Đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội từ 1/7, cao nhất từ trước đến nay (21:53 24/06/2024)


HNP - Dự kiến từ ngày 1/7, mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội được điều chỉnh tăng 15%, cao nhất từ trước đến nay, khoảng 3,3 triệu người hưởng lương hưu sẽ được điều chỉnh trong đợt này.

Dự kiến khoảng 3,3 triệu người hưởng lương hưu được điều chỉnh tăng đợt này


Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Chính phủ đề xuất mức lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng 15% bắt đầu từ ngày 1/7/2024. Khi đề xuất này được thông qua, đây sẽ là mức tăng cao nhất từ trước tới nay, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đảm bảo ổn định đời sống đối với người nghỉ hưu.
 
Theo thống kê, có khoảng 3,3 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng được điều chỉnh tăng trong đợt này, bao gồm tất cả những người đang hưởng lương hưu qua các thời kỳ, không phân biệt người làm trong khu vực Nhà nước, khu vực doanh nghiệp, người đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và tự nguyện... Với mức điều chỉnh như vậy, Quỹ BHXH vẫn đảm bảo cân đối trong dài hạn.
 
Tỷ lệ tăng này được các cơ quan quản lý tính toán cân nhắc phù hợp với khả năng đóng góp của doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo công bằng, hợp lý, hài hòa, có sự chia sẻ giữa người đang hưởng lương hưu và người đang đóng bảo hiểm xã hội, giữa khu vực Nhà nước và khu vực ngoài Nhà nước, giữa các thế hệ tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, cũng như khả năng cân đối của ngân sách Nhà nước và Quỹ bảo hiểm xã hội. 
 
Việc điều chỉnh còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong thực hiện Nghị quyết 28 của Trung ương về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, trong đó đảm bảo chế độ tiền lương, thu nhập, trợ giúp xã hội cho mọi công dân. 
 
Để triển khai hiệu quả, Bảo hiểm xã hội sẽ phối hợp với các ngành liên quan tập trung nguồn lực, lên phương án, ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm đảm bảo tốt nhất việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác, an toàn hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả. Các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cũng như phối hợp xử lý tình huống phát sinh, phản ánh, vướng mắc…
 
Từ năm 1995 đến nay, Nhà nước đã thực hiện điều chỉnh tăng lương hưu 23 lần. Ngoài lương hưu hằng tháng, người hưởng còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí trong suốt thời gian nghỉ hưu để được hưởng các quyền lợi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe do Quỹ bảo hiểm y tế chi trả với mức hưởng là 95%.
 
Trước thông tin về đề xuất tăng 15% lương hưu và trợ cấp BHXH từ 1/7, ông Nguyễn Văn An, 76 tuổi, cán bộ về hưu gần 20 năm tại Hà Nội chia sẻ, Nhà nước đã nhiều lần điều chỉnh tăng lương và mỗi kỳ điều chỉnh, mức tăng các nhóm đối tượng: Cán bộ, công chức, viên chức và người về hưu là tương đương nhau. Điều này đã tạo sự đồng thuận, công bằng cho đối tượng nghỉ hưu trước và sau thời điểm tăng lương và không có sự chênh lệch nhiều.
 
Ông An cho rằng mức tăng lương hưu 15% là hợp lý, đảm bảo tốt vấn đề an sinh xã hội trong giai đoạn hiện nay. 

Phùng Trà


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t