Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ (15:30 14/07/2020)


HNP - Chiều 14/7, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) về kết quả phối hợp công tác giữa Bộ KH&CN và UBND Thành phố; các cơ chế, chính sách và vấn đề lớn trong lĩnh vực KH&CN của thành phố Hà Nội; các vấn đề khó khăn, vướng mắc và đề xuất nội dung cần thúc đẩy triển khai trong năm 2020 cũng như những năm tiếp theo.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu mở đầu buổi làm việc


Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung. Cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Bộ KH&CN, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương và lãnh đạo UBND Thành phố, các sở, ngành Thành phố.
 
Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết: Mục đích buổi làm việc nhằm tăng cường phối hợp giữa Thành phố với Bộ, giúp hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo đóng góp tích cực hơn vào sự phát triển của Thủ đô và cả nước. Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội là trung tâm lớn về KH&CN, mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo dẫn đầu của cả nước, tiến tới là trung tâm KH&CN hàng đầu của khu vực Đông Nam Á trong một số lĩnh vực.
 
Trên cơ sở đó, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đề nghị cuộc làm việc tập trung, cho ý kiến vào 6 nội dung: Phối hợp trong xây dựng cơ chế chính sách mang tính đột phá, đặc thù của Thủ đô; phối hợp phát triển tiềm lực KH&CN, các giải pháp đồng bộ về tài chính, đầu tư và huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư, phát triển KH&CN; thu hút, đào tạo nguồn nhân lực KH&CN; phát triển thị trường, hệ sinh thái KH&CN Thủ đô...
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về tập trung mạng lưới các tổ chức KH&CN với nhiều loại hình, bao gồm 124 Trường đại học, 113 Viện nghiên cứu (chiếm 80% cả nước), 14 phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia (chiếm 82% cả nước), 105 tổ chức KH&CN công lập do các trường đại học, viện nghiên cứu công lập thành lập. Số Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sỹ và Tiến sỹ khoa học đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội cũng chiếm hơn 65% tổng số các nhà khoa học trong cả nước. Ngoài ra, Thành phố cũng có hàng nghìn doanh nghiệp KH&CN tiềm năng, trong đó, có 77 doanh nghiệp đã được đăng ký chính thức, đứng hàng đầu cả nước.
 
Trong những năm qua, Hà Nội thường xuyên quan tâm, ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển KH&CN; kiện toàn mô hình, tổ chức bộ máy làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về KH&CN; đồng thời, thành lập 12 Ban chủ nhiệm các Chương trình KH&CN trong các lĩnh vực trọng yếu.
 
Từ năm 2016 đến nay, đã có 346 nhiệm vụ KH&CN cấp Thành phố được triển khai (trong đó, 212 nhiệm vụ khoa học tự nhiên và công nghệ, 84 nhiệm vụ khoa học xã hội và nhân văn, 50 dự án sản xuất thử nghiệm) với tổng kinh phí là 633.092 triệu đồng. Trên 85% kết quả nghiên cứu sau khi nghiệm thu được ứng dụng vào thực tiễn. Trong đó, các sản phẩm nghiên cứu thuộc lĩnh vực công nghiệp, tự động hóa, điện, điện tử viễn thông đã giúp hoàn thiện, phát triển các sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường, thay thế hàng nhập khẩu. Hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực này đã bước đầu hình thành một số trung tâm gia công CAD/CAM/PLC/CNC, làm hạt nhân cho các khu công nghiệp, công nghệ cao, hỗ trợ cho đào tạo, nghiên cứu ứng dụng trong công nghiệp.
 
Hoạt động nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực vật liệu mới, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, nông nghiệp công nghệ cao... cũng đạt những kết quả tích cực và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thành phố. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tập trung phát triển hạ tầng KH&CN, nhất là các khu công nghệ cao, khu công viên phần mềm, công viên công nghệ thông tin, trung tâm giao dịch, chuyển giao công nghệ... Cũng trong những năm qua, Hà Nội đã chủ động phát huy và tranh thủ các nguồn lực, trí tuệ của đội ngũ trí thức Thủ đô trên địa bàn tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện trong việc xây dựng hệ thống các cơ chế, chính sách về KH&CN, các vấn đề bức xúc, nóng của Thành phố.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cũng cho rằng, hoạt động KH&CN của thành phố Hà Nội, nhìn chung, còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của Thủ đô. Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chưa thực sự trở thành động lực quan trọng để nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Ngoài ra, hệ thống cơ chế, chính sách về KH&CN chưa hoàn thiện; chưa khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư thực hiện đổi mới, ứng dụng, chuyển giao, nâng cao trình độ công nghệ; chưa tạo tính tự chủ cho các đơn vị nghiên cứu; kết nối hoạt động nghiên cứu giữa các nhà khoa học với thị trường và doanh nghiệp còn yếu...
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố Hà Nội nêu 8 kiến nghị với Bộ KH&CN. Trong đó, đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho các nhà khoa học tập trung vào công việc nghiên cứu, nâng cao chất lượng sản phẩm nghiên cứu; đẩy mạnh ứng dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn. Hà Nội cũng kiến nghị Bộ hỗ trợ Thành phố trong nghiên cứu, xây dựng và triển khai Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030; liên kết mạng lưới tổ chức chuyển giao công nghệ, các tổ chức trung gian thị trường KH&CN; tạo lập và chia sẻ cơ sở dữ liệu KH&CN phục vụ hoạt động KH&CN của Thành phố; hướng dẫn giao quyền sử dụng, quyền sở hữu tài sản là kết quả của nhiệm vụ KH&CN sử dụng vốn nhà nước…

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t