Xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) đón nhận danh hiệu nông thôn mới nâng cao (09:05 06/10/2024)


HNP - Trong không khí phấn khởi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 5/10, Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) tổ chức Lễ đón nhận Bằng công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Dự buổi lễ có Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ.

Lãnh đạo huyện Quốc Oai trao Bằng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao cho xã Sài Sơn


Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, xã Sài Sơn huyện Quốc Oai tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao. Với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân địa phương, diện mạo nông thôn xã Sài Sơn ngày càng khang trang, sạch đẹp, văn minh; chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên. Năm 2023, xã Sài Sơn đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí NTM nâng cao, được thành phố Hà Nội công nhận là xã NTM nâng cao. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo vùng quê xã Sài Sơn. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Sài Sơn Vũ Danh Định cho biết, với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, nên ngay sau khi về đích NTM, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Sài Sơn luôn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời khai thác mọi tiềm năng lợi thế, huy động sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc tích cực của mọi tầng lớp nhân dân triển khai nhiều hoạt động xây dựng NTM nâng cao. Xác định chủ thể trong xây dựng NTM chính là người dân, Đảng bộ xã đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân phát huy nội lực thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao trên địa bàn. Công tác tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao ở xã Sài Sơn được thực hiện thường xuyên, liên tục, sâu rộng, tuyên truyền từ xã đến thôn, từ khu dân cư đến hộ gia đình nhằm làm thay đổi, chuyển biến nhận thức, tư tưởng của người dân, thể hiện qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng... Đặc biệt, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong xây dựng NTM nâng cao. Từ đó, đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân và huy động được mọi nguồn lực đầu tư phát triển địa phương. Kết quả từ năm 2016 đến nay, xã đã huy động được gần 769 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao. Trong đó nguồn vốn huy động từ ngân sách là hơn 749 tỷ đồng; nguồn vốn huy động ngoài ngân sách xã hội hóa và do nhân dân đóng góp hơn 19,3 tỷ đồng.
 
Đến nay, kinh tế - xã hội của xã tiếp tục đà tăng trưởng khá, cơ cấu chuyển dịch ngày càng hợp lý. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 71,73 triệu đồng/người/năm; 100% đường trục xã, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, rải nhựa asphan; 100%  đường ngõ xóm được cứng hóa, bê tông có điện chiếu sáng; Trạm Y tế xã đã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế; các trường học đạt chuẩn quốc gia, 100% các thôn có nhà văn hóa và sân hoạt động văn hóa cộng đồng; trên 95% số người dân đã tham gia bảo hiểm y tế; 100% hộ gia đình nông thôn sử dụng nước sạch, trong đó có 67,72 % số hộ dân sử dụng nguồn nước sạch sông Đà. Toàn xã có tổng số 5.035 nhà kiên cố và bán kiến cố, không có nhà dột nát. Việc chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân ngày càng được quan tâm, đặc biệt là đối với các đối tượng bảo trợ xã hội, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân trên địa bàn xã Sài Sơn được nhận Bằng khen của Thành phố, giấy khen của huyện Quốc Oai
 
Đây là nền tảng vững chắc để xã Sài Sơn tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành quả trên chặng đường xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo. Chặng đường xây dựng NTM kiểu mẫu còn nhiều khó khăn nhưng bằng sự đoàn kết, quyết tâm, chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, tin tưởng rằng, xã Sài Sơn sẽ về đích NTM kiểu mẫu đúng thời gian đã đề ra nhằm tạo ra những con người mới, diện mạo mới, sức sống mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.
 
Nhân dịp này, Nhân dân và cán bộ xã Sài Sơn đã được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã Sài Sơn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì có thành tích trong phong trào thi đua “ Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”; 2 tập thể và 2 cá nhân được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “ Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới”. Tại lễ đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, UBND xã  Sài Sơn đã Quyết định khen thưởng cho 8 tập thể, 29 cá nhân vì những đóng góp cho công cuộc xây dựng NTM ở địa phương.
 
Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ phát biểu tại buổi Lễ
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Sài Sơn đã đạt được trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao. Đồng thời đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền xã Sài Sơn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động xây dựng con người mới. Coi nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao hướng đến NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tập trung huy động tối đa nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, trên cơ sở quy hoạch chung phát triển đô thị sinh thái, vành đai xanh của huyện để phát huy, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương.
 
Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát và gắn với trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong xây dựng NTM nâng cao; thực hiện tốt phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Huy động tổng hợp các nguồn lực phục vụ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, trong đó tích cực huy động nguồn lực từ Nhân dân.
 
Bí thư Huyện ủy Quốc Oai cũng đề nghị xã không ngừng củng cố hệ thống chính trị vững chắc; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 07/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các tổ chức.... Lãnh đạo, chỉ đạo việc chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2025-2030, trọng tâm là tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết chuyên đề, chương trình của Huyện ủy khóa XXIII, đề án, kế hoạch thực hiện 10 chương trình công tác của Thành ủy (khóa XVII) nhằm phục vụ cho công tác xây dựng Văn kiện Đại hội nhiệm kỳ 2025-2030; làm tốt công tác quy hoạch, sắp xếp công tác cán bộ, rà soát chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ tới; đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động, nâng cao năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, đặc biệt là các chi bộ nông thôn.
 
Đối với nhân dân là lực lượng chính trực tiếp tham gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Bí thư Huyện ủy Quốc Oai đề nghị Nhân dân tích cực hơn nữa tham gia, quyết định, giám sát các hoạt động trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; xây dựng nếp sống văn hóa nông thôn mới để từng bước thay đổi diện mạo của nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần nhân dân theo hướng ngày càng văn minh, tiến bộ.

Thu Hằng


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t