế giảm, giãn, hoãn, Cục Thuế Hà Nội cần bắt tay làm ngay kế hoạch. Tiếp tục thanh tra, phối hợp doanh nghiệp để tháo gỡ, những khó khăn, vướng mắc. Cùng với đó, Cục Thuế thành phố Hà Nội cũng cần tích cực rà soát các khoản thu nợ đọng, bám sát thực tế hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Phấn đấu năm nay đạt dự toán thu tích cực nhất.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao Cục Thuế thành phố Hà Nội đã quán triệt tốt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Thành phố đến các đơn vị để có nghiên cứu, đánh giá tác động dịch Covid-19, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tình hình kinh tế thế giới cũng như trong nước đối với công tác thu ngân sách trên địa bàn.

Cho rằng kịch bản thu ngân sách mà Cục Thuế đưa ra đã tương đối sát với thực tiễn, song Chủ tịch UBND thành phố cũng lưu ý, diễn biến dịch bệnh trên thế giới cũng như trong nước thay đổi liên tục, khó lường, do đó, Cục Thuế cần tiếp tục có những đánh giá tác động kinh tế sâu, cụ thể hơn.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhận định, tình hình thu ngân sách của quý I/2020 còn thừa hưởng kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp từ các năm 2018, 2019. Tuy nhiên, dịch bệnh sẽ tác động lớn đến nền kinh tế, tình hình sản xuất của các doanh nghiệp từ cuối quý I, ảnh hưởng đến quý II, quý III/2020. Theo đó, tiêu dùng và sản xuất sẽ giảm rất sâu.

Trên cơ sở đó, đồng chí Nguyễn Đức Chung đề nghị Cục Thuế thành phố Hà Nội cần nghiên cứu, đánh giá thực trạng thu thuế hai tháng đầu năm, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá những ngành dịch vụ sản xuất nào bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Từ đó, đưa ra kịch bản số thu ngân sách sát nhất, mạnh dạn đưa ra những kịch bản xấu nhất.

Cùng với đó, cần chủ động quán triệt các nội dung Chỉ thị số 11/CT-TTg, ngày 4/3/2020, của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thu thuế, giảm thời gian đi lại, đẩy mạnh việc dùng hoá đơn điện tử.

“Trong quá trình thu thuế, Cục Thuế thành phố Hà Nội cần tiếp thu lắng nghe những ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp, xem họ cần có những hỗ trợ gì từ phía chính quyền. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ đưa ra những chính sách sát với nhu cầu của doanh nghiệp. Thực hiện thanh tra, kiểm tra kịp thời, nhưng không được thanh tra chồng chéo, hạn chế mức tác động đến doanh nghiệp, đồng thời, tích cực đôn đốc thu nợ đọng thuế”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng mong muốn ngành Thuế Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tận tụy phục vụ doanh nghiệp, người dân, tăng cường công tác hướng dẫn để người dân hiểu, tự giác thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế với Nhà nước.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t