Đóng góp ý kiến xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội (16:25 27/03/2018)


HNP - Sáng 27/3, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với Quận ủy Long Biên tổ chức Hội thảo xây dựng Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội. Tham dự hội thảo có đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa phát biểu tại Hội thảo


Quận Long Biên được thành lập theo Nghị định số 132/2003/NĐ-CP ngày 06/12/2003 của Chính phủ. Quận có diện tích 6.038 ha với dân số 291.925 người, có 14 đơn vị hành chính. Cơ cấu kinh tế của quận trong thời gian qua có sự chuyển dịch mạnh từ nông nghiệp - công nghiệp chuyển sang thương mại, dịch vụ, công nghiệp - xây dựng và nông nghiệp đô thị sinh thái. Cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại với nhiều khu đô thị mới được hình thành như: Việt Hưng, Sài Đồng, Vincom... Đến hết năm 2017, hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn quận cơ bản đã được khớp nối đồng bộ. Trong phát triển kinh tế, mức tăng trưởng trung bình 03 năm 2015, 2016, 2017 lần lượt đạt 20,68% - 26,06% và 21,12%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các năm 2015, 2016, 2017 lần lượt là: 5.684,3 tỷ đồng, 6.748,6 tỷ đồng và 9.567 tỷ đồng, trong đó thu theo phân cấp lần lượt theo các năm là 4.170 tỷ đồng, 5.006 tỷ đồng và 5.411 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách nhà nước trên địa bàn các năm 2015, 2016, 2017 lần lượt là 3.999,7 tỷ đồng, 4.560,5 tỷ đồng và 3.953 tỷ đồng.
 
Có thể nói, Quận Long Biên có đầy đủ các tiềm năng để phát triển nhanh và toàn diện về tất cả các mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Với vị trí địa lý đặc biệt, Long Biên có điều kiện thuận lợi để tổ chức không gian đô thị trên địa bàn, tạo cơ hội liên kết kinh tế giữa Quận với các tỉnh và thành phố lân cận, mở rộng thị trường kinh doanh và dịch vụ, phát triển thành địa điểm tích tụ và phân luồng hàng hoá, dịch vụ giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc, tạo đà cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Quận.
 
Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà đóng góp ý kiến tại Hội thảo
 
Góp ý tại hội thảo, Chủ tịch UBND quận Vũ Thu Hà cho rằng, trong Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội chưa nêu rõ sự khác biệt giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn để thấy được sự khác biệt về mô hình quản lý bên trong. Hiện nay, cả 3 cấp quản lý đều thiết lập mô hình tổ chức HĐND-UBND; trong giải quyết các vấn đề xã hội chung cho cấp quận và cấp phường do đó, chưa tạo ra sự chủ động, sáng tạo cho chính quyền cấp dưới. Vì vậy, nên phân chia 3 nhóm: nhóm đô thị lõi gồm các quận đã quy hoạch ổn định, dân số đông và có sự gắn kết chặt chẽ; quận đô thị mới gồm các quận mới thành lập và một số huyện có tốc độ đô thị hóa nhanh; nhóm các huyện nông thôn ngoại thành. Thực tế, với đơn vị cấp quận, huyện có 3 nhóm nên phải có sự quản lý khác nhau để phù hợp với thực tế và tình hình để tránh tình trạng áp một mô hình chung cho các mô hình khác nhau.
 
Đồng chí cũng gợi ý nên tập trung thu gọn đầu mối và giảm bớt các đầu mối trung gian bởi trong công tác quản lý, điều hành, thành phố đã ban hành quy định về phân cấp, theo đó, quy định đồng bộ cho tất cả các đơn vị. Tuy nhiên, Thành phố quy định chi tiết việc phân cấp từ cấp Thành phố đến cấp phường đều giống nhau trong khi nguồn thu khác nhau gây ra những bất cập, do vậy, nên phân chia nguồn thu và nhiệm vụ chi cho phù hợp với cấp quận, phường.
 
Bên cạnh đó, các đại biểu còn đóng góp ý kiến về số lượng biên chế. Theo đó, số lượng biên chế nên căn cứ vào từng giai đoạn và số lượng công việc cụ thể để giao chỉ tiêu; quỹ tiền lương nên chi trả theo thực tế công việc để có tác dụng động viên cán bộ, công chức.
 
Về ý kiến có nên giữ HĐND cấp quận và cấp phường, đại biểu quận cho rằng nên duy trì HĐND cấp quận nhưng theo hướng chuyên trách và xuống quản địa bàn; Đồng thời, xem xét thí điểm không tổ chức HĐND cấp phường vì hiện nay, hoạt động của HĐND cấp này còn mang tính hình thức, các cán bộ đều là kiêm nhiệm nên hoạt giám sát chưa thật sự khách quan.
 
Về phân cấp nên phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi và phân cấp tỷ lệ điều tiết nếu đã đặt ra phải triệt để tuân theo để đề giúp địa phương chủ động trong nguồn lực và điều phối công việc. Về kiêm nhiệm các chức danh hoạt động không chuyên trách cấp phường, hầu hết các đại diện cấp phường đều thống nhất có thể đẩy mạnh việc kiêm nhiệm nhưng kèm theo đó phải có chế độ phụ cấp thỏa đáng để động viên cán bộ kiêm nhiệm góp phần tinh giản bộ máy và giảm quỹ lương cho cán bộ không chuyên trách.
 
Phát biểu tại Hội thảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đã đánh giá cao sự nghiêm túc, chuẩn bị chu đáo của quận Long Biên phục vụ buổi làm việc. Tại Hội thảo, đã có 9 ý kiến đóng góp về các nội dung của dự thảo Đề án. Theo đồng chí, đây là những ý kiến vô cùng quý báu, có ý nghĩa thực tiễn cao để Ban soạn thảo Đề án cân nhắc tiếp thu chỉnh sửa Đề án.
 
Chiều nay, Ban soạn thảo Đề án sẽ tiếp tục làm việc tại Quận ủy Long Biên để nghe ý kiến đóng góp của các Ban Đảng, Đoàn thể vào Dự thảo Đề án.

Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t