Hà Nội: Nhiều chuyển biến trong hoạt động đối ngoại (21:16 07/01/2017)


HNP - Năm 2016, thành phố Hà Nội thực hiện tốt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Kết quả trên đã góp phần tích cực vào việc tuyên truyền, quảng bá và phát huy các giá trị di sản, văn hóa truyền thống, những hình ảnh đặc sắc về Thủ đô Hà Nội, đất nước và con người Việt Nam trong mắt bạn bè và cộng đồng quốc tế. 

Đa dạng các hoạt động đối ngoại về văn hóa
 
Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg, ngày 08/02/2015, của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; trong đó nhấn mạnh nội dung: “Chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa để quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế giới, tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại nhằm xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của đất nước, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc”. Trong năm 2016, UBND thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, tích cực triển khai các hoạt động đúng tinh thần mục tiêu và nhiệm vụ đề ra trong Chiến lược.
 
Trong đó, các hoạt động hợp tác giao lưu quốc tế được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực về việc giới thiệu, quảng bá và phát huy giá trị di sản văn hóa của Việt Nam ra quốc tế. Các hoạt động nổi bật như: Phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czec và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông và Macao xây dựng các chương trình nghệ thuật phục vụ bà con Việt kiều nhân dịp Tết Nguyên đán Xuân Bính Thân; phối hợp Hiệp hội Văn hóa quốc tế Nhật Bản tổ chức thành công Lễ tiếp nhận cây hoa Anh đào Nhật Bản và giao lưu biểu diễn nghệ thuật hai nước diễn ra từ ngày 19/3 đến 22/3/2016 tại thành phố Hà Nội; thúc đẩy hợp tác với chính quyền thành phố Nagasaki, Nhật Bản, nhằm chuẩn bị cho sự kiện tiền Olympic và Paralympic Tokyo 2020... Đồng thời, Hà Nội tích cực đẩy mạnh hợp tác song phương với một số nước trong khu vực nhằm thúc đẩy hoạt động xúc tiến giao lưu văn hóa như: Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp Trung Quốc, Thụy Sỹ, Đan Mạch...
 
Năm 2016, thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao các thiết chế văn hóa, di tích lịch sử như Ban quản lý di tích văn hóa, Trung tâm Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ban Quản lý Di tích nhà tù Hỏa Lò, Đền Ngọc Sơn... tổ chức tiếp đón, giới thiệu về di tích cho nhiều Đoàn khách cấp cao ngoại giao và quốc tế, gồm: 23 đoàn với tổng số 284 đại biểu, trong đó có các đoàn đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, đoàn Đại sứ quán Australia, Đoàn Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Cộng hòa Adecbaigian, đoàn Bộ trưởng Bộ Tư pháp - Cộng hòa Hungary, đoàn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Canada, đoàn Bí thư thành phố Thượng Hải - Trung Quốc... Qua đó, góp phần quảng bá rộng rãi các giá trị văn hóa phi vật thể tới bạn bè quốc tế, nâng cao sức hấp dẫn của du lịch Thủ đô Hà Nội.
 
Đẩy mạnh hoạt động hội nhập quốc tế về văn hóa
 
Năm 2017, thành phố tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa định hướng, nội dung và nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế. Tiếp tục củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác song phương sẵn có, biến các cam kết, thỏa thuận hợp tác thành những chương trình, dự án cụ thể; tranh thủ khai thác hợp tác và giúp đỡ có tính đặc thù, truyền thống với từng nước, làm cơ sở cho hợp tác đa phương.
 
Tăng cường nghiên cứu xây dựng các sản phẩm văn hóa độc đáo, dựa trên những giá trị di sản tự nhiên, nhân văn cả vật thể và phi vật thể như di tích lịch sử được UNESCO công nhận, các chương trình nghệ thuật truyền thống gắn với hiện đại, ẩm thực, làng nghề; các nếp sống, ứng xử lành mạnh, tốt đẹp của người dân Thủ đô... là thế mạnh của Thủ đô Hà Nội, làm cơ sở để quảng bá, tuyên truyền ra quốc tế, tạo sức hấp dẫn thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, khách du lịch tới thăm quan Hà Nội nhiều hơn nữa.
 
Tăng cường gắn kết, bám sát các hoạt động hội nhập và hợp tác quốc tế của các Bộ, Ban, ngành cả trong và ngoài nước, tranh thủ lồng ghép các hoạt động văn hóa - thể thao của Thủ đô nhằm đẩy mạnh quảng bá, tuyên truyền giới thiệu về hình ảnh văn hóa Hà Nội rộng rãi hơn nữa tới bạn bè quốc tế. Chuẩn bị tốt nội dung phục vụ năm Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị cấp cao APEC 2017 và các phiên họp liên quan của APEC diễn ra tại Hà Nội.
 
Tăng cường phối hợp tổ chức các ngày văn hóa Thủ đô Hà Nội tại địa bàn các nước trọng điểm; kết hợp sức mạnh quảng bá thông qua các kênh văn hóa, thể thao và du lịch; phối hợp chặt chẽ trong việc xây dựng chiến lược, kế hoạch quảng bá, xúc tiến văn hóa chung ngay từ ban đầu, nhằm tiết kiệm nguồn lực và phát huy tối đa hiệu quả quảng bá hình ảnh chung của Hà Nội.
 
Với những nỗ lực của thành phố Hà Nội, các hoạt động ngoại giao trong lĩnh vực văn hóa ngày càng góp phần lớn vào việc quảng bá hình ảnh của Thủ đô, đất nước với quốc tế, giúp bạn bè quốc tế ngày càng hiểu biết sâu sắc hơn về đất nước và con người Việt Nam.

Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t