Thường Tín chú trọng công tác phổ cập bơi cho trẻ em (16:11 18/07/2019)


HNP - Trong thời gian vừa qua, nhằm phòng chống, hạn chế các vụ tai nạn đuối nước đáng tiếc, đảm bảo an toàn tính mạng đối với học sinh, trẻ em, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Hè, UBND huyện Thường Tín đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để phổ cập bơi cho trẻ em trên địa bàn.

Thường Tín lắp đặt các bể bơi thông minh để phổ cập bơi cho học sinh


Để thực hiện tốt công tác phổ cập bơi, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em. Qua đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, các cấp, các ngành, đoàn thể và xã hội đối với công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em.
 
Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Trung tâm VH-TT&TT cử 10 cán bộ, viên chức tham gia các lớp hướng dẫn viên bơi lội, cứu đuối do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức và cấp chứng chỉ. Tuyển chọn 32 giáo viên có trình độ, 09 cứu hộ, 09 nhân viên y tế, 09 nhân viên xử lý nước, 09 nhân viên bảo vệ và 09 quản lý thực hiện huấn luyện, phổ cập bơi tại 04 bể cố định và 05 bể bơi thông minh tại các trường học.
 
Song song với việc chuẩn bị về con người, UBND huyện cũng đã kêu gọi sự đầu tư, đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất để triển khai thực hiện Đề án phổ cập bơi. Chính vì vậy, đến nay, trên địa bàn huyện có 06 bể bơi cố định do doanh nghiệp và cá nhân đầu tư (Quất Động, Duyên Thái, Nhị Khê, Khánh Hà, Văn Bình và Hồng Vân); 05 bể bơi thông minh (Trường THCS Văn Bình, Nguyên Trãi A, Nguyễn Trãi, Vân Tảo và Văn Tự) để thực hiện Đề án phổ cập bơi trên địa bàn huyện. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện đã vận động và tuyển sinh được 6.303 trẻ em các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn huyện, trong đó, khối Tiểu học 3.183 học sinh, khối THCS 3.120 học sinh vượt chỉ tiêu đề ra so với kế hoạch là 403 học sinh. Kết thúc các lớp bơi có trên 85% học sinh được cấp chứng chỉ.
 
Bên cạnh những mặt đã đạt được, còn một số hạn chế như một số cấp ủy, chính quyền cơ sở, ban giám hiệu các trường chưa quyết liệt, chưa quan tâm đến công tác phổ cập bơi. Nhận thức của đại bộ phận người dân, phụ huynh học sinh về nguy cơ và tác hại của đuối nước cho học sinh, trẻ em còn hạn chế. Số lượng viên chức, giáo viên TDTT, cộng lác viên, hướng dẫn viên có chuyên môn về môn bơi còn thiếu. Cơ sở vật chất còn thiếu nhất là về bể bơi. Học sinh, trẻ em chưa có thói quen luyện tập môn bơi hoặc cha mẹ chưa tạo cơ hội cho các em được tập luyện thường xuyên nên có nhiều trường hợp học sinh, trẻ em đã biết bơi nhưng lại tái mù bơi.
 
Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai kịp thời kế hoạch phổ cập bơi hàng năm, cuối năm tổ chức sơ, tổng kết kế hoạch từng năm và từng giai đoạn thực hiện Đề án. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn, các gia đình về phổ cập bơi cho học sinh, trẻ em và phổ biến kiến thức, kỹ năng bơi an toàn phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em. Hàng năm tiếp lục cử tham gia tập huấn, xây dựng và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ viên chức, giáo viên TDTT, hướng dẫn viên, dạy bơi, nhân viên cứu hộ đuối nước đáp ứng yêu cầu thực tiễn hiện nay về phổ cập bơi cho học sinh, trẻ em tại các xã, thị trấn, trường học, các cơ sở hoạt động bơi, lặn.
 
Bên cạnh đó, xây dựng và nhân rộng cách thức triển khai hiệu quả của các đơn vị, địa phương về mô hình “trẻ em toàn xã biết bơi”, “học sinh toàn trường biết bơi”. Đẩy mạnh xã hội hóa, vận động, khuyến khích các tổ chức, cá nhân hỗ trợ về kinh phí và các nguồn lực để triển khai. Tổ chức các giải bơi, hội thi dành cho trẻ em tìm hiểu kiến thức và thực hành kỹ năng an toàn trong môi trường nước nhằm khuyến khích, động viên, phong trào tập luyện bơi trong nhà trường và toàn xã hội. Đẩy mạnh phối hợp liên ngành triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống đuối nước cho học sinh, trẻ em; Phối hợp rà soát môi trường sống tại gia đình, trường học và cộng đồng, kịp thời phát hiện, cải tạo và cắm biển báo những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước; đề xuất các cấp chính quyền đầu tư xây dựng sân bãi, nhà tập thể dục thể thao, khu vui chơi giải trí và xây dựng môi trường sống an toàn cho học sinh, trẻ em.

Trường Giang


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t