Quận Ba Đình: Cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp (18:59 08/12/2019)


HNP - Sau 4 năm thực hiện Chương trình số 10-CTr/QU, ngày 21-6-2016, của Quận ủy Ba Đình về “Đẩy mạnh CCHC, nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ CB, CC, VC nhiệm kỳ 2015-2020”, kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ CB, CC, VC và chất lượng phục vụ nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Cải cách TTHC, ứng dụng CNTT gắn với thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình giao dịch với cơ quan hành chính nhà nước.  

Cải cách hành chính được xác định là một trong hai khâu đột phá của quận Ba Đình, chính vì vậy, những năm qua, công tác chỉ đạo, điều hành của Quận Ba Đình tiếp tục được thực hiện theo hướng sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả và có nhiều đổi mới, sáng tạo, mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, về cải cách thể chế, Quận ủy Ba Đình đã chỉ đạo chính quyền từ quận đến phường, thường xuyên rà soát, kiểm tra việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật đúng trình tự, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức các đoàn kiểm tra, rà soát việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hết hiệu lực, văn bản không còn phù hợp với tình hình thực tế của quận. Qua 5 năm triển khai thực hiện, chưa phát hiện văn bản ban hành trái pháp luật, vượt quá thẩm quyền cần phải xử lý. 
 
Công tác cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nên Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC. Để đảm bảo thực hiện TTHC kịp thời đúng quy đinh của pháp luật, UBND quận đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hàng quý thực hiện rà soát các quy định về TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cấp quận, cấp phường trình lãnh đạo UBND quận phê duyệt để tổ chức thực hiện thống nhất trên địa bàn. Đặc biệt là thực hiện rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trên một số lĩnh vực như: 01 TTHC lĩnh vực Tư pháp; 04 TTHC lĩnh vực Y tế; 03 TTHC lĩnh vực công nghiệp; 01 TTHC lĩnh vực QLĐT; 03 TTHC lĩnh vực Tôn giáo, tín ngưỡng; 03 TTHC lĩnh vực Hội; đề xuất bãi bỏ 04 TTHC lĩnh vực Tư pháp.

Các TTHC được thực hiện đầy đủ các quy định về niêm yết công khai, minh bạch các thông tin về TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết của cấp quận, cấp phường. UBND quận còn chỉ đạo các đơn vị xây dựng và hoàn thiện quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính, quy trình nội bộ, quy trình liên thông, liên ngành để giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả” của đơn vị theo từng TTHC. Thực hiện việc công khai kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo yêu cầu của Thành phố tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính. Bộ phận “Một cửa” quận và phường đều được bố trí độc lập, đặt tại nơi trang trọng của cơ quan, đơn vị, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch. Quận thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường rà soát số lượng, chất lượng đội ngũ CB, CC, VC làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết qủa hồ sơ hành chính để bố trí phù hợp, đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức. Kết quả, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trước hạn đạt 99,6% (năm 2016); 100% (năm 2017); 99,87% (năm 2018); 99,93% (năm 2019). 
 
Từ năm 2016, thực hiện chỉ đạo của Thành phố, Quận đã tổ chức tiếp nhận và triển khai có hiệu quả 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận, cấp phường. Tiếp tục duy trì và triển khai nghiêm túc điểm dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp của Thành phố và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp quận, cấp phường theo chỉ đạo của Thành phố. Tỷ lệ nộp và giải quyết hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 đạt tỷ lệ ngày càng tăng. Năm 2016, đạt tỷ lệ gần 80%; năm 2018 đạt tỷ lệ 100%.
 
Công tác cải cách tổ chức bộ máy được Quận ủy thực hiện quyết liệt, hệ thống, khoa học. Chất lượng đội ngũ CB, CC, VC, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, giải quyết công việc với người dân được nâng cao. Hàng năm, Quận ủy - UBND quận xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó có bồi dưỡng về công tác CCHC cho đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác CCHC. Năm 2016 đã tổ chức 20 lớp tập huấn với gần 3000 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia; Năm 2017 đã tổ chức 25/23 lớp (23 lớp theo kế hoạch, 02 lớp bổ sung), đạt 104% kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng. Năm 2018 đã tổ chức 32 lớp tập huấn với 4705 lượt học viên. 9 tháng năm 2019 đã tổ chức được 25/29 lớp tập huấn với 3.824 lượt học viên. Kết quả, qua đánh giá cán bộ, công chức., viên chức, người lao động tỷ lệ bình quân hàng tháng đạt: 12% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 86% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 1,9% hoàn thành nhiệm vụ; 0,1% không hoàn thành nhiệm vụ.
 
Có thể khẳng định, thông qua thực hiện công tác CCHC, đã tạo được sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức và hành động trong quá trình thực thi công vụ, nâng cao trình độ quản lý nhà nước, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC được nhân dân ghi nhận và đồng tình ủng hộ. 
 
Theo đồng chí Đặng Văn Tường, Phó Bí thư Quận ủy Ba Đình, phát huy kết quả đã đạt được, những năm tiếp theo, các cấp ủy Đảng trong quận sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện có hiệu quả trong công tác CCHC. Xác định việc xây dựng chính quyền điện tử là nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục thực hiện phương châm “Kỷ cương – trách nhiệm – hiệu quả”. Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, xây dựng VBQPPL đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, cụ thể và khả thi, trong đó, tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế nhằm phát huy mọi nguồn lực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của quận. Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại. Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị trong quá trình giải quyết hồ sơ TTHC liên thông, thực hiện rà soát, đơn giản hóa, công khai, minh bạch các TTHC, trọng tâm là lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp…

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t