Hà Nội triển khai nhiều biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa (21:45 05/11/2019)


HNP - Ngày 5-11, tại Hội nghị giao ban báo chí, do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, Sở Tài nguyên và Môi trường đã cung cấp thông tin về thực trạng và các giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa tại Hà Nội.

Đồng chí Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thông tin tại buổi giao ban báo chí


Trung bình, mỗi ngày, Hà Nội thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông
 
Theo đồng chí Lưu Thị Thanh Chi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (thuộc Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội): Theo báo cáo của Liên hợp quốc năm 2018, Việt Nam xếp thứ 17/109 quốc gia có mức độ ô nhiễm do rác thải nhựa lớn trên thế giới, 80% lượng rác thải ra biển của Việt Nam xuất phát từ các hoạt động trên đất liền. Mỗi ngày, Hà Nội thải ra từ 4.000 đến 5.000 tấn rác, trong đó, trung bình, một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi ni lông.
 
Hiện nay, chất thải nhựa sinh hoạt phát sinh từ hoạt động sinh hoạt hàng ngày của con người. Trong đó, phát sinh chính từ các nguồn sau: Chất thải sinh hoạt của dân cư, khách vãng lai, du lịch...; Chất thải nhựa từ các chợ, tụ điểm buôn bán, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí, khu văn hoá...; Chất thải nhựa sinh hoạt từ các viện nghiên cứu, cơ quan, trường học...; Chất thải nhựa sinh hoạt của công nhân trong các công trình xây dựng, cải tạo và nâng cấp...; Chất thải nhựa sinh hoạt của công nhân trong nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp...
 
Rác thải nhựa sẽ để lại hậu quả lâu dài vì chúng rất khó phân hủy. Loại rác thải này có tuổi thọ cao hơn tuổi thọ con người tới 3-5 lần, thậm chí gấp 10 lần và khi chúng bị phân rã không có nghĩa là đã bị loại trừ hoàn toàn, mà chuyển đổi từ một mảnh lớn, chúng tách thành những mảnh nhỏ hơn và tiếp tục phá hủy môi trường đất, nước ngầm và đại dương.
 
Rác thải nhựa sẽ dễ dàng tan chảy trong khoảng nhiệt độ từ 70 - 800 độ C và hòa vào thực phẩm, đi vào cơ thể của con người. Những chất độc đó tích lũy lâu ngày sẽ gây ra các bệnh vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt, trong nhựa có chứa một chất độc hại là DOP. Chất độc này có thể gây ảnh hưởng giới tính ở các bé trai và gây vô sinh ở các bé gái. Ngoài ra, nhựa còn lẫn vào nước, ngăn chặn khí oxy làm cho các sinh vật dưới nước không thể hô hấp được. Chúng có thể bị các sinh vật như cá nuốt vào và có rất nhiều khả năng con người sẽ ăn nhầm phải và nhiễm độc. Bên cạnh đó, việc đốt nhựa không đúng quy chuẩn sẽ thải ra vô số những khí độc hại và gây hiệu ứng nhà kính.
 
Thành phố Hà Nội triển khai nhiều giải pháp để hạn chế rác thải nhựa 
 
Để giảm thiểu tối đa lượng rác thải nhựa trên địa bàn, trong thời gian qua, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều quy định về việc giảm thiểu chất thải nhựa cụ thể:
 
Ngày 31/10/2018 đã Ban hành Kế hoạch số 206/KH-UBND về việc hành động chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội giai đoạn đến năm 2020; trong đó yêu cầu các ngành dịch vụ, sản xuất công nghiệp và kinh doanh thương mại thực hiện các mô hình giảm thiểu chất thải và tái chế trong các hoạt động của đơn vị.
 
UBND TP cũng đã ban hành Văn bản số 3549/UBND-ĐT, ngày 19-8-2019, về việc giảm thiểu chất thải nhựa trong các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành phố. Theo đó, Thành phố yêu cầu các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành phố thực hiện một số nội dung sau: Từ ngày 01/9/2019, các cơ quan hành chính nhà nước, các đoàn thể chính trị xã hội và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Thành phố thực hiện Kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác của cơ quan, đơn vị.
 
Ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND, ngày 25-10-2019, về Phòng, chống rác thải nhựa và túi ni lông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 trên địa bàn Thành phố Hà Nội với các mục tiêu sau: 100% các đơn vị, cơ quan, tổ chức, đoàn thể trực thuộc UBND Thành phố không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và các sản phẩm nhựa dùng một lần, hạn chế 80% các sản phẩm nhựa khó phân hủy từ tháng 11/2019; Giảm dần việc sử dụng túi ni lông khó phân hủy sử dụng một lần; Giảm thiểu sự phát thải chất thải nhựa; Tăng cường thu gom, tái chế chất thải nhựa; Đến 31-12-2020, hạn chế tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng bằng nhựa. 
 
Cùng với UBND TP, các đơn vị của TP cũng đã tích cực vào cuộc để hạn chế tác hại của rác thải. Theo đó, ngày 05-08-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết Kế hoạch phối hợp số 7255/KH-STNMT-SGDĐT về việc thực hiện chương trình thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa tại một số trường học trên địa bàn Thành phố năm học 2019-2020 với chủ đề “Một giây hành động - Bảo vệ môi trường”, trong đó, phối hợp với Công ty cổ phần Tetra Pak Việt Nam, Công ty TNHH Lagom Việt Nam, Doanh nghiệp xã hội NHC tiến hành thu gom, phân loại và tái chế vỏ hộp sữa và ống hút nhựa tại 800 trường Mầm non và Tiểu học đang triển khai chương trình Sữa học đường thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, Chương trình đã đang triển khai tại 637 trường tại 16 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố như: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Thanh Oai, Phúc Thọ…
 
Để tiếp tục kêu gọi nhân dân, cán bộ CCVN, các cơ quan đợn vị hưởng ứng việc chống rác thải nhựa, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện, đồng bộ các cơ chế, chính sách và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa; Xây dựng, ban hành chính sách, cơ chế cụ thể khuyến khích và các văn bản pháp luật về phòng chống chất thải nhựa. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy định hướng và chỉ đạo các cấp tuyên truyền hiệu quả về bảo vệ môi trường nói chung và giảm thiểu chất thải nhựa nói riêng. Đồng thời, huy động các nguồn lực của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc thu gom và tái chế chất thải nhựa; Thiết lập mạng lưới các doanh nghiệp thu gom, tái chế…

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t