Hà Nội: 100% văn bản quy phạm pháp luật ban hành đều tổ chức lấy ý kiến (21:15 15/07/2018)


HNP - Đó là bước chuyển khá rõ nét trong công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật của TP Hà Nội từ đầu năm đến nay.

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2018, UBND thành phố đã ban hành 14 văn bản quy phạm pháp luật; chỉ đạo các sở, ngành chuẩn bị 12 dự thảo nghị quyết trình HĐND thành phố. Nhìn chung, 100% văn bản quy phạm pháp luật của UBND thành phố ban hành đều bảo đảm đúng quy trình từ khâu dự thảo, tổ chức lấy ý kiến đến khâu thẩm định của Sở Tư pháp. Chính vì vậy, văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND thành phố ban hành bảo đảm chất lượng, có tính khả thi cao, thống nhất, đồng bộ để triển khai thực hiện.

Sở Tư pháp cũng đã tổ chức góp ý, thẩm định 154 văn bản theo yêu cầu của Bộ Tư pháp, UBND thành phố và sở, ngành gửi lấy ý kiến. Nhìn chung, các ý kiến góp ý đều có chất lượng tốt, giá trị thực tiễn cao, ý nghĩa thiết thực trong việc xây dựng pháp luật. Thông qua công tác xây dựng, thẩm định đã phát hiện và kịp thời kiến nghị cơ quan soạn thảo chỉnh lý các quy định không đúng thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo với quy định hiện hành, quy định thiếu tính hợp lý hoặc không khả thi, trong đó có những quy định liên quan đến quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng của văn bản và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật tại các quận, huyện, thị xã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2018, cấp huyện đã ban hành 46 văn bản quy phạm pháp luật, cấp xã ban hành 22 văn bản. Hầu hết các văn bản được ban hành kịp thời, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước ở địa phương; số lượng và chất lượng văn bản ban hành ngày càng được nâng cao, đã khắc phục được tình trạng ban hành văn bản trái thẩm quyền, về cơ bản đáp ứng được yêu cầu về thể thức và nội dung, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính khả thi của văn bản được ban hành.

Ngoài ra, triển khai công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, Sở Tư pháp đã đăng gần 250 tin bài giải đáp pháp luật, tin tức lên trang hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp để phòng chống rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh. Sở cũng đã tiến hành việc điều tra, khảo sát thực trạng nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; đang thu thập 200 phiếu điều tra, khảo sát, đồng thời đã tổ chức 15 cuộc tập huấn hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp về pháp luật thuế, lao động, luật hình sự...


Quốc Bảo


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t