Phấn đấu đến năm 2030, giảm tỷ lệ mắc và tử vong, hướng tới loại trừ bệnh Lao khỏi cộng đồng (11:40 30/05/2024)


HNP – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 162/KH-UBND ngày 28/5/2024 về thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống bệnh Lao đến năm 2030 của thành phố Hà Nội.

Ảnh minh họa


Kế hoạch nhằm triển khai cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Quyết định số 374/QĐ-TTg ngày 17/3/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống Lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh Lao; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đối tượng, thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.
 
Đồng thời, củng cố năng lực hệ thống khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là hệ thống y tế cơ sở trong việc phát hiện, quản lý, điều trị và phòng bệnh Lao, trong đó có việc gắn kết với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống cơ sở phòng, chống bệnh Lao trên địa bàn; triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống bệnh Lao trong cộng đồng.
 
Mục tiêu chung của Kế hoạch là giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do bệnh Lao, khống chế lao đa kháng thuốc và hướng tới loại trừ bệnh Lao khỏi cộng đồng, đạt mục tiêu giảm số người mắc bệnh Lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người/100.000 dân vào năm 2030. Cơ bản chấm dứt bệnh Lao vào năm 2035 để người dân Hà Nội được sống trong môi trường không còn bệnh Lao.
 
Để thực hiện được mục kiêu, Kế hoạch đưa ra chỉ tiêu giảm số bệnh nhân Lao mọi thể hàng năm từ 3%-5%; đảm bảo tỷ lệ phát hiện người mắc bệnh Lao trong cộng đồng ở mức 50/100.000 dân các năm và bắt đầu giảm dần từ năm 2025, đến năm 2030 là dưới 20/100.000 dân. Khám sàng lọc tích cực, phát hiện chủ động bệnh Lao cho 1-2% dân số tại thành phố Hà Nội; khám sàng lọc, tư vấn, quản lý điều trị Lao tiềm ẩn cho 10.000 người có nguy cơ cao.
 
Đối tượng thực hiện là Bệnh viện Phổi, khoa Truyền nhiễm, khoa Hô hấp, các Bệnh viện đa khoa và chuyên khoa, Trung tâm y tế quận, huyện, trạm y tế xã, phường, người mắc bệnh Lao.
 
Thực hiện các giải pháp và nhiệm vụ chủ yếu
 
1. Về cơ chế chính sách: Xây dựng và ban hành văn bản, chính sách chỉ đạo, hỗ trợ khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các cơ sở y tế trong và ngoài công lập tham gia vào công tác phòng, chống bệnh Lao; xây dựng và khuyến khích ban hành các hướng dẫn cụ thể về vai trò và trách nhiệm của cán bộ các cấp, các cán bộ y tế tại cộng đồng tham gia hỗ trợ bệnh nhân Lao; triển khai chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị, dự phòng bệnh Lao…
 
2. Truyền thông giáo dục sức khỏe: Đẩy mạnh lồng ghép các thông điệp về bệnh Lao với các thông điệp truyền thông về chăm sóc sức khỏe trong các dịch vụ y tế; đưa các nội dung phòng chống Lao, chăm sóc bệnh nhân Lao ở cộng đồng vào các nội dung giảng dạy trong các cấp học tại nhà trường; thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Lao 24/3 hàng năm; vận động người dân sử dụng các mạng xã hội để tìm kiếm dịch vụ chăm sóc bệnh Lao và giới thiệu những người có triệu chứng nghi Lao đến khám; đa dạng hóa các kênh và hình thức truyền thông…
 
3. Đối với hoạt động chuyên môn, kỹ thuật: phát hiện và chuẩn đoán sớm người bệnh Lao; quản lý điều trị hiệu quả bệnh nhân Lao; dự phòng lao tiềm ẩn; xét nghiệm vi khuẩn Lao; các hoạt động trên đối tượng đặc thù; các hoạt động hợp tác; cung ứng thuốc và hậu cần kỹ thuật; nhân lực và tổ chức mạng lưới; kiểm tra, giám sát.
 
UBND Thành phố yêu cầu các giải pháp thực hiện sát với tình hình thực tế và điều kiện nguồn lực của địa phương. Bố trí ngân sách thực hiện các hoạt động của Kế hoạch. 
 
UBND Thành phố giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành
 
1. Sở Y tế là cơ quan Thường trực tham mưu, chủ trì phối hợp các Sở, ngành tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò hoạt động phòng chống Lao; cung cấp tài liệu tuyên truyền cho các ngành, đoàn thể; triển khai kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia Phòng, chống Lao thành phố Hà Nội đến năm 2030 đến các đơn vị. Hướng dẫn triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch trên địa bàn. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư Nhà nước, địa phương và các nguồn tài trợ.
 
2. Các Sở, ban, ngành thuộc UBND Thành phố, các ban, ngành ở địa phương, tổ chức, đơn vị phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hoạt động phòng, chống Lao; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện theo quy định.

Minh Nguyệt


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t