Nâng cao vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng, phát triển kinh tế tập thể (15:34 11/09/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đã ký ban hành Kế hoạch số 262/KH-UBND ngày 04/9/2024 về việc thực hiện Đề án "Hội Nông dân Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp đến năm 2030" trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa


Đề án nhằm nâng cao vai trò, nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, hội viên nông dân về các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT); đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, thu hút, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp. Phát huy, nâng cao vai trò của Hội Nông dân và sức mạnh nội lực của nông dân Hà Nội trong việc xây dựng, phát triển KTTT trong nông nghiệp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương; khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của hội viên, nông dân.
 
Qua đó, thúc đẩy, nâng cao năng lực cho hội viên nông dân là thành viên tổ chức KTTT trong nông nghiệp; tạo điều kiện cho thành viên sản xuất, kinh doanh hiệu quả, phát triển bền vững, thu hút hội viên tham gia phát triển KTTT; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ chức KTTT trong nông nghiệp do Hội Nông dân vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống cho hội viên, nông dân.
 
Kế hoạch được triển khai trong 7 năm, từ năm 2024 – 2030 cho đối tượng là tổ hợp tác (THT), Hợp tác xã (HTX) trong nông nghiệp do Hội Nông dân vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập; người quản lý, điều hành và các thành viên, hội viên nông dân tham gia THT, HTX trong nông nghiệp. Ngoài ra, hội viên, nông dân có nhu cầu tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp; các chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp; cán bộ Hội Nông dân các cấp, các tổ chức và cá nhân có liên quan.
 
Mục tiêu cụ thể
Phấn đấu đến năm 2025 tư vấn, hỗ trợ trong việc thành lập mới ít nhất 14 HTX, 290 THT trong lĩnh vực nông nghiệp và tăng ít nhất 50 HTX, 1.000 THT vào năm 2030; củng cố, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động cho ít nhất 15 HTX nông nghiệp do các cấp Hội Nông dân vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập vào năm 2025 và tăng lên 100 HTX vào năm 2030. Thu hút thêm 12% số hộ hội viên nông dân tham gia các tổ chức KTTT trong nông nghiệp vào năm 2025 và tăng lên 15% vào năm 2030. Hỗ trợ ít nhất 10% vào năm 2025, tăng lên 25% vào năm 2030 số chi Hội Nông dân nghề nghiệp, tổ Hội Nông dân nghề nghiệp phát triển thành HTX, THT nông nghiệp.
 
Năm 2025, có ít nhất 50% và năm 2030 có ít nhất 70% số HTX nông nghiệp do Hội Nông dân hỗ trợ thành lập tham gia liên kết sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác; tương tự 50% vào năm 2025 và 70% vào năm 2030 số HTX nông nghiệp được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. 
 
100% cán bộ Hội Nông dân các cấp làm công tác hỗ trợ phát triển KTTT được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền, vận động, tư vấn, hỗ trợ nông dân phát triển KTTT; ít nhất 70% vào năm 2025 và 90% vào năm 2030 số cán bộ chủ chốt HTX nông nghiệp do Hội Nông dân hỗ trợ thành lập được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Giải pháp thực hiện
1. Tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, vận động, thu hút hội viên, nông dân tích cực tham gia phát triển KTTT trong nông nghiệp.
2. Củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của THT, HTX nông nghiệp do Hội Nông dân vận động, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập.
3. Tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ hội viên, nông dân thành lập, phát triển các THT, HTX nông nghiệp, mở rộng đối tượng tham gia.
4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tổ chức KTTT trong nông nghiệp do Hội Nông dân hỗ trợ.
5. Nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành và tham gia hỗ trợ phát triển KTTT trong nông nghiệp của Hội Nông dân các cấp.
6. Tổ chức xúc tiến thương mại giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của các THT, HTX và biểu dương khen thưởng các THT, HTX tiêu biểu.
 
UBND Thành phố giao
Hội Nông dân Thành phố chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; tố chức các lớp tập huấn theo chuyên đề "Hội Nông dân tuyên truyền và vận động, hướng dẫn nông dân phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn" theo giai đoạn 2025-2030. Vận động nguồn lực xã hội hóa triển khai thực hiện kế hoạch lồng ghép với các hoạt động, chương trình, dự án khác do Hội quản lý.
 
Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Hội Nông dân Thành phố thực hiện các hoạt động của Kế hoạch theo lĩnh vực hỗ trợ phát triển KTTT trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới và các chương trình, đề án có liên quan đến lĩnh vực KTTT, HTX. Tổ chức lồng ghép, liên kết đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho THT, HTX nông nghiệp và thành viên về kỹ năng quản trị kinh doanh, quản lý điều hành sản xuất, chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo hiệu quả, không trùng lắp. Phối hợp với Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động của tổ chức KTTT trong nông nghiệp.
 
UBND các huyện, thị xã chủ động bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương, sử dụng nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, lồng ghép các nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn hợp pháp khác để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn. Phân công trách nhiệm cụ thể cho Hội Nông dân cùng cấp và các ngành liên quan của địa phương.
 
UBDN Thành phố yêu cầu cần xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các nội dung và nhiệm vụ trọng tâm của Đề án đảm bảo sự thống nhất, tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả nhằm hoàn thành tốt các mục tiêu của Quyết định số 182/QĐ-TTg ngày 20/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện kế hoạch đảm bảo thiết thực, hiệu quả, thực chất, đúng tiến độ, phù hợp với tình hình thực tế; có sự phối hợp chặt chẽ, tham gia của các Sở, ban, ngành, cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức có liên quan.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t