Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở (11:19 27/06/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 195/KH-UBND ngày 25/6/2024 về tổ chức các hoạt động truyền thông về chính sách, pháp luật bảo hiểm y tế nhân dịp 15 năm ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam.

Ảnh minh họa


Với chủ đề “Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại y tế cơ sở”, Kế hoạch được ban hành nhằm tăng cường công tác truyền thông về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về Bảo hiểm y tế (BHYT) để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân trong thực việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHYT, nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ BHYT và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT nhằm phát huy tính bền vững của chính sách BHYT, tiến tới BHYT toàn dân.
 
Nội dung truyền thông
 
Tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật BHYT, đặc biệt Kế hoạch số 745/KH-BYT ngày 14/6/2024 của Bộ Y tế về tổ chức các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 15 năm “Ngày bảo hiểm Y tế Việt Nam” 01/7/2009 – 01/7/2024. Sự vào cuộc chủ động, tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHYT; vai trò, ý nghĩa, kết quả của công tác này đối với việc tổ chức thực hiện chính sách BHYT tại địa phương.
 
Ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHYT, nhất là BHYT hộ gia đình; quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh; mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương cho người tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Các chính sách, pháp luật về BHYT mới; các quy định liên quan đến công tác khám, chữa bệnh BHYT, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT; kết quả tổ chức thực hiện chính sách BHYT 15 năm qua; những nỗ lực của ngành Y tế, ngành BHXH trong việc nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định của pháp luật và trong công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.
 
Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành Y tế, bảo hiểm xã hội (BHXH) trong tổ chức, thực hiện chính sách BHYT, giúp người tham gia - thụ hưởng chính sách BHYT được thuận tiện hơn trong việc tiếp cận các dịch vụ y tế để khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe.
 
Trách nhiệm, nghĩa vụ, ý thức chấp hành pháp luật BHYT của người sử dụng lao động, người lao động; trách nhiệm của người sử dụng lao động, các cơ quan, đơn vị trong việc đóng BHYT đúng - đủ cho người lao động. Nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; hình thức lạm dụng, trục lợi phổ biến trong lĩnh vực BHYT; quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT; kết quả thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, kết quả xét xử của tòa án các cấp về các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BHYT.
 
Biểu dương các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách BHYT; có sáng kiến, giải pháp hay trong công tác tuyên truyền, vận động phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình.
 
Hình thức thực hiện
 
Tổ chức các hội nghị truyền thông, tư vấn, đối thoại, giao lưu trực tuyến; truyền thông trực tiếp tại các cơ sở Khám chữa bệnh, bệnh viện, các Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, Bộ phận “Một cửa” của cơ quan BHXH; truyền thông gián tiếp qua các phương tiện truyền thông…
 
Phối hợp triển khai các tuyến tin, bài viết chuyên sâu, phóng sự, tọa đàm, infographic,...tuyên truyền về BHYT đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, kênh truyền thông mạng xã hội.
 
Tăng cường các bản tin, chuyên đề, tiểu phẩm theo các nội dung, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở. Tổ chức tuyên truyền trực quan treo băng rôn, khẩu hiệu các thông điệp truyền thông về Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam trong thời gian  từ 24/6/2024 đến hết ngày 8/7/2024.
 
Sở Y tế được giao chủ trì, phối hợp với BHXH Thành phố trong thực hiện tuyên truyền chính sách, pháp luật BHYT và các hoạt động truyền thông nhân dịp 15 năm Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam. Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông, phổ biến, tìm hiểu Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn; treo băng-rôn, khẩu hiệu, phướn tuyên truyền tại các địa điểm dễ quan sát, đông bệnh nhân và người nhà bệnh nhân qua lại; tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT và  kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn Thành phố. Tuyên truyền, phổ biến Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Bảo hiểm Y tế; việc phòng chống các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT; Bộ Luật Hình sự về tội gian lận BHYT đến cán bộ, nhân viên ngành Y tế. Thực hiện nghiêm túc việc sử dụng căn cước công dân gắn chíp và ứng dụng VNeID, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng phần mềm VssID- BHXH số trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 
Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội treo băng rôn, khẩu hiệu các thông điệp truyền thông về ngày BHYT Việt Nam 01/7 trên các đường phố chính của Hà Nội; chỉ đạo BHXH quận/huyện/thị xã treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính tại địa phương. Căn cứ tình hình thực tế của đơn vị tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng ngày BHYT Việt Nam 01/7 - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Phối hợp với Sở Y tế trong việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh BHYT của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả trong thực hiện giám định BHYT, phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT đúng quy định của pháp luật.
Căn cứ nhiệm vụ được giao, UBND Thành phố yêu cầu các Sở, Ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã nghiêm túc triển khai thực hiện.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t