Tổng cục Thống kê ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 (15:24 01/04/2024)


HNP - Sáng 1/4, tại Nhà văn hóa thể thao Tây Hồ, Tổng cục Thống kê thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Kết quả của cuộc điều tra nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030...

Các sinh viên diễu hành cổ động, tuyên truyền Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ 2024


Phát biểu tại Lễ ra quân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Thị Hương cho biết, Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ 2024 là cuộc điều tra có quy mô tương đối lớn, nhiều nội dung thông tin. Giai đoạn thu thập thông tin tại địa bàn là cực kỳ quan trọng vì việc thu thập được thông tin phản ánh đầy đủ, chính xác thực trạng dân số và nhà ở sẽ giúp cho Đảng, Nhà nước xây dựng được những kế hoạch, chiến lược đúng đắn, xây dựng nền tảng cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước.
 
"Việc tổ chức thành công Lễ ra quân Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có ý nghĩa quan trọng trong việc tuyên truyền để các hộ dân cư hiểu được mục đích, ý nghĩa của cuộc Điều tra, từ đó các hộ dân cư tích cực phối hợp với các Điều tra viên trong quá trình phỏng vấn thu thập thông tin", Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê nhấn mạnh.
 
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống Kê Nguyễn Thị Hương phát biểu tại lễ ra quân
 
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến chia sẻ, nhận thức rõ, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Điều tra, UBND Quận Tây Hồ đã xây dựng Kế hoạch để chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc điều tra trên địa bàn quận, phân công các phòng, ban, ngành, UBND các phường phối hợp chặt chẽ, huy động các lực lượng tham gia vào cuộc.
 
Đối với Tây Hồ là một trong trong những quận nội thành với 9.037 hộ được lập bảng kê tại 63 địa bàn điều tra, 1.890 hộ điều tra, trong đó có nhiều hộ kinh doanh buôn bán, các khu căn hộ cao cấp, hộ người nước ngoài sinh sống nên có những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận và khai thác thông tin. Quận đã trưng tập gần 60 người tham gia cuộc điều tra bao gồm: lực lượng giám sát viên, điều tra viên, người dẫn đường tại các địa bàn tổ dân phố, cán bộ Văn phòng - Thống kê của các phường. Đặc biệt, lực lượng điều tra viên tham gia điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ lần này chủ yếu là lực lượng sinh viên đại học được tuyển chọn là lực lượng trẻ, có trình độ, kỹ năng tốt, sử dụng thành thạo phần mềm máy tính bảng và điện thoại thông minh, có kinh nghiệm thực hiện các cuộc điều tra bằng Capi cũng như cách tiếp cận hộ tại địa bàn.
 
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến phát biểu tại Lễ ra quân
 
Đồng chí Nguyễn Đình Khuyến khẳng định, với khối lượng điều tra và với mức độ phức tạp của các địa bàn trên quy mô toàn quận, nhưng với quyết tâm cao, phối hợp chặt chẽ của các phòng, ban, ngành, UBND các phường, quận Tây Hồ quyết tâm thực hiện đúng phương án, đảm bảo tiến độ và thực hiện thành công cuộc Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 trên địa bàn quận.
 
Tại buổi lễ, ông Matt Jackson, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hiệp quốc tại Việt Nam cho rằng, những quốc gia có dữ liệu chất lượng là những quốc gia đạt được mức tăng trưởng ấn tượng và giải quyết được các nhu cầu của người dân. Dữ liệu tốt hơn - Cuộc sống tốt hơn. Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia. Việt Nam đã có cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư do Bộ Công an quản lý; hoặc hệ thống đăng ký, thống kê hộ tịch do Bộ Tư pháp quản lý. Tuy nhiên, những cơ sở dữ liệu đó vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và do vậy vẫn cần tiếp tục cải thiện hạ tầng cơ sở dữ liệu. Đó là lý do tại sao cuộc Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ này là cần thiết để thu thập bằng chứng thông tin quan trọng về tiến độ phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.
 
Ngay sau lễ ra quân, các Điều tra viên đến từng ngõ, ngách để thu thập thông tin của từng hộ dân với hình thức phỏng vấn trực tiếp
 
Một điểm mới trong Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là đối tượng điều tra cũng bao gồm người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại hộ (nếu bảo đảm điều kiện là nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư). Mục đích thu thập thông tin về người có quốc tịch nước ngoài nhằm phản ánh đầy đủ số lượng nhân khẩu hiện đang cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam, phục vụ việc xây dựng hoạch định và chính sách kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Thông tin về người có quốc tịch nước ngoài đang thường trú ở Việt Nam hiện còn khoảng trống về số liệu nên cuộc Điều tra này kỳ vọng sẽ thu thập đủ thông tin, tạo tiền đề cho kỳ Tổng điều tra dân số và nhà ở kế tiếp.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t