Xây dựng trật tự văn minh đô thị ở huyện Phúc Thọ: Thay đổi diện mạo nông thôn (20:23 12/01/2017)


HNP - Phát huy kết quả đạt được và cụ thể hóa những nội dung nhiệm vụ của Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, năm 2016, huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các xã, thị trấn đồng loạt hưởng ứng năm trật tự và văn minh đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Xác định thực hiện trật tự và văn minh đô thị là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Do vậy, đi đôi với xây dựng kế hoạch thực hiện cho từng năm, huyện Phúc Thọ đề cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều hình thức và nội dung phù hợp. Bằng quyết tâm thể hiện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện nếp sống văn hóa, không vứt rác ra đường, không lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán; tập trung xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm; đầu tư cải tạo, nâng cấp và lắp thêm hệ thống chiếu sáng và đèn trang trí tại thị trấn Phúc Thọ, khu trung tâm các xã, thôn xóm, nhà văn hóa trung tâm... diện mạo nông thôn huyện Phúc Thọ ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Cận Tết Nguyên đán Đinh Dậu, đi trên trục đường về xã Tam Hiệp phẳng lỳ, dài tít tắp hai bên nhà cửa cao tầng san sát chẳng thua kém gì đô thị trong nội thành. Tuyến đường được nâng cấp, cải tạo đưa vào sử dụng đã đem lại niềm vui cho người dân làng nghề may và thú nhồi bông nơi đây, nhất là hoạt động giao thương buôn bán diễn ra khá tấp nập. Quan sát kỹ trên đường hầu như không có rác thải bừa bãi, các hộ dân kinh doanh cũng luôn được nhắc nhở và nâng cao ý thức không để xe bừa bãi, không trưng biển hiệu cồng kềnh làm ảnh hưởng lối đi chung. Được biết, xã Tam Hiệp đã xây dựng 3 điểm tập kết rác thải sinh hoạt tại các thôn Thượng Hiệp, Mỹ Giang và Điền Hòa Cát. Bên cạnh đó, các hộ dân tự nguyện đóng góp kinh phí để xã đứng ra thuê đội thu gom rác thải tổ chức thu gom, vận chuyển rác đi xử lý nhờ đó rác thải luôn được thu gom, xử lý kịp thời, giữ cho môi trường sạch sẽ.

Không riêng Tam Hiệp, nhiều xã, thị trấn của huyện Phúc Thọ cũng thực hiện rất tốt Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND thành phố. Đơn cử như xã Phụng Thượng, trước đây công tác bảo vệ môi trường còn những hạn chế, đường giao thông rác thải chưa được thu gom triệt để vừa gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Kể từ khi cả hệ thống chính trị địa phương và nhân dân thực hiện năm trật tự và văn minh đô thị đã thay đổi hoàn toàn. Công tác quản lý đô thị, vệ sinh môi trường đã chuyển biến theo hướng tích cực, trên địa bàn xã không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi trên đường, kênh mương nội đồng được vệ sinh sạch sẽ.

Tương tự, tại xã Võng Xuyên cũng từng được biết đến là một trong những xã thuộc điểm “nóng” về môi trường của huyện. Triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND thành phố, Võng Xuyên tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó, các nội dung đều gắn với các phong trào thi đua của hội, đoàn thể thực hiện cuộc vận động “Người Hà Nội thanh lịch văn minh”, “Vì Hà Nội xanh - sạch - đẹp”. Qua đó, tạo sự chuyển biến thực sự trong giao tiếp ứng xử có văn hóa trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; không để hình thành các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy, mại dâm... tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, lập lại trật tự ở những nơi công cộng… Đáng nói, cùng với việc thành lập “Tổ thu gom rác”, Hội Phụ nữ xã cũng tổ chức ký cam kết thực thi đua "Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc”. Do vậy, nhiều hội viên phụ nữ trong xã vừa gương mẫu thực hiện, vừa tích cực vận động người thân trong gia đình và bà con hàng xóm làm theo. Đến nay, các chi hội đăng ký quản lý 109 đoạn đường phụ nữ tự quản, đạt 100% đoạn đường toàn xã. Cả 12 cụm dân cư trong xã đã thành lập 12 tổ thu gom rác thải trong đó phụ nữ là lực lượng nòng cốt. Đến nay, có trên 90% hội viên có nhà tiêu hợp vệ sinh; trên 90% gia đình hội viên đạt 3 tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”.

Để tiếp tục duy trì và thực hiện đạt kết quả cao thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị, cũng như đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện, trong thời gian tới, huyện Phúc Thọ chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quản lý trật tự đô thị, xây dựng nếp sống văn minh đô thị sâu rộng trong cán bộ, công chức và đến từng tổ dân phố... Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự đô thị, bảo vệ công trình hạ tầng giao thông, tập trung xử lý, giải tỏa, cưỡng chế tháo dỡ các vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, hè đường. Đồng thời, tập trung xử lý vi phạm trật tự đô thị tại các tuyến đường, địa bàn trọng điểm, trường học, điểm dừng xe, nơi công cộng... Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án công trình hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, các tuyến đường đang triển khai trên địa bàn để khai thác, sử dụng. Xử lý nghiêm các trường hợp xe tải, xe chở vật liệu, xe máy, xe thồ chở hàng hoá cồng kềnh, chở thực phẩm tươi sống không đảm bảo an toàn giao thông. Cùng với việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cũng như những mục tiêu và giải pháp cụ thể, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.


Tuấn Vũ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t