Bảo đảm phù hợp, thống nhất, đúng quy định trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật (10:35 13/06/2017)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo soạn thảo dự án Luật Hành chính công, các sở, ngành liên quan thành phố Hà Nội vừa rà soát về xây dựng thể chế hành chính công trên địa bàn thành phố.

Theo đó, từ năm 2008 đến nay, thành phố đã ban hành 872 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) theo thẩm quyền gồm 669 quyết định, 203 nghị quyết. Trong đó nhiều quy định về cơ chế, chính sách đặc thù phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của Thủ đô như: Quy hoạch xây dựng và phát triển Thủ đô; bảo tồn không gian văn hóa, phát triển giáo dục và đào tạo; phát triển khoa học và công nghệ; quản lý đất đai và bảo vệ môi trường; phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và quản lý giao thông vận tải; xây dựng nông thôn mới; phát triển và quản lý nhà ở, dân cư; chính sách trọng dụng nhân tài trong xây dựng và phát triển Thủ đô... Các cơ chế, chính sách được ban hành và triển khai kịp thời đã huy động và sử dụng các nguồn lực cho phát triển, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.

Công tác xây dựng, ban hành VBQPPL được UBND thành phố quan tâm thực hiện. Hằng năm, căn cứ nghị quyết của HĐND thành phố và yêu cầu thực tiễn quản lý nhà nước tại địa phương, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch xây dựng, ban hành văn bản, đồng thời, yêu cầu các cơ quan tổ chức thực hiện... 

Tổng kết 8 năm thực hiện Pháp lệnh Thủ đô, thành phố đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Luật Thủ đô năm 2012. Theo đó, quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù tạo điều kiện cho Thủ đô chủ động trong việc thực hiện quản lý đô thị, xây dựng và phát triển. Để kịp thời triển khai các quy định của Luật Thủ đô, UBND thành phố đã xây dựng trình HĐND ban hành 14 nghị quyết, UBND thành phố ban hành 12 quyết định.

Hằng năm, thành phố thực hiện công bố các tập hệ thống hoá VBQPPL đang còn hiệu lực và đăng tải trên Cổng Giao tiếp điện tử của thành phố, Công báo thành phố. Đồng thời, thực hiện việc rà soát thường xuyên nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung khi văn bản của thành phố không còn phù hợp chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của trung ương. Bảo đảm các quy định của thành phố thực sự phù hợp, thống nhất, đúng quy định của pháp luật. Thành phố đã hoàn thành việc cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật đối với các VBQPPL do HĐND, UBND thành phố ban hành từ 1998 đến nay gần 1.500 văn bản. Tính đến 30/4/2017, số văn bản còn hiệu lực là 406 văn bản (327 quyết định và 79 nghị quyết).


Minh Châu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t