Nâng cao hiệu quả tiếp công dân, tiếp xúc cử tri ở HĐND huyện Đông Anh (13:19 25/05/2020)


HNP - Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Đông Anh nghiêm túc tổ chức quán triệt các văn bản hướng dẫn của Trung ương, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và công tác tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, mặc dù triển khai tích cực nhưng việc tiếp công dân và tiếp xúc cử tri cũng còn những tồn tại hạn chế cần khắc phục kịp thời.

Hàng năm, Thường trực HĐND huyện đều ban hành kế hoạch tiếp công dân của Thường trực HĐND, Tổ Đại biểu HĐND, đại biểu HĐND huyện và Lịch tiếp công dân theo quý tại trụ sở UBND các xã, thị trấn nơi ứng cử; xây dựng Chương trình phối hợp công tác giữa Thường trực HĐND - UBND - UBMTTQ, trong đó có quy định việc phối hợp đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; phối hợp tổ chức để đại biểu HĐND huyện tiếp công dân tại trụ sở các xã, thị trấn nơi ứng cử.

Các đại biểu HĐND huyện thực hiện tiếp công dân tại phòng làm việc của mình khi có công dân trực tiếp đến gửi đơn, phản ánh kiến nghị. Hàng quý, tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân theo lịch tại địa phương nơi ứng cử. Các Tổ đại biểu duy trì và thực hiện nghiêm túc lịch tiếp công dân của Tổ tại địa phương nơi ứng cử. Thường trực HĐND, các Đại biểu HĐND huyện phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn trong quá trình tiếp công dân theo quy định. Tại các buổi tiếp công dân, HĐND huyện đề nghị UBND huyện, UBND các xã, thị trấn cử lãnh đạo và phân công các đơn vị có liên quan cử lãnh đạo tham dự để cùng hướng dẫn, giải đáp những nội dung thuộc thẩm quyền theo quy định.

Sau khi Thường trực HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện thực hiện tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân của Văn phòng HĐND-UBND huyện sẽ tổng hợp nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi về Thường trực HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện tổng hợp báo cáo và có công văn chuyển đơn thư, nội dung kiến nghị của công dân tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đồng thời, gửi công văn hướng dẫn, giải thích tới các công dân có đơn thư khiếu nại, tố cáo để thực hiện các quy trình theo quy định. Hầu hết các đơn thư và nội dung kiến nghị của công dân do Thường trực HĐND và đại biểu HĐND chuyển tới đều được các cơ quan, tổ chức, cá nhân xem xét trả lời, giải quyết theo quy định.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, Thuờng trực HĐND huyện giao Văn phòng HĐND-UBND huyện phân công cán bộ làm thư ký hội nghị để ghi chép, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Sau các cuộc tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri để phân loại và chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, một số nội dung, đơn thư kiến nghị của công dân được chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết nhưng không nhận được văn bản báo cáo, trả lời hoặc trả lời chưa cụ thể làm ảnh hưởng chất lượng tiếp công dân của Thường trực HĐND và đại biểu HĐND. Hiệu quả thực sự của công tác tiếp dân chưa cao, một số đại biểu chỉ dừng lại ở việc gặp gỡ, trao đổi và chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền, chưa chú trọng đến việc hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư của đại biểu HĐND nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu.

Bên cạnh đó, trình độ am hiểu kiến thức pháp luật của đại biểu chưa đồng đều, không ít đại biểu còn tỏ ra lúng túng, thiếu kinh nghiệm trong việc tiếp nhận đơn thư, tổng hợp và xử lý đơn thư của công dân. Một số quy định của pháp luật còn bất cập, thiếu rõ ràng hoặc có sự chồng chéo, mâu thuẫn, nên trong một số trường hợp khi giải quyết không đủ cơ sở pháp lý hoặc lúng túng trong việc áp dụng các quy định của pháp luật.

Trong công tác tiếp xúc cử tri, thành phần cử tri tham dự các cuộc TXCT chưa rộng rãi, nên việc thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri còn ở mức độ. Hình thức TXCT chủ yếu là tiếp xúc chung theo quy định, việc TXCT theo nơi cư trú, nơi làm việc hoặc theo chuyên đề còn hạn chế. Việc giải quyết một số kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm của một số cơ quan có thẩm quyền chưa dứt điểm, thấu đáo, cử tri còn kiến nghị nhiều lần.

Trước những tồn tại hạn chế đó, HĐND TP huyện Đông Anh đã đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân gửi đến HĐND, công tác tiếp xúc cử tri. Trong đó, đối với công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, cần hướng dẫn, phân công, đôn đốc Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Đại biểu HĐND khi tiếp công dân phải lắng nghe, ghi chép đầy đủ, phản ánh trung thực ý kiến của công dân và gửi báo cáo Thường trực HĐND theo quy định.

Đồng thời, tăng cường giám sát việc thi hành pháp luật khiếu nại tố cáo tại địa phương, thông qua việc thành lập đoàn giám sát hoặc phân công Ban Pháp chế của HĐND giám sát. Qua giám sát chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, tồn tại và đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Sau giám sát phải đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị của đoàn giám sát. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc các quy định về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Đối với công tác tiếp xúc cử tri, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao của đại biểu không chỉ tham gia đủ các cuộc tiếp xúc với cử tri, đại biểu còn phải định hướng gợi mở, tạo điều kiện cho cử tri phát biểu; ý kiến, kiến nghị của cử tri phải đúng, giải thích rõ ràng. Thành phần mòi dự buổi TXCT cần đa dạng, cùng với các cử tri đại diện cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ngành, đoàn thể của thôn, xã; cần vận động nhiều cử tri là người lao động ở các thành phần, các giới, các lứa tuổi cùng tham dự để có thể phản ánh trung thực, đầy đủ những vấn đề dân sinh bức xúc đang diễn ra ở địa phương, đơn vị,...


Thanh Tình


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t