Quận Tây Hồ ra mắt mô hình “Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả” (07:55 22/08/2024)


HNP - Sáng 21/8, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) quận Tây Hồ, Ban Quản lý chợ, UBND phường Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội) tổ chức ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả".

Đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt mô hình


Đây là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn quận Tây Hồ.
 
Theo đó, Hội LHPN quận Tây Hồ xây dựng 3 mô hình thực hiện Quy tắc ứng xử nơi cộng cộng: “Tổ dân phố văn hóa kiểu mẫu”, “Phụ nữ tham gia xây dựng Khu di tích lịch sử kiểu mẫu thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng”; “Chợ văn minh an toàn hiệu quả”.
 
Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng cho biết, việc lựa chọn và tổ chức ra mắt mô hình "Chợ văn minh, an toàn, hiệu quả" tại chợ Tứ Liên khẳng định sự nỗ lực của Hội LHPN quận, Ban Quản lý chợ quận và Đảng ủy, UBND phường và sự phối hợp, tham gia của gần 300 bà con tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Điều này hứa hẹn mô hình sẽ được thực hiện hiệu quả, đảm bảo tốt 15 tiêu chí văn minh và 4 tiêu chí an toàn, hiệu quả.
 
Đây cũng là điều kiện để các tiểu thương, hội viên phụ nữ tích cực tuyên truyền, thực hiện nếp sống, lối sống văn hoá, bộ quy tắc ứng xử của Thành phố, lan toả nét đẹp trong văn hoá ứng xử của phụ nữ đến cộng đồng...
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Lê Hoàng phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra mắt "Chợ văn minh an toàn hiệu quả"
 
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ mong muốn bà con duy trì thực hiện tốt các tiêu chí quy định; giao nhiệm vụ cho Hội LHPN quận, Ban Quản lý chợ quận nhân rộng ra các chợ trên địa bàn để góp phần thực hiện tốt chương trình của Quận ủy về "Phát triển toàn diện sự nghiệp văn hóa xã hội; xây dựng phường văn hóa, phường đạt chuẩn đô thị văn minh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, giai đoạn 2020 - 2025".
 
Mô hình “Chợ văn minh an toàn hiệu quả” gồm các nội dung như: Không mua, bán ngoài phạm vi quy định; chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định có liên quan của thành phố Hà Nội; hàng hóa kinh doanh trong chợ phải được niêm yết giá và rõ về nguồn gốc sản phẩm; được bán theo giá niêm yết, không nói thách; đảm bảo cân đúng, cân đủ; không mua bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đúng quy định về tem, nhãn, xuất xứ…
 
Hàng hóa kinh doanh được trưng bày gọn gàng, đẹp mắt, riêng đối với ngành hàng thực phẩm phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; các hộ kinh doanh tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, từ thiện, an sinh xã hội; giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường, khuôn viên chợ xanh - sạch - đẹp, không xả rác bừa bãi, không đổ nước thải ra lối đi.
 
Các đại biểu tham quan mô  hình "Chợ văn minh an toàn hiệu quả" tại chợ Tứ Liên
 
Chợ Tứ Liên là một trong những chợ truyền thống trên địa bàn quận Tây Hồ do Tổ chợ Tứ Liên quản lý. Đây là chợ loại 3, có 12 ngành hàng với 298 quầy, sạp hàng kinh doanh. Hiện tại, Tổ chợ Tứ Liên đã quy hoạch các khu vực kinh doanh theo ngành hàng phù hợp với điều kiện thực tế.
 
Các hộ kinh doanh, các ngành hàng ăn uống, thực phẩm được cấp giấy chứng nhận an toàn hoặc có cam kết với chính quyền địa phương. Để xây dựng được mô hình, ngay từ đầu năm 2024, Hội LHPN quận đã phối hợp với Ban Quản lý chợ quận rà soát, bổ sung để hoàn thiện các nội dung, tiêu chí theo hướng dẫn số 20/HD-BTV ngày 15/12/2022 của Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội và triển khai thực hiện.
 
Việc rà soát, xây dựng và thành lập các mô hình đã nhận được sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng tích cực của Hội phụ nữ cơ sở và đông đảo hội viên phụ nữ tham gia, khẳng định sự phù hợp, đáp ứng yêu cầu của phát triển phong trào trong giai đoạn hiện nay.

Phùng Trà


Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t