Nhiều điểm nhấn nổi bật trong Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố (11:30 30/06/2023)


HNP - Ngày 26/6, Thành ủy Hà Nội có Báo cáo số 414-BC/TU về sơ kết công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị các cấp, giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII và định hướng nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo báo cáo, trong nửa nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức lớn hơn so với dự báo, nhất là đại dịch Covid-19, song, Đảng bộ Thành phố đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, bản lĩnh, trí tuệ, kể cả những lúc khó khăn nhất khi có biến động về lãnh đạo chủ chốt hay thiên tai, dịch bệnh nghiêm trọng, đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm; phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị Thành phố và sự đồng thuận của nhân dân. Qua đó, đạt được những kết quả quan trọng bước đầu, khá toàn diện, có nhiều điểm nhấn nổi bật trên các lĩnh vực của Đảng bộ thúc đẩy thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu về công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố đã đề ra.
 
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được quan tâm đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, tư tưởng, niềm tin của người dân; góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội “rất” nhanh; đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của Thủ đô, được dư luận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đánh giá cao; tạo tiền đề, cơ sở vững chắc để Đảng bộ Thành phố tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố.
 
Kết quả đạt được nổi bật đó là: Đảng bộ Thành phố tiếp tục gương mẫu, đi đầu thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, bài bản Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các kết luận, nghị quyết của Trung ương; đặc biệt là cụ thể hóa Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận Hội nghị Trung ương 4, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 (khóa XIII) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng chương trình hành động cụ thể, nhuần nhuyễn, hài hòa giữa nhiệm vụ cụ thể trước mắt với nhiệm vụ dài hạn và có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng.
 
Chủ động quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố với nhiều đổi mới, sáng tạo. Thành ủy đã sớm cụ thể hóa, ban hành và tổ chức triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, 10 chương trình công tác lớn; 2 Nghị quyết chuyên đề và nhiều nghị quyết, kết luận, đề tài, đề án, kế hoạch quan trọng, qua đó, đã xác định được đường hướng phát triển trước mắt và lâu dài cho Thủ đô; nhất là đã tham mưu, trình Bộ Chính trị báo cáo tổng kết và ban hành Nghị quyết số 15- NQ/TW, ngày 5/5/2022, về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; ban hành Chương trình hành động số 16-CTr/TU, ngày 26/8/2022, tổ chức các hội nghị học tập, quán triệt, tuyên truyền, hội thi tìm hiểu Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị.
 
Công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết có nhiều đổi mới, sáng tạo, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, đồng thời đảm bảo an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 được cán bộ, đảng viên và nhân dân đánh giá cao. Tập trung cụ thể hóa, quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ; triển khai quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, nhiệm vụ có tính chất chiến lược liên quan đến sự phát triển của Thủ đô.
 
Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức rất thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, với nhiều cách làm khoa học, chặt chẽ, bài bản, linh hoạt, chủ động, sáng tạo, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giải quyết hiệu quả nhiều việc phức tạp phát sinh, chưa có tiền lệ.
 
Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp đoàn kết, chung sức đồng lòng, quyết liệt thực hiện “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, chuyển sang trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt”, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế đạt được những kết quả nổi bật, hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Qua đó cho thấy, hệ thống chính trị cơ sở khá bền vững, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
 
Phương thức lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy có nhiều đổi mới, kịp thời ban hành quy chế làm việc, thường xuyên rà soát, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc phù hợp với yêu cầu; lãnh đạo có trọng tâm, trọng điểm, thành lập một số Ban chỉ đạo để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo những việc lớn, việc khó, phức tạp của Thành phố; tập trung đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền, nâng cao tinh thần chủ động, trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu; tăng cường phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; lan tỏa mạnh mẽ tinh thần quyết liệt, sâu sát từ Thành phố tới cơ sở, tạo động lực trong toàn hệ thống chính trị thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố và địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan Đảng; triển khai ứng dụng, vận hành 5 phần mềm trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, 2 phần mềm trong công tác Văn phòng cấp ủy.
 
Các nội dung thường xuyên, trọng tâm công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện. Phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị đều có sự đổi mới. Trong nửa nhiệm kỳ qua, các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy đã tăng cường công tác hướng dẫn cho cơ sở, qua đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tả chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên, tạo nền tảng xây dựng Đảng bộ Thành phố trong sạch, vững mạnh. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền được tăng cường, có chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội được đổi mới, hiệu quả được nâng lên.

Thu Hằng


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t