Hiệu quả từ phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi ở huyện Thường Tín (21:27 27/02/2017)


HNP - Hội nông dân huyện Thường Tín hiện có 32.060 hội viên, sinh hoạt ở 29 tổ chức cơ sở xã, thị trấn, 157 chi hội thôn cụm dân cư và 01 chi hội nghề nghiệp. Trong những năm vừa qua, các cấp Hội nông dân huyện Thường Tín luôn xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào trọng tâm, xuyên suốt; đồng thời, tổ chức tốt phong trào này cũng có nghĩa các cấp Hội đã mang lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho hội viên, nông dân.

Mô hình nhân cấy nghề mây, tre đan tại xã Ninh Sở


Hàng năm, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đặc biệt là ngành nông nghiệp để chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào thi đua rộng khắp. Các chỉ tiêu thi đua của phong trào được cụ thể hoá tới cơ sở Hội và đăng ký, giao ước thi đua. Trong 3 năm qua, Hội Nông dân huyện đã chủ động phối hợp với phối hợp Phòng kinh tế, trạm bảo vệ thực vật, trạm thú y tổ chức gần 80 buổi tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho trên 9.600 lượt cán bộ hội viên; tổ chức 74 lớp dạy nghề ngắn hạn cho 2.935 hội viên đạt kết quả tốt. Nội dung tập huấn tập trung vào chuyển giao KHKT, quy trình sản xuất, kỹ thuật, giống tiến bộ trong trồng trọt và chăn nuôi, các lớp nâng cao tay nghề và nhân cấy nghề chủ yếu là tiểu thủ công nghiệp.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội còn ký hợp đồng uỷ thác với Ngân hàng Chính sách - Xã hội giúp nông dân vay vốn. Đến nay, dư nợ vốn trong toàn huyện đạt trên 41 tỷ đồng, giúp 2.595 hộ vay. Các cấp Hội cũng tích cực huy động các nguồn lực ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân. Hiện nay, Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp trên địa bàn huyện đạt trên 23 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ đã có 299 mô hình vay phát triển sản xuất. Nhìn chung các hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, bảo toàn vốn và đạt hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, hàng năm các cấp Hội Nông dân trong huyện còn phối hợp với các công ty, doanh nghiệp giúp nông dân mua hàng trăm tấn phân bón trả chậm, giúp nông dân có điều kiện vươn lên phát triển kinh tế gia đình, làm giàu và tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng.
 
Từ phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương nông dân không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách, biết phát huy lợi thế, tiềm năng đất đai, lao động, tiền vốn để phát triển sản xuất và trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Trong 3 năm qua, huyện Thường Tín có 235 mô hình điển hình tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp với quy mô sản xuất lớn, có nguồn vốn đầu tư sản xuất hàng tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động, thu nhập hàng năm đạt từ 100 triệu đồng trở lên. Tiêu biểu là mô hình VAC của Bà Trần Thị Thanh Hà xã Hà Hồi, mô hình sản xuất tiểu thủ công nghiệp của ông Trần Quang Sơn xã Vạn Điểm, ông Nguyễn Hữu Thêm xã Nhị Khê... mang lại thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng/người/khẩu/tháng; hay các mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Nghiêm Xuyên, Thắng Lợi với diện tích trên 200ha, mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ở xã Văn Tự, Tân Minh, Khánh Hà, Nguyễn Trãi; mô hình trồng chuối tây bằng phương pháp ghép mô, trồng bưởi Diễn tại xã Chương Dương, mô hình trồng Bí xanh tại xã Khánh Hà, Duyên Thái, trồng dưa Thanh Lê tại xã Thư Phú... các mô hình kinh tế này giá trị thu nhập bình quân trên đơn vị diện tích từ 112 triệu đồng/ha năm 2014 lên 118 triệu đồng/ha năm 2016.
 
Để phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi phát triển rộng khắp, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã khuyến khích, động viên và cùng các hộ nông dân sản xuất giỏi xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, kinh doanh. Trong đó lấy gương nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi làm nòng cột để chuyển giao KHKT cho hội viên bằng các hình thức như: tham quan, học tập kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt; bí quyết kinh doanh cũng như giúp nhau về vốn... Thông qua phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thực hiện tốt các Chỉ thị, nghị quyết của các cấp về xây dựng nông thôn mới, trong đó các các hội đã đóng góp trên 63 tỷ đồng, hiến hàng 100ha đất để xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội ở nông thôn, tạo điều kiện giúp đỡ 892 hộ hội viên thoát nghèo.
 
Trong thời gian tới, các cấp hội Nông dân huyện Thường Tín tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, kinh tế tập thể, phối hợp với các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện liên kết 4 nhà để hỗ trợ nông dân về vốn, kỹ thuật, vật tư giúp nông dân tiếp tục chuyền dịch cơ câu kinh tế, lao động, ngành nghề, cơ cấu cây trồng vật nuôi, chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Phối hợp với các ngành trong công tác khuyến nông, khuyến công. Đưa tiến bộ KHKT mới vào sản xuất, xây dựng nền nông nghiệp huyện phát triển gắn với phát triển đô thị sinh thái và du lịch, dịch vụ; sản xuất hàng hóa, có năng suất, chất lượng, hiệu quả đáp ứng nhu cầu thị trường tiêu dùng, hài hòa và bền vững với môi trường, phấn đấu hàng năm có trên 50% đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; mỗi chi hội giúp đỡ từ 2 hội viên nghèo trở lên; phối hợp tổ chức 7 đến 10 lớp nhân cấy nghề; đưa giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân đạt trên 140 triệu đồng/ha/năm.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t