Kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Ba Vì (15:47 12/03/2019)


HNP - Sáng 12/3, Đoàn kiểm tra liên ngành thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT làm trưởng đoàn, đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện Ba Vì.

Ba Vì là một trong những huyện có tổng đàn chăn nuôi lớn của thành phố. Tuy nhiên, tỷ lệ chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư còn cao, khoảng 65% nên việc kiểm soát dịch bệnh gặp nhiều khó khăn. Huyện giáp với nhiều tỉnh, thành và có sông Đà, sông Hồng chảy qua nên việc kết nối với các huyện, thị lân cận thông qua hoạt động, vận chuyển buôn bán, tiêu thụ lợn và sản phẩm lợn. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện là rất cao.
 
Bên cạnh đó, các hộ chăn nuôi chưa thực hiện khai báo với chính quyền địa phương khi phát triển đàn nên việc theo dõi, quản lý tổng đàn và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm gặp rất nhiều khó khăn. Hiện, huyện chưa có cơ sở giết mổ tập trung, toàn bộ các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ trong khu dân cư nên việc kiểm tra, kiểm soát được đảm bảo đủ điều kiện VSATTP, kiểm soát dịch bệnh rất khó khăn.
 
Theo báo cáo của UBND, ngày 9/3, vừa tại thôn Vật Lại 2, xã Vật Lại xuất hiện một hộ có lợn ốm, tổng đàn 40 con. Trạm Chăn nuôi và thú y đã thực hiện mổ kiểm tra và lấy mẫu gửi đi xét nghiệm, đồng thời, chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Kết quả xét nghiệm cho thấy 4/4 mẫu đều cho kết quả âm tính với dịch tả lợn châu Phi.
 
Đoàn công tác kiểm tra phòng chống dịch tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì
 
Theo Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đình Dần, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo hành động ngăn chặn, ứng phó khẩn cấp phòng chống dịch tả châu Phi xâm nhiễm trên địa bàn huyện Ba Vì. Huyện sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, làm phát sinh và lây lan dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo Đài truyền thanh huyện tuyên truyền, hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi trên hệ thống truyền thanh của huyện và xã với tần suất 2 lần/ngày để nhân dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống. Phòng Kinh tế huyện đang đề xuất triển khai một đợt tổng vệ sinh môi trường bổ sung trên địa bàn toàn huyện dự kiến từ ngày 15-30/3.
 
Theo kế hoạch, trong thời gian tới, huyện Ba Vì sẽ quan tâm, chỉ đạo thực hiện UBND các xã rà soát, kiện toàn ngay Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên Ban chỉ đạo; lực lượng cán bộ, thú y và cán bộ cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cơ sở; kịp thời phát hiện và ngăn chặn có hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan diện rộng. Chủ động chuẩn bị vật tư hóa chất và các trang thiết bị đầy đủ.
 
Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT yêu cầu huyện Ba Vì cần phải quan tâm, tập trung tới công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi và các dịch bệnh khác. Đối với dịch tả lợn châu Phi huyện cần thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng, đẩy mạnh tuyên truyền "5 không" (không giấu dịch, không mua bán, vận chuyển động vật bệnh chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt động vật bệnh chết; không vứt động vật chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa khi chưa qua xử lý"); và "4 tại chỗ" để phòng chống dịch. Với quan điểm "phát hiện sớm tiêu diệt gọn". Tập trung rắc vôi bột, phun sát trùng và diệt côn trùng (để tránh tác nhân gây bệnh). Đặc biệt, lưu ý vào những điểm có nguy cơ cao trên địa bàn huyện.
 
Bên cạnh đó, huyện cần triển khai ký cam kết với tất cả các trang trại, chủ hộ chăn nuôi lợn về các biện pháp phòng chống và xử lý dịch bệnh. Tập trung tuyên truyền và tránh tâm lý hoang mang lo lắng cho người dân.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t