Nhiều vi phạm trong trật tự xây dựng nhà ở riêng lẻ (11:43 25/03/2019)


HNP - Tại Phiên giải trình về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức sáng 25/3, nhiều đại biểu thể hiện sự quan tâm đến lĩnh vực quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ. 

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành Phiên giải trình


Theo Đại biểu Trần Vân Hoa (tổ ĐB Tây Hồ): Vẫn còn tồn tại các công trình nhà ở xây dựng sai phép, vượt tầng, sai kiến trúc mà chưa được xử lý. Đề nghị Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt cho biết nguyên nhân, trách nhiệm trong quản lý?

Đại biểu Trần Vân Hoa

Theo Đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ ĐB Nam Từ Liêm): Tại thông báo kết luận Phiên chất vấn kỳ họp 3, 4, 5, Chủ tịch HĐND TP kết luận rõ yêu cầu xử lý vi phạm còn tồn đọng. Tuy nhiên, một số tồn tại chưa được xử lý dứt điểm, như công trình xây dựng tại phường Quỳnh Lôi, phường Hạ Đình,… Vậy Chủ tịch UBND hai phường trên báo cáo rõ về trách nhiệm quản lý và cho biết thời gian xử lý dứt điểm các công trình vi phạm?

Đại biểu Vũ Ngọc Anh

Theo Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ ĐB Sóc Sơn): Còn có những địa bàn chưa làm hết trách nhiệm, chưa kiên quyết trong xử lý các công trình vi phạm, như trường hợp tại công trình 3B số Thanh Nhàn, phường Quỳnh Mai, quận Hai Bà Trưng; lô đất NB22 ở tổ 49 phường Mai Động, quận Hoàng Mai,… Đề nghị Chủ tịch UBND phường Quỳnh Mai và phường Mai Động báo cáo giải trình rõ về những vi phạm này? Trách nhiệm của Đội quản lý trật tự xây dựng của phường như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Thanh Bình

Giải trình các vấn đề đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt Trần Duy Hoàng cho biết, sau khi phát hiện vi phạm thì UBND phường đã báo cáo UBND quận, đã ra quyết định xử phạt hành chính và thông báo cưỡng chế. Đã có 1 hộ gia đình xin tự tháo dỡ, còn 1 hộ gia đình không tự thực hiện thì phường đã tổ chức cưỡng chế. Hiện 2 hộ đang tự tháo dỡ theo đúng thông báo của chính quyền, vì ngõ nhỏ nên việc tháo dỡ chậm. Trong vòng 30 ngày sẽ hoàn thành việc tháo dỡ ở 2 hộ vi phạm trên.

Theo Chủ tịch phường Quỳnh Mai Nguyễn Thị Oanh: Về vi phạm tại số 3B đường Thanh Nhàn, chủ đầu tư là ông Trịnh Văn Minh, phường đã phối hợp với tổ thanh tra địa bàn lập biên bản, đã ban hành quyết định đình chỉ xây dựng. Chủ đầu tư đã tự tháo dỡ được 36m tại tầng 5. Tuy nhiên các tổ chức chính trị của tổ dân phố lại có đơn đề nghị phường xem xét việc cưỡng chế do chủ đầu tư đã có ý thức tự khắc phục vi phạm, phần xây dựng phục vụ mục đích sinh hoạt. Về trách nhiệm của phường, đã kiểm điểm sâu việc để xảy ra sai phạm, rút kinh nghiệm nghiêm túc, năm 2017, 2018 trên địa bàn phường không xảy ra trường hợp nào sai phạm.

Chủ tịch UBND phường Mai Động Trần Văn Vịnh: Về vi phạm tại NB2, ngõ 13, tổ 19 phường Mai Động của hộ ông Nguyễn Quang Tuấn, phần ban công xây sai mật độ xây dựng đã xử lý xong, còn phần trên mái tôn quận sẽ quyết liệt xử lý, hoàn thành trong tháng 4/2019. Còn theo Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hoàng Mai Bùi Thanh Nhã: Đối với công trình vi phạm tại phường Mai Động, đội đã tham mưu UBND quận ra quyết định cưỡng chế đối với công trình của Nguyễn Quang Tuấn, phối hợp với phường tổ chức cưỡng chế. Tuy nhiên việc cưỡng chế không triệt để dẫn đến công trình tiếp tục sai phạm. Đội đã có nhiều văn bản báo cáo phường, quận. Từ nay đến 30/4 sẽ xử lý dứt điểm.

Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Hai Bà Trưng Nguyễn Vinh Quang cho rằng, với 2 trường hợp vi phạm tại phường Quỳnh Lôi và Quỳnh Mai, lực lượng Thanh tra xây dựng quận đã nghiêm túc thực hiện quy trình thanh tra theo chỉ đạo của Sở Xây dựng; với các vi phạm tại thời điểm đó, chúng tôi đều đã lập biên bản vi phạm hành chính khẳng định đó là xây dựng sai phép. Nhiều năm nay, vấn đề quản lý TTXD-ĐT được quận quan tâm chỉ đạo quyết iệt. Với trường hợp vi phạm tại 107 Thanh Nhàn, đến thời điểm này chúng tôi đã tham mưu quận ban hành các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi vi phạm gây ra; với trường hợp tại 3B phố Thanh Nhàn, chúng tôi cũng đã tham mưu lãnh đạo quận cũng như phối kết hợp với UBND phường Quỳnh Mai; thời gian tới, ngoài công tác tuyên truyền vận động, nếu CĐT vẫn không chấp hành, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu

Giải trình thêm vấn đề đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Về vi phạm 174-176 đường Nguyễn Xiển, quận đã được phường báo cáo và có quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý vi phạm thì chủ đầu tư cũ đã chuyển nhượng cho chủ đầu tư mới. Quận đã yêu cầu các ngành liên quan xem xét trách nhiệm trong việc xử lý công trình khi đang vi phạm. Còn công trình 225 Nguyễn Xiển thì phường đa không báo cáo chặt chẽ, kịp thời nên quận đang chỉ đạo thanh tra công vụ xem xét rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. Quận sẽ chỉ đạo phường xử lý dứt điểm.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu

Tiếp tục giải trình thêm, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu cho biết công trình vi phạm tại phường Hoàng Liệt vào năm 2017. Đây là thời điểm phát triển khu đô thị Linh Đàm phát triển xen lẫn khu dân cư truyền thống nên công tác quản lý TTXD còn nhiều khó khăn; cán bộ chủ quan buông lỏng dẫn tới vi phạm; cán bộ phường lúng túng trong quá trình xử lý vi phạm nên tình trạng vi phạm kéo dài.
Quận đã trực tiếp đi kiểm tra, thành lập thanh tra công vụ về công tác cán bộ, rà soát quy trình ban hành... Dự kiến trong tháng 4/2019 sẽ hoàn thành tổ chức cưỡng chế.

Tiếp tục đặt câu hỏi, Đại biểu Lê Vĩnh Sơn (tổ ĐB Đông Anh): Công trình biệt thự tại khu đô thị sinh thái Xuân Phương xây dựng sai thiết kế được cấp phép, đề nghị Chủ tịch UBND phường Xuân Phương cho biết tại sao công trình không được xử lý kịp thời. Đề nghị Đội trưởng Đội Quản lý TTXD quận Nam Từ Liêm báo cáo rõ trách nhiệm trong để xảy ra sai phạm, lộ trình xử lý?

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân

Đại biểu Nguyễn Nguyễn Quân (Tổ ĐB Hoàng Mai) hỏi: Hiện nay còn rất nhiều quận huyện trong chỉ đạo tổ chức thực hiện kết luận chất vấn của HĐND TP chưa kiên quyết, sát sao. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng với trách nhiệm tham mưu cho UBND TP giải quyết các vi phạm cho biết, những đơn vị nào thực hiện chưa tốt kết luận của HĐND TP. Sở có giải pháp gì chấn chỉnh tình trạng này.

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân

Đại biểu Nguyễn Minh Tuân (tổ ĐB Tây Hồ) nêu vấn đề: Theo báo cáo của Sở XD thì còn 80 công trình vi phạm trước 2018 chưa được giải quyết, nhiều công trình chưa có lộ trình, biện pháp giải quyết. Vậy Sở cho biết kế hoạch, lộ trình giải quyết xong các công trình vi phạm này?

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (tổ ĐB Thạch Thất): Đề nghị Đội trưởng Đội QLTT xây dựng quận Ba Đình cho biết, trách nhiệm trong xảy ra vi phạm tại mương Phan Kế Bính, hiện vẫn tiếp tục vi phạm và công trình đang kinh doanh. Trách nhiệm của Đội như thế nào, bao giờ xử lý dứt điểm sai phạm tại đây? Tình trạng xử lý vi phạm trong quản lý đất đai vẫn còn nhiều tồn tại, vậy Sở Nội vụ có hướng thanh tra công vụ trong lĩnh vực này hay không?

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam

Giải trình câu hỏi của đại biểu, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Trần Đức Hoạt tiếp thu và cam kết sẽ xử lý nhanh nhất những vi phạm tồn đọng chưa được giải quyết. Đối với đất nông nghiệp, với những vi phạm cũ thì quận vẫn quản lý và đặt ra lộ trình để giải quyết dần theo đúng quy định của luật. Với những vi phạm mới, tỷ lệ phát sinh nhỏ và tính chất không nghiêm trọng. Về biệt thự vi phạm tại khu đô thị Xuân Phương, quận đã yêu cầu phường lập biên bản vi phạm, chủ đầu tư đang phối hợp với Sở Xây dựng để được cấp phép xây dựng theo quy hoạch được điều chỉnh. Đến nay những vi phạm chưa được tháo dỡ.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, trách nhiệm đầu tiên trong quản lý trật tự xây dựng thuộc về Thanh tra Sở XD và các đội quản lý trật tự xây dựng cấp huyện. Trong thời gian qua, thành phố đã thành lập đoàn thanh tra công vụ liên ngành, nhằm bảo đảm kỷ cương hành chính trong lĩnh vực trật tự đô thị. UBND huyện đã xử lý 41 cán bộ công chức viên chức, trong đó 31 cán bộ là chủ tịch, phó chủ tịch phường bị xử lý kỷ luật liên quan đến trật tự xây dựng. Tuy nhiên, còn những tồn tại đã nêu, trước hết thuộc trách nhiệm của Đội quản lý TTXD các quận huyện, Thanh tra Sở Xây dựng và UBND các xã, phường, thị trấn. Về vấn đề này, chúng tôi kiến nghị UBND TP, Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của mình cũng như việc tự kiểm tra, thanh tra của Thanh tra Sở, các quận, huyện. Tới đây đoàn thanh tra công vụ cũng sẽ tiếp tục tập trung thanh, kiểm tra công vụ với các vụ việc tồn tại được dư luận báo chí quan tâm; đon đốc kiểm tra các đơn vị liên quan trong thực hiện nghiêm Kế hoạch số 143 ngày 27/7/2016 của UBND TP về thực hiện Chỉ thị 08 của TP về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo TTXD-VMĐT trên địa bàn TP.

Đinh Quang Thắng, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận Ba Đình: Về vi phạm tại tuyến mương Phan Kế Bính trên địa bàn quận, đến tháng 6/2018, quận đã chỉ đạo Đội Quản lý trật tự xây dựng thiết lập toàn bộ hồ sơ liên quan đến sai phạm, hiện còn 2 công trình vi phạm trên tuyến mương này nhưng 2 công trình này đã được Sở Xây dựng cấp phép nên chưa thực hiện được việc cưỡng chế.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, những đơn vị để tồn tại nhiều vi phạm về trật tự xây dựng đó là: Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Hoài Đức, Thanh Xuân, Thạch Thất. Sở Xây dựng cũng có trách nhiệm trong việc số liệu báo cáo chưa chính xác. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tham mưu xử lý triệt để những vi phạm này.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t