Không ngừng củng cố mối quan hệ Hà Nội - Amsterdam (08:35 16/03/2019)


HNP - Chiều 15/3, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung tặng quà lưu niệm cho Đại sứ E.Akkerman


Trao đổi về kết quả cuộc họp với lãnh đạo Amsterdam, Đại sứ E.Akkerman cho biết: Chính quyền thành phố bày tỏ mong muốn hợp tác với Hà Nội trên cơ sở bình đẳng và theo từng dự án, đặc biệt là dự án biến chất thải thành năng lượng. Thông tin về chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Đại sứ E.Akkerman cho biết, sẽ có khoảng 70 doanh nghiệp tiêu biểu của Hà Lan tháp tùng, trong đó, có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực mà Chủ tịch UBND TP Hà Nội từng đề cập trong buổi làm việc ngày 25/01. Do đó, Đại sứ E.Akkerman đề xuất tổ chức một sự kiện riêng cho doanh nghiệp nhằm tăng cường mối hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên. 
 
Bà E.Akkerman, Đại sứ Hà Lan cũng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ trao đổi và tìm kiếm tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực xây dựng hình ảnh Thủ đô sáng tạo, lĩnh vực mà Hà Nội đang hướng tới. Bởi Hà Lan cũng là quốc gia rất chú trọng tới sự sáng tạo, với nhiều trường đại học và các đơn vị có thể kết nối hợp tác. Đồng thời, Đại sứ E.Akkerman cũng mong muốn tiếp tục tổ chức triển lãm ảnh báo chí tương tự như sự kiện mà phía Hà Lan đã tổ chức rất thành công vào năm 2018; song song với một chương trình biểu diễn thời trang tại Tượng đài Lý Thái Tổ.
 
Đáp lại những chia sẻ của Đại sứ E.Akkerman, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết hoàn toàn ủng hộ những nội dung nói trên. Về quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với Amsterdam, Chủ tịch UBND TP khẳng định hai bên có quan hệ truyền thống rất tốt đẹp và Hà Nội hy vọng mở rộng tiếp tục được hợp tác theo hướng hai bên cùng có lợi, thông qua những dự án cụ thể và hiệu quả. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng chia sẻ, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang rất cần kinh nghiệm về quản lý và xây dựng đô thị, đặc biệt là đô thị thông minh, phát triển nền kinh tế xanh, là những lĩnh vực Amsterdam rất có kinh nghiệm. Nhấn mạnh Hà Nội cũng là thị trường rộng với dân số trẻ, có nhu cầu về học tập và du lịch, xây dựng đô thị, công nghệ liên quan tới môi trường, xây dựng hạ tầng, Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là những lĩnh vực hai bên có thể hợp tác. 
 
Hai bên trao đổi về một số vấn đề hợp tác trong thời gian tới
 
Chủ tịch UBND TP khẳng định, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Hà Nội sẽ tổ chức diễn đàn xúc tiến đầu tư giữa hai bên. Chủ tịch UBND TP cũng khuyến khích mời các đơn vị trong lĩnh vực mà Hà Lan đang có thế mạnh hợp tác tại Hà Nội tham gia diễn đàn, đồng thời, cho biết Hà Nội sẽ dựa trên cơ cấu thành phần khách mời của phía Hà Lan để chọn lựa đơn vị tham gia, tạo thuận lợi cho hoạt động xúc tiến đầu tư. Nhất trí với đề xuất trình diễn sự kiện thời trang giữa Hà Lan và Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị, xem xét mời một số nghệ sĩ nổi tiếng của Thủ đô biểu diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc và Hà Nội sẵn sàng hỗ trợ thêm về điện, an ninh, sân khấu, ánh sáng… Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, viễn cảnh Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) ký kết trong tương lai chắc chắn cũng sẽ mở thêm cơ hội hợp tác giữa Hà Nội và các doanh nghiệp châu Âu.
 
Kết thúc buổi làm việc, Đại sứ Hà Lan E.Akkerman bày tỏ cảm ơn đối với thiện chí hỗ trợ các sự kiện của UBND TP Hà Nội dành cho các hoạt động hợp tác giữa hai bên, đồng thời cam kết trên cương vị của mình sẽ nỗ lực làm cầu nối, đóng góp củng cố mối quan hệ Hà Nội - Amsterdam cũng như Việt Nam - Hà Lan.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t