MTTQ các cấp làm tốt công tác đoàn kết dân tộc, tôn giáo (15:27 02/10/2020)


HNP - Sáng 2/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT, Kết luận số 02/KL-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ VN và Chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020. Dự Hội nghị có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ thành phố Nguyễn Lan Hương và Phó Chủ tịch UB MTTQ thành phố Nguyễn Thị Kim Dung.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Thực hiện Kết luận số 01/KL-ĐCT, ngày 20/8/2015, của Đoàn Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc, trong 5 năm qua, Ban Thường vụ MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các cấp thực hiện đổi mới nội dung phương thức hoạt động phù hợp với từng cấp, từng đối tượng, thành phần xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số; đặc biệt chú trọng hoạt động hướng về địa bàn dân cư, phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở nông thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số. Nhờ đó, tình hình công tác dân tộc trên địa bàn Thành phố nhìn chung ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân nói chung và các gia đình dân tộc thiểu số nói riêng được nâng lên rõ rệt; nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện các phong trào chính trị của địa phương. MTTQ đã phối hợp với chính quyền, các ban ngành, tổ chức thành viên cùng cấp triển khai thực hiện về cơ bản đúng quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp và đạt mục tiêu đề ra.
 
Thực hiện Kết luận số 02/KL-ĐCT ngày 29/12/2015 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc các cấp từ Thành phố đến cơ sở đã tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, kịp thời và hiệu quả. Thông qua công tác triển khai thực hiện việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác tôn giáo, đã có sự nhận thức và chuyển biến mạnh mẽ của một số cán bộ làm công tác tôn giáo, từ đó, công tác chuyên môn được hoàn thiện hơn, nhận thức đây là một trong những mặt công tác quan trọng để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. MTTQ các cấp cũng luôn tạo điều kiện thuận lợi để các chức sắc, tín đồ thực hiện tốt chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước về Luật tín ngưỡng, tôn giáo, đưa sinh hoạt tôn giáo đi vào nề nếp, phù hợp với pháp luật, động viên mọi chức sác tín đồ, sống “ Tốt đời, đẹp đạo”. Qua thực tiễn, hoạt động tôn giáo ổn định đã góp phần thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của Thành phố, khối đại đoàn kết được tăng cường, tạo sự đồng thuận và ổn định trong xã hội.
 
Phát huy vai trò của các tôn giáo về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đối khí hậu từ 3 mô hình điểm của Thành phố, đến nay, đã có 191 mô hình được nhân rộng trên toàn Thành phố. Các hoạt động từ thiện, nhân đạo, bác ái, giữ gìn và thân thiện với môi trường luôn được các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Thành phố thực hiện kịp thời và có hiệu quả.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương ghi nhận và đánh giá cao kết quả của các đơn vị trong việc thực hiện Kết luận số 01, Kết luận số 02 của UB TW MTTQ VN; biểu dương, chúc mừng những thành tích, những kết quả của các tổ chức tôn giáo, các chức sắc, nhà tu hành và các tín đồ cùng toàn thể nhân dân trong việc thực hiện công tác môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu trong thời gian vừa qua.
 
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đề nghị MTTQ các cấp, Sở Tài nguyên và Môi trường, các tổ chức tôn giáo ở các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, Kết luận số 01, Kết luận số 02 của Đoàn chủ tịch về công tác dân tộc, công tác tôn giáo và chương trình phối hợp phát huy vai trò của các tôn giáo bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu một cách sâu rộng. Tuyên truyền và vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động, tăng cường và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó, chú trọng đa dạng hóa các hình thức tập hợp quần chúng trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thu hút ngày càng đông đảo đồng bào các tôn giáo tham gia sinh hoạt, hoạt động trong các tổ chức đoàn thể, hội quần chúng; động viên đồng bào dân tộc, các đồng bào các tôn giáo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tích cực tham gia giảm nghèo bền vững và chương trình an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, bài trừ tham nhũng và các tệ nạn xã hội.
 
Cùng với đó, cần thực hiện có hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội; tăng cường công tác vận động, tập hợp người uy tín tiêu biểu; phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thực hiện công khai, dân chủ về chính sách dân tộc, tôn giáo, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẽ kích động, lôi kéo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên, Sở, ban, ngành cùng cấp; với Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo, Ủy ban Đoàn kết Công giáo trong thành phố, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chương trình phối hợp và những chính sách về tôn giáo. Nâng cao hiệu quả công tác vận động quần chúng tôn giáo thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ công dân; phát huy các giá trị tích cực của tôn giáo, tạo thành một nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường gặp gỡ, thăm hỏi, động viên các chức sắc, chức việc, người tiêu biểu trong tôn giáo nhân dịp các lễ trọng của tôn giáo, Lễ, Tết của dân tộc; thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, chức việc và tín đồ tôn giáo, người dân tộc thiểu số…

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t