Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hà Nội đã diễn ra thuận lợi, an toàn (08:17 29/06/2024)


HNP - Chiều 28/6, Hội đồng thi Hà Nội đã hoàn tất công tác coi thi tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Kỳ thi đã được tổ chức thành công, đảm bảo tuyệt đối an toàn; người dân Thủ đô, phụ huynh học sinh ghi nhận và đánh giá cao.  

Thí sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024


Công tác chuẩn bị chu đáo
 
Với quy mô thí sinh gần 109.000, chiếm 1/10 số lượng thí sinh cả nước, công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của Hà Nội được thực hiện từ rất sớm. Cả hệ thống chính trị Thành phố cùng tích cực tham gia các khâu của kỳ thi.
 
Dù có kinh nghiệm tổ chức thi nhiều năm, đầu tháng 6/2024, Hà Nội cũng tổ chức kỳ thi lớp 10 với quy mô lớn nhưng tinh thần được Ban Chỉ đạo thi thành phố Hà Nội quán triệt đến từng thành viên là thận trọng, không chủ quan, lơi là, giải quyết công việc kịp thời, chu đáo nhưng phải đảm bảo đúng quy chế thi.
 
Cơ sở vật chất các điểm thi đảm bảo đầy đủ, tạo thuận lợi cho thí sinh
 
Để phục vụ tốt công tác tổ chức thi, Thành phố bố trí 196 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã với hơn 4.500 phòng thi; trong đó có 201 phòng thi ghép, 176 phòng chờ và gần 400 phòng thi dự phòng. Các trường được chọn làm điểm thi đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất, phòng thi, trang thiết bị, vật tư y tế. Trước khi kỳ thi diễn ra, Ban Chỉ đạo thi Thành phố và Ban chỉ đạo thi các quận, huyện, thị xã liên tục tổ chức các đoàn kiểm tra toàn diện tại 100% điểm thi; rà soát những nơi nào còn thiếu cơ sở vật chất thì lập tức bổ sung theo yêu cầu của Ban chỉ đạo thi quốc gia.
 
Toàn Thành phố điều động hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác coi thi; gần 600 cán bộ, giáo viên chấm thi và gần 600 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thanh tra coi thi cắm chốt tại điểm thi; thành lập 12 tổ kiểm tra công tác tổ chức thi...
 
Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đặc biệt lưu ý: Các điểm thi phải có tủ bảo quản đề thi; có máy phát điện, máy bơm, bình cứu hỏa…., phòng trường hợp mất điện, cháy nổ, thiên tai, ngập lụt... 100% các điểm thi được lắp hệ thống camera an ninh giám sát hoạt động 24/24 tại phòng bảo quản đề thi, bài thi; có phương án an ninh, an toàn ở cả bên trong và bên ngoài các điểm thi. 
 
Các thí sinh thực hiện tốt bài thi ngoại ngữ
 
Trên tinh thần bảo đảm quyền lợi cao nhất và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, các điểm thi tại Hà Nội còn chuẩn bị những bộ quần áo dự phòng để cấp phát cho thí sinh nếu cần thiết. Cùng với đó, ô che, áo mưa và các vật dụng (đồ dùng học tập, nước uống...) cũng được điểm thi chuẩn bị đầy đủ để phục vụ thí sinh. Với lượng thí sinh tự do nhiều nhất cả nước (hơn 4.500 em), Ban chỉ đạo thi Thành phố chỉ đạo các nhà trường quan tâm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh; thực hiện ôn luyện miễn phí cho các em và nêu cao tinh thần: Không để thí sinh nào vì khó khăn kinh tế hay cách trở giao thông mà không đến được điểm thi.
 
Một trong những hình ảnh ấn tượng tốt đẹp tại kỳ thi là lực lượng thanh niên tình nguyện. Tại kỳ thi này, Thành đoàn - Hội Sinh viên Thành phố đã tuyển chọn và tập huấn cho hơn 5.000 tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại 196 điểm thi, bảo đảm bố trí từ 15 - 20 tình nguyện viên ngoài cổng trường tại buổi thi; tham gia phân luồng giao thông, hướng dẫn các thí sinh đảm bảo khoảng cách an toàn, hướng dẫn các thí sinh tìm vị trí phòng thi; hỗ trợ nước uống, thực hiện hướng dẫn, phân luồng các thí sinh vào phòng thi.
 
Đội hình tiếp sức mùa thi của Quận đoàn Long Biên
 
Không có thí sinh vi phạm quy chế
 
Tổ chức kỳ thi thuận lợi, an toàn, đúng quy chế là phương châm được Ban chỉ đạo thi quốc gia, trong đó có Ban chỉ đạo thi thành phố Hà Nội đặt lên hàng đầu. Nguyên tắc được nhắc đi nhắc lại nhiều lần là “4 đúng - 3 không”; trong đó, “4 đúng” là: Đúng quy chế và hướng dẫn thi; đúng và đủ quy trình; đúng vị trí, chức trách nhiệm vụ được giao; đúng thời điểm để kịp thời xử lý tình huống, sự cố bất thường. “3 không” là: Không lơi là, chủ quan; không căng thẳng, áp lực thái quá; không tự ý xử lý tình huống, sự cố bất thường.
 
Tại 196 điểm thi Hà Nội, không xảy ra trường hợp nào vi phạm quy chế thi
 
Công nghệ phát triển dẫn đến việc xuất hiện ngày càng nhiều thiết bị tinh vi phục vụ gian lận thi cử; do vậy, làm tốt công tác phòng chống gian lận là nhiệm vụ rất quan trọng, được Ban chỉ đạo thi thực hiện bài bản, kỹ lưỡng. Trong phần việc này, bên cạnh công tác phổ biến, hướng dẫn cán bộ coi thi và thí sinh nâng cao nhận thức thì vai trò phối hợp tích cực của lực lượng công an đã phát huy hiệu quả.
 
Để phát hiện, ngăn chặn thiết bị gian lận thi cử, tại hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ coi thi trước khi kỳ thi diễn ra, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phối hợp Công an Thành phố đã phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ làm thi một số phương pháp phát hiện việc sử dụng phương tiện kỹ thuật vào mục đích gian lận. Ban chỉ đạo Thành phố đồng quan điểm cho rằng, lấy phòng ngừa, nhận diện, ngăn chặn là chính; trong đó, tiếp tục đề cao công tác con người.
 
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên)
 
Trong ngày làm thủ tục dự thi (26/6), 100% cán bộ coi thi và thí sinh tại 196 điểm thi Hà Nội nghiêm túc học tập quy chế thi và nghe quán triệt lại những quy định quan trọng như: Chương V (Coi thi), Điều 22 (Quy trình tổ chức coi thi và trách nhiệm thực hiện), Điều 53 (Xử lý các cá nhân tham gia tổ chức thi và cá nhân liên quan vi phạm Quy chế thi), Điều 14 (Trách nhiệm của thí sinh), Điều 54 (Xử lý thí sinh vi phạm Quy chế thi). Trước mỗi buổi thi, trưởng điểm thi và cán bộ coi thi tiếp tục nhắc lại một số nội dung cốt yếu để cùng thực hiện và quán triệt tinh thần không vi phạm quy chế thi.
 
Kết thúc bài thi cuối cùng, có thể khẳng định một trong những thành công nhất tại kỳ thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm nay là trong 2 ngày (27- 28/6) với 4 bài thi, số thí sinh dự thi của Hà Nội đều đạt trung bình khoảng 99,5%. Đặc biệt, tại 196 điểm với gần 109.000 thí sinh dự thi, hơn 15.000 cám bộ coi thi nhưng không cán bộ, thí sinh nào vi phạm quy chế thi.
 
Sau khi thí sinh hoàn thành bài thi ngoại ngữ, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại thành phố Hà Nội đã thành công tốt đẹp, đảm bảo tuyệt đối an toàn, thân thiện, đúng quy chế.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t