10 năm thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy: Khẳng định vị thế kinh tế tập thể (10:33 03/08/2019)


HNP - 10 năm qua, khu vực kinh tế tập thể của thành phố Hà Nội đã khẳng định rõ vai trò, vị thế trong thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân” và Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Ông Nguyễn Trung Thành, Phó Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Hà Nội đã có cuộc trao đổi xung quanh nội dung này.

- Xin ông cho biết, thời gian qua, kinh tế tập thể thành phố Hà Nội đã có những đóng góp gì trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn?

- Triển khai thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố đã ban hành kế hoạch công tác trọng tâm từng năm để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện; chủ động phối hợp với các huyện, thị xã tổ chức triển khai nhiệm vụ củng cố các HTX tại các xã xây dựng NTM nhằm hỗ trợ, giúp các HTX tiếp tục đổi mới, phát triển và giúp các xã hoàn thành tiêu chí số 13 (Tổ chức sản xuất) trong Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM.

Liên minh HTX thành phố cũng đã tập trung chỉ đạo, phân công cụ thể các phòng, đơn vị trực thuộc tổ chức triển khai, thực hiện công tác củng cố, phát triển HTX ở các xã xây dựng NTM; tăng cường tư vấn, hỗ trợ giúp các HTX tháo gỡ khó khăn, phát huy nội lực trong quá trình thực hiện Đề án củng cố, phát triển của từng HTX gắn với chương trình, đề án xây dựng NTM của xã.

Giai đoạn từ năm 2010 - 2019, Liên minh HTX thành phố đã chỉ đạo, phân công cán bộ tham gia các đoàn công tác của thành phố đi thẩm định, đánh giá, chấm điểm các tiêu chí công nhận 325/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới ở 18 huyện, thị xã của thành phố, 4 huyện đạt chuẩn nông thôn mới...

- Ông cho biết rõ hơn vai trò của Liên minh HTX thành phố trong xây dựng nông thôn mới, nhất là việc triển khai thực hiện tiêu chí 13 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới?

- Từ năm 2010 đến nay, Liên minh HTX thành phố đã chủ động phối hợp với các huyện, thị xã chỉ đạo, tổ chức triển khai tư vấn hỗ trợ củng cố 313 HTX tại 313 xã xây dựng NTM và NTM nâng cao. Trong quá trình thực hiện, Liên minh HTX thành phố đã tư vấn, hướng dẫn các HTX phương án mở rộng liên doanh liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ gắn với chuỗi giá trị hoặc ứng dụng công nghệ cao của HTX với lộ trình thời gian cụ thể cho từng công việc cần thực hiện, tập trung vào việc củng cố tổ chức quản lý và củng cố, mở rộng nâng cao hiệu quả hoạt của HTX.

Liên minh HTX thành phố đã hỗ trợ các HTX tổ chức 626 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển HTX, chương trình xây dựng NTM, sự cần thiết và các giải pháp củng cố, xây dựng, phát triển HTX kiểu mới… Thông qua thực hiện củng cố, cán bộ, thành viên các HTX đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của HTX trong xây dựng NTM, sự cần thiết phải củng cố về tổ chức quản lý và mở rộng hoạt động kinh doanh của HTX để từng bước khẳng định, phát huy mạnh vai trò quan trọng trong xây dựng NTM, đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn về trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc tham gia củng cố, phát triển HTX gắn với xây dựng xã nông thôn mới…

- Thông qua các hoạt động của Liên minh HTX thành phố đã đạt được những kết quả gì thưa ông?

- Có thể nói, nhờ tư vấn hỗ trợ củng cố, các HTX đã xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhiều HTX đã hỗ trợ, hướng dẫn các hộ thành viên và nhân dân trên địa bàn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi góp phần hình thành nên nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa đem lại giá trị kinh tế cao. Một số HTX đã đăng ký sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, VietGAP, sử dụng công nghệ sản xuất chế biến thân thiện với môi trường. Một số HTX mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, hệ thống chuồng trại tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước mở rộng sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập cho HTX; xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất, chế biến, lưu thông và phân phối bước đầu có hiệu quả do tự kiểm soát được chất lượng sản phẩm của tất cả các khâu đến tay người tiêu dùng. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 46 HTX đăng ký chương trình xây dựng truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông sản bằng tem điện tử Qrcode; hơn 60 HTX áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, hữu cơ; 43 HTX nông nghiệp gắn sản xuất với chuỗi giá trị bền vững và ứng dụng công nghệ cao; một số HTX đã đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu tập thể như: Gạo chất lượng cao T10 tại HTX Đại Thắng (huyện Phú Xuyên), gạo nếp cái hoa vàng của HTX Liên Hà (huyện Đông Anh), khoai lang Hoàng Long của HTX Đồng Thái (huyện Ba Vì). Nhiều sản phẩm nông nghiệp của HTX đã tạo được sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác.

- Vậy Liên minh HTX thành phố đã rút ra những bài học kinh nghiệm gì trong thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy để tiếp tục phát huy trong thời gian tới thưa ông?

Thứ nhất, phải coi trọng và tổ chức tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bằng nhiều hình thức (tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến trực tiếp; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, in ấn phát hành các tài liệu tuyên truyền...) cho nhân dân, nhất là cho cán bộ thành viên HTX về công tác củng cố HTX, coi công tác củng cố, phát triển HTX là một nội dung, nhiệm vụ quan trọng để thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 13 - Bộ tiêu chí Quốc gia về NTM.

Thứ hai, quan tâm đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, chuyên viên để triển khai công tác tư vấn, hỗ trợ các HTX thực hiện Đề án củng cố HTX.

Thứ ba, xây dựng kế hoạch triển khai củng cố phát triển HTX cụ thể, xây dựng và tham mưu ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn để tổ chức thực hiện thống nhất.

Thứ tư, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất, huy động được cả hệ thống vào cuộc; thường xuyên giao ban trao đổi, rút kinh nghiệm để giải quyết, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong quá trình tổ chức triển khai tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn củng cố, phát triển HTX ở các xã xây dựng NTM.

Thứ năm, tập trung chỉ đạo công tác tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn giúp HTX triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo các bước tiến hành củng cố theo đúng trình tự, nội dung, có trọng tâm, trọng điểm gắn với đề án xây dựng NTM của xã.

Qua thực tế triển khai thực tế cho thấy, việc củng cố các HTX ở các xã xây dựng NTM là vấn đề lớn, đòi hỏi có sự phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo, vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành thì mới có kết quả cao, đặc biệt có sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo xây dựng NTM, cùng cấp ủy đảng, chính quyền huyện và xã.

Xin cảm ơn ông!


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t