Hà Nội phấn đấu giải quyết xong hỗ trợ nhà ở người có công (13:12 04/06/2017)


HNP - Chiều 2/6, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã làm việc với UBND Thành phố Hà Nội về kết quả thực hiện công tác Lao động, Người có công và xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; công tác chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017). Các đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tham dự. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc


Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có gần 800 ngàn người hưởng chính sách ưu đãi đối với người có công, chiếm gần 10% toàn quốc, trên 79.000 đối tượng bảo trợ xã hưởng trợ cấp hàng tháng tại cộng đồng, 2.550 đối tượng bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng tại các Trung tâm bảo trợ xã hội do Sở Lao động thương binh và xã hội quản lý, 798.000 người cao tuổi, 98.800 người khuyết tật, 356 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 3,6 triệu người trong độ tuổi lao động. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2016 là 2,37%, tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo đạt 56,93%, tỷ lệ thất nghiệp thành thị là 4,22%.
 
6 tháng đầu năm, toàn thành phố đã giải quyết việc làm cho 89.000/152.000 người, đạt 58,5% kế hoạch, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước; xét duyệt 1.750 dự án vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 638 tỷ đồng. Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội đã tổ chức 49 phiên giao dịch việc làm với 1.491 doanh nghiệp, đơn vị tham gia, có 4.939 lao động được tuyển dụng. 5 tháng đầu năm 2017, Hà Nội đã tiếp nhận, giải quyết 20.350 hồ sơ đề nghị trợ cấp thất nghiệp, ra quyết định trợ cấp thất nghiệp cho 20.019 người với số tiền chi trợ cấp thất nghiệp 262,371 tỷ đồng; quyết định hỗ trợ học nghề cho 779 người với số tiền chi hỗ trợ học nghề 2,163 tỷ đồng. 
 
Về công tác giáo dục nghề nghiệp, ước 6 tháng, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn đã tuyển sinh và đào tạo cho 83.000/150.000 lượt người, đạt 55,3% kế hoạch năm. Thực hiện chính sách người có công, Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai kế hoạch hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ trong tháng 7/2017. Triển khai rà soát hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận, công nhận người có công; rà soát người hy sinh, bị thương trong chiến tranh là thanh niên xung phong không còn giấy tờ, chưa được xác nhận là liệt sĩ, người hưởng chính sách như thương binh. 
 
Trong công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, UBND TP đã ban hành Quyết định ban hành kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, kế hoạch thực hiện Công ước LHQ về quyền của người khuyết tật; kế hoạch thực hiện đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng năm 2017;… 5 tháng đầu năm, Hà Nội đã tiếp nhận 348 người vào các Trung tâm BTXH, trong đó có 236 người lang thang. 
 
Về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, 5 tháng đầu năm, các Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội, quản lý sau cai nghiện ma túy đã tiếp nhận vào cai nghiện bắt buộc cho 312/500 người, đạt 62,4% kế hoạch năm; tiếp nhận cai nghiện tự nguyện cho 897/2.000 người, đạt 45% kế hoạch năm; tiếp nhận lưu trú chờ Tòa án nhân dân ra quyết định cho 200 người. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề: công tác việc làm, an toàn lao động, công tác lao động, tiền lương bảo hiểm xã hội, công tác giáo dục nghề nghiệp, công tác giảm nghèo, bảo trợ xã hội, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, công tác phòng chống tội phạm… Trong đó, tập trung vào 2 vấn đề thực hiện chính sách người có công người có công và công tác chuẩn bị tổ chức hội nghị biểu dương khen thưởng 700 đại biểu người có công, lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ cấp quốc gia, chương trình cầu truyền hình của Thành phố Hà Nội.
 
Về công tác hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở của người có công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Tính đến ngày 31/5/2017, 7.223 hộ (95,5%) đã hoàn thành và đang thực hiện xây dựng sửa chữa nhà ở, còn 226 hộ (2,9%). Thành phố Hà Nội phấn đấu đến 27/7 sẽ giải quyết xong, hoàn thành công tác xây dựng, sữa chữa nhà ở của người có công trước ngày 27/7. Về công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện lớn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cam kết: “Hà Nội sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ LĐ TB&XH, Bộ Văn hóa TT & DL, Bộ Quốc phòng tổ chức tốt 03 sự kiện lớn của quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ”.
 
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung kết luận tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá cao những nỗ lực và ghi nhận các kết quả của UBND TP đã đạt được trong thời gian qua về thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực lao động và xã hội trên địa bàn Thành phố, đặc biệt là việc thực hiện chính sách cho người có công. Các chính sách trên địa bàn Hà Nội đối với người có công, đối tượng yếu thế được triển khai đúng, đầy đủ, kịp thời. Nhiều chủ trương, chính sách của Thành phố mang tính đột phá, tiên phong trong cả nước, góp phần tạo nền tảng ổn định cho an sinh xã hội của đất nước. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề nghị Thành phố Hà Nội cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sớm triển khai quy hoạch sắp xếp lại các mạng lưới trường dạy nghề, trung tâm dạy nghề, trong đó lựa chọn trường có chất lượng cao. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm ATLĐ; tiếp tục nhân rộng mô hình cai nghiện tự nguyện mà Thành phố đang làm tốt và lưu tâm đến nơi vui chơi, tăng cường giáo dục phòng ngừa xâm hại, bạo lực trẻ em. Về giảm nghèo, Hà Nội đi đầu trong lĩnh vực này nhưng vẫn phải quan tâm, nhất là các địa bàn, xã nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Phấn đấu giải quyết xong hỗ trợ nhà ở người có công sớm, giải quyết dứt điểm hồ sơ tồn đọng.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t