Gia Lâm: Quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 (14:41 19/03/2020)


HNP - Thực hiện chỉ đạo của Thành phố về phòng chống dịch bệnh Covid-19, các cấp, các ngành huyện Gia Lâm đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, nắm chắc và kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Nhờ đó, tình hình dư luận xã hội trên địa bàn huyện ổn định, người dân đồng thuận với việc triển khai công tác phòng, chống dịch của chính quyền.

Phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 cho Nhân dân


Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm 31 thành viên, do đồng chí Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban; Chỉ đạo 22/22 xã, thị trấn thành lập BCĐ phòng, chống dịch bệnh và 02 Đội đáp ứng nhanh, Đội phòng chống dịch cơ động, các cụm và các Tiểu ban giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường các công trường đang thi công, khu chung cư; 03 đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các xã, thị trấn. Huyện đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tới các phòng, ban, ngành, đoàn thể, 22 xã, thị trấn và 100% các thôn, TDP trên địa bàn huyện. Cùng với đó, rà soát, kiện toàn củng cố lại Tổ liên gia các xã, thị trấn. Thành lập mới Tổ liên gia với các đơn vị chưa có (50-60 hộ gia đình/Tổ hoặc theo xóm, ngõ). Hiện nay, toàn huyện có 780 Tổ liên gia.

Xác định công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò quan trọng, huyện đã đẩy mạnh truyền thông, tăng thời lượng phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh xã, thị trấn 3 lần/ngày để người dân nắm bắt thông tin về dịch bệnh và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19; In, cấp phát 88.000 tờ rơi, 700 áp phích về phòng chống dịch Covid-19, quy trình rửa tay... đến 100% hộ gia đình trên địa bàn Huyện và niêm yết tại các trụ sở tiếp công dân, nhà văn hóa các thôn, TDP, các trường học công lập và ngoài công lập. Treo 200 banner ở các thôn, tổ dân phố các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, tổ chức 26 hội nghị tuyên truyền, tập huấn công tác phòng chống dịch do Covid-19; Lồng ghép tuyên truyền các nội dung về phòng, chống dịch bệnh, không kỳ thị, xa lánh, phân biệt đối xử với người nước ngoài, người nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh mắc Covid-19 tại địa phương; không hoang mang, lo lắng, chạy theo tâm lý đám đông tích trữ hàng hóa, lương thực, thực phẩm...

Huyện cũng chủ động rà soát, nắm bắt và quản lý nguồn lây nhiễm và bám sát tình hình thực tế các ca nhiễm bệnh để điều tra, rà soát những người có liên quan, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trên địa bàn huyện có các điểm cách ly: Bệnh viện Đa khoa Gia Lâm, 03 phòng khám khu vực, 22 Trạm y tế.

Ban Chỉ đạo của huyện và xã, thị trấn đã chủ động nắm bắt tình hình và phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể liên quan để tuyên truyền về tính chất nguy hiểm, tác hại của dịch bệnh Covid-19. Nắm bắt thông tin và định hướng dự luận xã hội, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn các cá nhân, tổ chức đưa các thông tin sai lệch gây hoang mang, làm mất ổn định xã hội, ảnh hướng đến đời sống của nhân dân; Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực cùng rà soát, phát hiện ngay tại cộng đồng dân cư để kịp thời tổ chức theo dõi, giám sát, cách ly theo quy định.

Vệ sinh, khử khuẩn phòng học tại Trường THCS Bát Tràng

Để giữ gìn vệ sinh môi trường, đến nay, huyện Gia Lâm đã tổ chức 06 đợt ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn; với sự tham gia của các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thực hiện tông vệ sinh môi trường duy trì vào chủ nhật hàng tuần trên các tuyến đường, ngõ xóm, tổ dân phố... Đồng thời, Huyện đã thành lập 09 đoàn kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh môi trường tại các xã, thị trấn do các đồng chí lãnh đạo huyện làm trưởng đoàn. Hiện nay, 100% các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã phun khử trùng và khử khuẩn, thực hiện tổng vệ sinh môi trường lần 6; Phun hóa chất khử trùng trụ sở Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện và trụ sở làm việc các xã, thị trấn.

Ngoài ra, huyện đã chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị và hóa chất phục vụ phòng, chống dịch, theo đó, đã cấp phát 743,5kg Cloramin B cho các đơn vị để triển khai khử trùng trong các trường học, nhóm trẻ, các cơ sở y tế. Nhiều đơn vị, các công ty trên địa bàn huyện đã chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trên địa bàn: nước sát khuẩn, khẩu trang, hóa chất khử trùng... Đã cấp 660 lít nước rửa tay khô và 4.000 khẩu trang cho lễ giao nhận quân và các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn.

Hội Chữ thập đỏ huyện phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Huyện cũng huy động các hội đoàn thể cấp phát miễn phí các vật tư, trang thiết bị cho các phòng, ban, bộ phận một cửa huyện, các nơi, điểm có người dân đi lại đông phục vụ công tác phòng, chống dịch: khẩu trang y tế 30.000 chiếc, khẩu trang vải sát khuẩn 4.000 chiếc, dung dịch sát khuẩn tay 265 lít; nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác cách ly tại Ba Đình: 1 tấn rau xanh, 200 chai dầu 1 lít, 50 lít sát khuẩn tay. Triển khai phòng cách ly bệnh nhân tại các trạm y tế và 3 phòng khám khu vực với đầy đủ các yêu cầu cần thiết như: giường, chiếu, chăn, gối, tủ cá nhân, cấp phát 30 biển “Khu vực cách ly - cấm vào” cho các đơn vị.

Đáng chú ý, Công an huyện đã xác minh và xử lý 02 trường hợp đưa thông tin sai lệch, không đúng về tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Mỗi trường hợp xử phạt 12,5 triệu đồng. Đồng thời, thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do Đội quản lý thị trường số 8 và Phòng Y tế là cơ quan thường trực; tổ chức kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh thuốc, trang thiết bị y tế... trên địa bàn huyện. Kết quả, đã kiểm tra 14 cơ sở kinh doanh thuốc, xử phạt 12 cơ sở với số tiền 19,5 triệu đồng.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện Gia Lâm sẽ tiếp tục chủ động triển khai và thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhà nước về y tế, phòng chống dịch bệnh; Tập trung huy động các nguồn lực bảo đảm phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch bệnh.

Tăng cường chỉ đạo, nắm chắc thông tin, tình hình, quản lý công dân tốt trên địa bàn nhất là người đến từ vùng dịch về hoặc có tiếp xúc với người có nguy cơ cao để kịp thời các biện pháp cách ly theo quy định. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác giám sát cách ly, điều tra khoanh vùng xử lý khi phát hiện các ca nghi ngờ và ca bệnh. Đặc biệt, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao ý thức cho người dân tự phòng dịch, quan tâm bảo vệ sức khỏe cho người già, trẻ em, người có khả năng miễn dịch kém, người cận nghèo; Tập huấn công tác phòng, chống dịch cho cán bộ tổ liên gia các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, xây dựng các phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch, tổ chức diễn tập ứng phó với các tình huống dịch Covid-19 (trước mắt là xây dựng phương án cách ly 01 thôn, TDP, xã, thị trấn); Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các chiến dịch tổng vệ sinh môi trường toàn huyện vào Chủ nhật hàng tuần. Tổ chức 03 đoàn kiếm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch của các xã, thị trấn. Kiên quyết xử lý các trường hợp tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác cung cầu hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm đảm bảo bình ổn giá trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng khan hiếm giả về hàng hóa.


Lam Sơn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t