Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Định Công: Ra sức thi đua làm theo lời Bác (18:41 24/03/2019)


HNP - Sáng 24/3, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân phường Định Công (quận Hoàng Mai) trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm xã Định Công (24/3/1959-24/3/2019). Trải qua 60 năm, thấm nhuần sâu sắc những lời căn dặn của Bác, Nhân dân và cán bộ phường Định Công đã ra sức thi đua, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng phường ngày càng phát triển về mọi mặt.

Phường Định Công ngày nay


Từ địa phương đi đầu trong phong trào hợp tác xã nông nghiệp
 
Sau Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc cải cách ruộng đất hoàn thành thắng lợi, giai cấp nông dân làm chủ ruộng đồng. Thực hiện chủ trương của Đảng, nhân dân xã Định Công khi đó đã sớm phát động phong trào thi đua xây dựng tổ đổi công, tiến lên hợp tác xã nông nghiệp. Đến đầu năm 1959, xã Định Công đã có 7 hợp tác xã, thu hút 75% số hộ nông dân tham gia, đưa Định Công trở thành một trong những nơi có phong trào xây dựng hợp tác xã nông nghiệp sớm nhất ở ngoại thành Hà Nội. 
 
Nhờ có quan hệ làm ăn tập thể, bà con nông dân xã Định Công đã phấn khởi đoàn kết, thi đua lao động sản xuất giúp đỡ nhau ngày công, giống vốn để phát triển sản xuất, cải tiến công cụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào đào đắp kênh mương, đưa nước về ruộng đồng, làm phân xanh, chăm bón lúa và rau mầu tốt tươi… Nhờ đó, vụ Mùa năm 1958 và vụ chiêm Xuân năm 1959, sản lượng lúa, rau mầu của Định Công đạt năng suất cao chưa từng có. Với những thành tích đạt được, nhân dân xã Định Công vô cùng phấn khởi được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống nước Cộng hòa Ấn Độ Pơ-ra-xát về thăm.
 
Đúng ngày 24/3/1959, gần 2 vạn nhân dân xã Định Công và các xã bạn, các cơ quan lân cận đứng chật ních trên đoạn đường dài hơn 1km để chào đón Bác Hồ, ai nấy cũng rất hân hoan, háo hức. Khi Bác Hồ và Tổng thống Pơ-ra-xát trong xe bước ra, mọi người giương cao cờ, ảnh, tung hoa vẫy chào Bác và các vị khách, các cháu thiếu nhi, đội văn nghệ xã chạy ùa đến để được ngắm nhìn Bác rõ hơn. Cả biển người, rừng hoa tưng bừng chào đón Bác Hồ. 
 
Bác Hồ về thăm Định Công ngày 24/3/1959 (Ảnh tư liệu)
 
Các đồng chí lãnh đạo xã Định Công đã báo cáo với Bác Hồ và Tổng thống Pơ-ra-xát về những thành tích đã đạt được trong phong trào xây dựng hợp tác xã nông nghiệp, phong trào thi đua lao động sản xuất đạt năng suất cao trong vụ Mùa vừa qua và hứa sẽ tiếp tục làm tốt hơn trong vụ Đông Xuân sắp tới, đồng thời, kính tặng Bác và Tổng thống Pơ-ra-xát những sản phẩm nông nghiệp địa phương do chính bà con làm ra. Tổng thống Ấn Độ và Bác Hồ khen ngợi những sản phẩm nông nghiệp của nhân dân Định Công, chúc nhân dân trong xã tiếp tục hăng hái thi đua lao động sản xuất, đạt nhiều thành tích hơn nữa.
 
Bác còn căn dặn bà con nhân dân Định Công ra sức chống hạn, làm tốt công trình thủy lợi, bón nhiều phân, phòng trừ sâu bệnh để sản xuất vụ Đông Xuân thắng lợi vượt bậc. Bác còn căn dặn cán bộ và nhân dân phải đoàn kết chặt chẽ, sản xuất phải đi đôi với tiết kiệm, đời sống nhân dân ngày càng được ấm no, hạnh phúc thì Bác mới vui…
 
Những lời căn dặn của Bác khi đến thăm đã làm dấy lên nhiều phong trào thi đua “làm theo lời Bác dạy”, tạo sức mạnh tinh thần cho nhân dân Định Công vượt qua những khó khăn. Đặc biệt là thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1964-1975), hai hợp tác xã nông nghiệp “Hà Nội - Huế - Sài Gòn” và “ Hợp tác xã Đại Thắng” đã phát triển sản xuất đạt năng suất và chất lượng cao, được tham gia vào câu lạc bộ năng suất 5-7 tấn/ha. Thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất lương thực, thực phẩm cung cấp cho thành phố mỗi năm từ 4-5 ngàn tấn rau, củ; 150-200 tấn thịt, cá. Đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. 
 
Cũng trong giai đoạn này, thực hiện lời kêu gọi thiêng liêng “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, toàn xã đã tuyển chọn hàng nghìn thanh niên lên đường nhập ngũ vào quân đội, thanh niên xung phong chiến đấu trên khắp các chiến trường trong cả nước. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ, 89 người con ưu tú của Định Công đã hy sinh, được Tổ quốc ghi công là Liệt sỹ, hàng trăm thương binh và 11 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng.
 
Lãnh đạo quận Hoàng Mai, phường Định Công và nhân dân trên địa bàn dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm Bác Hồ
 
Để ghi lại dấu ấn và tỏ lòng nhớ công ơn của Bác, đúng dịp kỷ niệm 40 năm lần Bác về thăm (24/3/1959-24/3/1999), UBND huyện Thanh Trì khi đó và nhân dân xã Định Công đã quyên góp tiền và công sức xây dựng tượng đài Bác thành khu lưu niệm. Ngày nay, đã trở thành truyền thống, cứ đến ngày hội, lễ, tết, các tổ chức Đảng, đoàn thể và nhân dân phường Định Công lại tụ hội dưới tượng đài Bác trong khu lưu niệm để báo cáo thành tích đã đạt được và hứa với Bác sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, đoàn kết, chung lòng để xây dựng quê hương Định Công cùng cả nước ngày càng giàu đẹp, văn minh như mong muốn của Người. Cũng vào dịp kỷ niệm ngày Bác về thăm, hằng năm tại khu lưu niệm, đoàn thanh niên phường Định Công đều tổ chức lễ kết nạp đoàn viên mới như một lời nhắc nhở thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống, phấn đấu để xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước.
 
Đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại
 
Đi lên từ những hợp tác xã nông nghiệp, ngày nay, Định Công đã là một phường với diện mạo của một đô thị trong thời kỳ đổi mới, với những khu đô thị lớn, bệnh viện, trường học khang trang, hiện đại. Dịch vụ - thương mại ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế phường. Hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của phường đều đạt và vượt kế hoạch. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, tài nguyên môi trường được tăng cường và nâng lên; văn hóa xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, vai trò lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ phường, của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được khẳng định; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đẩy mạnh và tạo sự chuyển biến rõ nét, tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp…
 
Bên cạnh việc phát triển theo xu thế chung, Định Công vẫn gìn giữ những giá trị truyền thống, những di tích văn hóa, tôn giáo trang nghiêm đánh dấu một thời vàng son của mảnh đất có nhiều dòng họ lớn, có nhiều danh nhân đỗ đạt cao qua các thời kỳ lịch sử. Đảng bộ và nhân dân phường Định Công tiếp tục phát huy truyền thống, đồng lòng từ Nhân dân đến cán bộ, quyết tâm đưa Định Công trở thành phường đi đầu các phong trào của Quận.
 
Ghi nhận, biểu dương những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Định Công đã đạt được trong những năm qua, đồng chí Nguyễn Quang Hiếu, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai nhấn mạnh, kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Định Công là dịp để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Định Công cùng nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng, phát triển, làm theo lời Bác, là dịp để giáo dục truyền thống, tăng cường đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng phường và quận ngày càng phát triển, xứng đáng với những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
Cũng trong dịp này, phường Định Công đã phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Định Công. Tại lễ kỷ niệm, 16 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua cao điểm đã được UBND quận Hoàng Mai tặng Giấy khen.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t