Hà Nội đẩy mạnh gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động (06:44 15/05/2023)


HNP - Ngày 14/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Long Biên, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp thủ đô với thị trường lao động năm 2023. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền tham dự ngày hội.

Các đại biểu tham dự Ngày hội


Phát biểu khai mạc Ngày hội, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết: Đây là lần thứ 4 trong vòng 5 năm trở lại đây (2019-2023) Hà Nội tổ chức Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động, với quy mô lớn, qua các hoạt động hằng năm đã thu hút gần 30.000 học sinh, sinh viên, phụ huynh và người lao động trên địa bàn Thành phố tham gia, tư vấn tuyển dụng cho hơn 5.000 lao động. Ngày hội đã tạo cơ hội gắn kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hơn 1.000 các doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, cập nhật kịp thời xu hướng phát triển của thị trường và nhu cầu tuyển dụng lao động, tiến tới việc liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của Thành phố.

 

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương phát biểu khai mạc Ngày hội

 

Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tính đến tháng 4/2023, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn đã hợp tác với 1.150 doanh nghiệp, tiếp nhận hơn 37.246 học sinh, sinh viên đến thực hành, thực tập; 326 doanh nghiệp tham gia xây dựng, chỉnh sửa hơn 74 bộ chương trình, 158 giáo trình.

 
218 doanh nghiệp tham gia giảng dạy; 81 doanh nghiệp hỗ trợ giáo viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong công tác đào tạo nâng cao tay nghề, tiếp cận công nghệ, kỹ thuật hiện đại; 92 doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí cho các cơ sở GDNN với tổng kinh phí trên 7,2 tỷ đồng.
 
493 doanh nghiệp đặt hàng đào tạo với hơn 135.480 người; 519 doanh nghiệp tuyển dụng 65.381 học sinh, sinh hiện viên vào làm việc sau khi tốt nghiệp với mức lương bình quân từ 8-15 triệu đồng; 31.207 học sinh, sinh viên mà doanh nghiệp đặt hàng đào tạo đến thực hành thực tập được trả lương từ 4 - 7 triệu đồng/tháng.
 
Kết quả thu được từ các Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động đã góp phần đẩy mạnh hợp tác, gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp với nhiều hình thức phong phú và đạt hiệu quả cao.
 
Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương thông tin đến báo chí về công tác phối hợp tổ chức Ngày hội
 
Chia sẻ về công tác phối hợp tổ chức Ngày hội gắn kết, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Đinh Thị Thu Hương cho biết: Khi tiếp nhận kế hoạch của Thành phố, quận Long Biên đã nhanh chóng triển khai và phân công, chỉ đạo tới các đơn vị liên quan để đảm bảo về cơ sở vật chất, an ninh trật tự… Đặc biệt, quận chủ động tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trên địa bàn về hoạt động này. Bên cạnh hơn 500 học sinh từ nhiều nơi đến tham dự Ngày hội thì quận Long Biên cũng đã bố trí hơn 1.800 học sinh trên địa bàn tham gia, giúp các em có môi trường thăm quan các gian hàng cũng như tìm hiểu sâu hơn về các lĩnh vực nghề nghiệp.
 

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên, việc giải quyết việc làm cho người dân cũng là một nhiệm vụ hết sức cần thiết, đặc biệt sau 3 năm vừa qua diễn ra đại dịch Covid-19, cùng với đó hằng năm quận kết hợp với các đơn vị doanh nghiệp giúp giải quyết việc làm cho hơn 5.000 - 6.000 lao động, trong đó mỗi Phiên Giao dịch việc làm như này quận chủ động tuyên truyền đến các tổ dân phố, người dân.

 

 “Với quy mô và nội dung hoạt động, hy vọng Ngày hội này sẽ phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động. Góp phần thúc đẩy công tác định hướng giáo dục nghề nghiệp, phát triển thị trường lao động của Thành phố nói chung và quận Long Biên nói riêng, thiết thực chào mừng 20 năm Ngày thành lập quận Long Biên (06/11/2003 - 06/11/2023)”, đồng chí Đinh Thị Thu Hương nhấn mạnh.

 

Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT

 

Theo Ban Tổ chức Ngày hội gắn kết, bên cạnh những hoạt động bên lề như trưng bày, giới thiệu sản phẩm, mô hình thiết bị đào tạo tự làm, trình diễn kỹ năng nghề tiêu biểu thì Ngày hội tập trung vào 3 nhóm hoạt động chính nổi bật, cụ thể: Lễ ký kết đặt hàng đào tạo, hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS, tốt nghiệp THPT; Hoạt động của Phiên giao dịch việc làm.


Trần Hương


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t