Đường sắt Cát Linh-Hà Đông: Miễn phí 15 ngày đầu vận hành (19:05 04/11/2021)


HNP - Chiều 4/11, Bộ Giao thông và Vận tải (GTVT) phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo về kế hoạch chuyển giao khai thác giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn trả lời báo chí


Thông tin tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Lễ bàn giao, tiếp nhận giai đoạn đầu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được tổ chức vào sáng 6/11/2021. Ngay sau lễ bàn giao sẽ vận hành chính thức từ 7h cùng ngày. Trong 15 ngày đầu, tuyến đường sắt sẽ phục vụ miễn phí. Sau thời gian trên, trong 6 tháng tiếp theo, tuyến đường sắt sẽ vận hành 6 đoàn tàu, với thời gian giãn cách khoảng 15 phút/chuyến. 6 tháng tiếp theo đó sẽ vận hành 9 đoàn, khoảng 10 phút/chuyến.
 
Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, dự án là công trình đường sắt đô thị điểm thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008. Dự án có chiều dài 13,05km, với 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.
 
Dự án đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đội ngũ nhân sự phục vụ vận hành khai thác gồm 651 nhân sự theo thiết kế dự án (gồm 41 lái tàu) và 82 nhân sự bổ sung đã được đào tạo, cấp chứng chỉ nghề. Các đoàn tàu đã được cấp chứng nhận đăng kiểm, sau khi bàn giao, đơn vị khai thác vận hành sẽ làm thủ tục đăng ký phương tiện theo quy định.
 
Ngày 29/10 vừa qua, Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào khai thác. Kết quả này được Hội đồng căn cứ các quy định, các báo cáo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án; kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư; báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn: Đây là tuyến đường sắt xuyên tâm và vô cùng quan trọng. Trong quy hoạch của Hà Nội, tương lai sẽ kết nối với Xuân Mai để tiếp tục phát triển dự án. Đồng thời, đây cũng là phương tiện vận chuyển lớn, tốc độ cao có tính ưu việt của đường sắt đô thị. So với các phương tiện chở khách khác đi từ Cát Linh tới Hà Đông hết 45 phút thì đường sắt đô thị chỉ hơn 20 phút, điều này có ý nghĩa rất lớn cho giao thông đô thị Thủ đô. 
 
Việc đưa dự án vận hành khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, giúp hạn chế phương tiện cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, để có thể phát huy hiệu quả tối đa của dự án cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao thông đã được thông qua.
 
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và Giám đốc Metro Hà Nội Vũ Hồng Trường cũng đã trả lời một số câu hỏi của báo chí liên quan đến: vướng mắc trong giải quyết khiếu nại tố cáo, đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; chế độ bảo hiểm cho người sử dụng phương tiện...

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t