Cần đánh giá thêm tác động xã hội, cơ sở thực tiễn để mức thu học phí thật sự thuyết phục (19:15 11/09/2024)


HNP - Chiều 11/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên; cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội năm học 2024-2025. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa chủ trì Hội nghị.  

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại Hội nghị


Trình bày dự thảo Nghị quyết, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương cho biết, đối tượng áp dụng gồm các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên của thành phố Hà Nội (không bao gồm các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập đang thực hiện thí điểm đặt hàng giá dịch vụ giáo dục theo quy định tại Nghị quyết 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố về giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách nhà nước của thành phố Hà Nội; các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao) và trẻ mầm non, giáo dục phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục này.
 
Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao của thành phố Hà Nội và trẻ em mầm non, học sinh phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục này.
 
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương trình bày dự thảo Nghị quyết
 
Về mức thu học phí, UBND Thành phố đề xuất:
 
Mức thu học phí đối với hình thức học trực tiếp: Mức thu học phí được xây dựng trên cơ sở định mức chi phí do cơ sở giáo dục xây dựng và ban hành. Nguyên tắc xây dựng mức thu học phí, định mức chi phí trên cơ sở nguyên tắc do các đơn vị đề xuất (thực hiện theo quy định tại Nghị định số 81/2021/NĐ-CP và Nghị định số 97/2023/NĐ-CP).
 
Mức thu học phí đối với hình thức học trực tuyến (online) bằng 75% mức thu học phí theo hình thức học trực tiếp (Kế thừa quy định tại khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND).
 
Trong trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng, quy định áp dụng mức thu học phí theo hình thức học trực tiếp, trực tuyến như sau: Kế thừa quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND, cụ thể:
 
Đối với các tháng có thời gian học cả tháng theo hình thức học trực tiếp hoặc hình thức học trực tuyến (online): Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông áp dụng mức thu học phí của tháng đó theo mức thu đã được quy định tương ứng theo hình thức học.
 
Đối với các tháng đồng thời áp dụng cả hai hình thức học trực tiếp và trực tuyến (online), việc áp dụng mức thu học phí được quy định cụ thể: Các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông căn cứ thời gian học tập của học sinh tại đơn vị để thực hiện áp dụng mức thu học phí của tháng đó, trường hợp thời gian học tập theo hình thức trực tiếp từ 14 ngày trở lên thì thực hiện thu theo hình thức học trực tiếp; trường hợp thời gian học tập theo hình thức học trực tuyến (online) từ 14 ngày trở lên thì thực hiện thu theo hình thức học trực tuyến (bao gồm cả số ngày nghỉ theo quy định của pháp luật) và mức học phí tương ứng đã được quy định.
 
Tổng thời gian thu học phí (theo hình thức học trực tiếp, trực tuyến) phải đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí trong năm không vượt quá 9 tháng/năm.
 
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu đều thống nhất đánh giá việc xây dựng, ban hành Nghị quyết này là rất cần thiết. Dự thảo Nghị quyết đã được bảo đảm cơ sở pháp lý cũng như cơ sở thực tiễn để thực hiện, nhất là đã căn cứ vào mức thu học phí năm học 2023-2024 để đề xuất mức học phí của năm học 2024-2025, nên bảo đảm tính kế thừa và so sánh mức học phí của 2 năm học, qua đó, đánh giá được mức độ và tỷ lệ học phí giữa 2 năm học. Mức học phí này cũng được đề xuất từ các trường học, thể hiện tính dân chủ từ cơ sở.
 
Cùng với đó, cơ quan soạn thảo đã tổng hợp tình hình thu học phí của các nhóm trường cụ thể và kết quả tuyển sinh của các trường trong năm học 2023-2024, trong đó các trường đã thu học phí đúng quy định của HĐND Thành phố, hầu hết đều dưới mức “trần”, cho thấy quy định của Thành phố về mức học phí được thực hiện nghiêm túc.
 
Theo Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật Phạm Ngọc Thảo dự thảo Nghị quyết cần đánh giá rõ hơn tác động của mức thu học phí vừa qua và năm học tới đối với hoạt động của trường, lớp và học sinh; làm tỷ lệ cơ cấu số tiền thu từ học phí trong tổng chi phí cho hoạt động của trường, tác động thế nào đến trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thu nhập của giáo viên, lao động hợp đồng… Đồng thời, làm rõ hơn về cơ sở thực tiễn để quy định mức học phí năm học 2024-2025 thực sự mang tính thuyết phục.
 
PGS.TS Bùi Thị An, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế phát biểu ý kiến
 
PGS.TS Bùi Thị An, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Kinh tế cho rằng, nên có đánh giá, phân tích một cách minh bạch về cơ cấu chi trên cơ sở mức thu cũ, để mọi người rõ hơn việc sử dụng các khoản thu học phí vào việc gì, thiếu ở hạng mục nào, vì sao thiếu…? Về mức đóng góp, nên có đánh giá tác động xã hội đối với những gia đình lao động bình thường, nhất là sau dịch Covid-19 và trận bão Yagi này.
 
Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị làm rõ hơn việc quy định mức thu học phí theo Nghị quyết này trong năm học 2024-2025 làm cơ sở cho việc chi thường xuyên của các trường như thế nào và thúc đẩy các cơ sở giáo dục công lập tự chủ ra sao. Cần có thêm đánh giá so sánh mức quy định học phí của Hà Nội với một số tỉnh, thành phố lớn tương ứng để có thêm cơ sở xem xét, thêm tính thuyết phục…
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa phát biểu kết luận Hội nghị
 
Kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cảm ơn những ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu và đánh giá cao sự nghiêm túc, trách nhiệm của cơ quan soạn thảo. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sẽ tiếp thu, tổng hợp đầy đủ và gửi cho các cơ quan chức năng của Thành phố để hoàn thiện các dự thảo Tờ trình và Nghị quyết, khi ban hành sẽ bảo đảm khả thi trong thực tiễn.

Vương Vân


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t