Cầu Giấy: Xây dựng quận văn minh, hiện đại từ quản lý tốt môi trường (12:12 08/04/2020)


HNP - Trong giai đoạn vừa qua, công tác quản lý, bảo vệ môi trường của quận Cầu Giấy đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, gắn với việc xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai cụ thể, thực hiện một cách đồng bộ, có chuyển biến tích cực. Bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo nên bộ mặt đô thị của quận văn minh hiện đại.

Thực hiện Chương trình số 11-CTr/QU, ngày 16/5/2016, của Quận ủy về “Xây dựng, quản lý quy hoạch đô thị, đất đai và bảo vệ môi trường giai đoạn 2015-2020”, Ban chỉ đạo quận đã quán triệt nội dung Chương trình đến từng cấp ủy cơ quan và các đơn vị liên quan. Các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình và tình hình thực hiện của từng đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được phân công; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, những vấn đề bức xúc cần giải quyết, những đề án phải triển khai, có tiến độ cụ thể, phân công rõ trách nhiệm đối với từng tổ chức, cá nhân.

Từ năm 2019, UBND quận đã công khai trang Facebook “Vì quận Cầu Giấy xanh - sạch - đẹp” để nhân dân trên địa bàn tham gia đóng góp đề xuất xử lý các điểm đen về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, kết quả xử lý được thường xuyên cập nhật hàng ngày, hàng giờ và được nhân dân nhiệt tình ủng hộ. Đến nay, 100% mái che, mái vẩy, mái hiên di động, các bục bệ, cầu dẫn, đèn LED trên gốc cây, cột điện đã được xử lý không có phát sinh vi phạm tại các tuyến đường, phố trục chính.

Cùng với đó, quận đã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Kết quả, từ năm 2016 đến nay, đã xử lý 17.819 trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; vệ sinh môi trường; để, đỗ phương tiện sai quy định, dừng đón trả khách sai quy định. Phá dỡ 946 bục bệ, cầu dẫn, 741 mái che mái vảy, 128 bảng quảng cáo và biển hộp đèn vi phạm, vận động các hộ kinh doanh tháo dỡ 570 biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định. Cũng trong giai đoạn này, quận đã hoàn thành hạ ngầm 41 tuyến phố, ngõ với tổng chiều dài 28,31km. Đồng thời, Ban chỉ đạo đã tăng cường chỉ đạo UBND quận, UBND các phường phối hợp với Công ty Điện lực Cầu Giấy thực hiện xử lý thanh thải, sắp xếp, bó buộc gọn các dây cáp trên các tuyến ngõ, ngách trong khu dân cư. Đến nay, đã thanh thải, sắp xếp bó buộc gọn xong 12/23 tuyến.

Trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, hàng năm, UBND quận đã bố trí kinh phí phục vụ công tác thu gom rác thải, đảm bảo 100% lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom; Thực hiện rà soát các điểm cẩu rác và thống nhất rút lại từ 57 điểm năm 2016 xuống còn 34 điểm/8 phường. Quận đã thành lập tuyến phố 24/24h về vệ sinh môi trường. Trong 5 năm thực hiện, Ban chỉ đạo Chương trình đã chỉ đạo UBND quận tổ chức 24 đợt ra quân cao điểm phục vụ các ngày kỷ niệm, lễ lớn như dịp 30/4, 1/5, 2/9, Tết Nguyên đán,... Đến nay, các điểm đen về vệ sinh môi trường tồn tại nhiều năm trước đã được xử lý dứt điểm, không phát sinh.

UBND quận thực hiện rà soát tổng thể các cơ sở sản xuất kinh doanh và các nguồn xả thải môi trường gây nguy hại trên địa bàn. Bước đầu đã thiết lập được hệ thống cơ sở dữ liệu về số lượng các cơ sở sản xuất kinh doanh (gồm 5.410 doanh nghiệp và 8.542 hộ kinh doanh) và các nguồn xả thải môi trường gây nguy hại, phân loại chi tiết các nhóm cơ sở sản xuất kinh doanh, phân loại chi tiết các nguồn xả thải môi trường gây nguy hại. Chỉ đạo triển khai thực hiện đạt kết quả tốt một số nhiệm vụ, chương trình như thí điểm thu gom rác thải điện tử tại 02 phường Nghĩa Tân và Yên Hòa, bảo vệ môi trường lưu vực sông Nhuệ - Đáy, quản lý hồ, ao trên địa bàn quận; Quản lý các hoạt động bãi trung chuyển vật liệu xây dựng, quản lý thu gom, tiêu hủy lọ vắc xin đã qua sử dụng; quản lý các nguồn xả thải môi trường gây nguy hại lớn như các cơ sở y tế, các cơ sở sửa mô tô - xe máy, rửa xe, các cơ sở sản xuất công nghiệp, các cơ sở sản xuất thực phẩm - ăn uống, các cơ sở nhà hàng - khách sạn - massage - karaoke, các cơ sở giật là - tẩy hấp, các tòa nhà văn phòng... Các nhân tố xả thải môi trường gây nguy hại lớn: Khí thải công nghiệp, nước thải công nghiệp, rác thải công nghiệp, rác y tế, nước thải y tế, rác thải nguy hại, hóa chất tẩy rửa, nước thải sinh hoạt vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường,... được kiểm soát. Đến nay, tỷ lệ kiểm soát chất thải rắn được thu gom, xử lý, tỷ lệ kiểm soát các tổ chức, cá nhân xả thải ra môi trường đạt 100%.

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban chỉ đạo Chương trình, tình hình đô thị của Quận đã có nhiều chuyển biến tích cực, diện mạo đô thị của quận ngày một khang trang, sạch đẹp, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng lên, tại các tuyến đường, phố chính trên địa bàn quận, hiện tượng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, mái che, mái vẩy, bục bệ, cầu dẫn sai quy định đã giảm rõ rệt; đường phố thông thoáng, sạch đẹp, không còn các điểm ùn tắc giao thông kéo dài...

Theo Chủ tịch UBND quận Bùi Tuấn Anh, quận Cầu Giấy sẽ tiếp tục triển khai xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống công cụ quản lý đô thị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật vào công tác quản lý đô thị và bảo vệ môi trường, đảm bảo xây dựng quận ngày càng sạch, văn minh, hiện đại.


Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t