Huyện Gia Lâm tổ chức gắn biển phố Nguyễn Mậu Tài (20:11 01/02/2018)


HNP - Sáng 1/2, huyện Gia Lâm tổ chức Lễ gắn biển tên phố Nguyễn Mậu Tài. Con phố mang tên Tham tụng (tể tướng) Nguyễn Mậu Tài, danh nhân sinh ra trên quê hương Kim Sơn, Gia Lâm anh hùng.


Phố Nguyễn Mậu Tài có độ dài 1.220m, rộng 24,2m, khởi đầu từ điểm ngã ba giao cắt với phố Ngô Xuân Quảng tại số nhà 75 đến ngã ba giao cắt với đường đi Nhà văn hóa Tổ dân phố Kiên Thành (thị trấn Trâu Quỳ) và Bệnh viện huyện Gia Lâm.

 

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Duy Thanh, việc đặt tên đường, phố được thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm; ngoài những đường phố mang tên di tích lịch sử văn hoá, sự kiện lịch sử, địa danh cổ có gắn bó lâu đời trong tâm thức mỗi người dân ở các địa phương thì nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá có đóng góp to lớn trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc đã được đặt tên cho các đường phố mới ở Hà Nội. Đây là một việc làm có ý nghĩa, nhằm tôn vinh, ghi nhận công lao đóng góp của các danh nhân, anh hùng dân tộc, đồng thời, giáo dục truyền thống văn hoá, lòng yêu nước cho các thế hệ trẻ noi theo.

 

Danh nhân Nguyễn Mậu Tài (1616-1688), người xã Kim Sơn, huyện Siêu Loại, phủ Thuận An, trấn Kinh Bắc (nay thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội). Ông đỗ Đệ Tam giáp Đồng tiến sỹ xuất thân khi ông mới 30 tuổi. Sau khi đỗ Tiến sỹ, ông được giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều đình như: Thượng thư Bộ Hình, Thượng thư Bộ binh, Thượng thư Bộ Công, Thượng thư Bộ Lễ... và được vinh phong Đặc tiến Kim tử Vinh lộc Đại phu. Ông chính là tấm gương sáng về sự hiếu học, có đức, có tài - là người đã cống hiến cuộc đời, sự nghiệp cho quê hương, đất nước.


Trang Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t