HĐND huyện Gia Lâm tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả hoạt động (10:42 19/12/2017)


HNP - Năm 2017, HĐND huyện, xã, thị trấn đã lựa chọn đúng, trúng nhiều vấn đề quan trọng, bức xúc tại địa phương được đông đảo cử tri, dư luận xã hội quan tâm để giám sát và đôn đốc thực hiện. Hoạt động giám sát của HĐND huyện, xã, thị trấn được thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch và nghị quyết về hoạt động giám sát đã được HĐND thông qua.

Hoạt động giám sát tại kỳ họp của HĐND huyện thực sự đóng vai trò tích cực trong quá trình xây dựng kế hoạch, mục tiêu, giải pháp tổ chức thực hiện nghị quyết kỳ họp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Cùng với hoạt động giám sát của HĐND huyện, Thường trực và các Ban HĐND huyện cũng có nhiều đổi mới trong hoạt động giám sát, có sự kết hợp giám sát qua văn bản, làm việc với các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát và khảo sát trực tiếp tại cơ sở. Qua đó, kết quả giám sát đảm bảo tính khách quan, trung thực, có chất lượng.

Căn cứ chương trình giám sát, HĐND đã ban hành các quyết định thành lập Đoàn giám sát chuyên đề theo đề nghị của Thường trực HĐND, các Ban HĐND, trong đó, xác định rõ đối tượng, phạm vi, nội dung, kế hoạch giám sát, thành phần Đoàn giám sát và cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu giám sát. Đoàn giám sát của Thường trực HĐND do đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn. Đoàn giám sát của các Ban HĐND do đồng chí Trưởng Ban làm trưởng đoàn. Đại diện Ủy ban MTTQ huyện và các phòng, ban, đơn vị có liên quan được mời tham gia Đoàn giám sát.

Đối với mỗi cuộc giám sát chuyên đề, Thường trực và các Ban đều ban hành kế hoạch, thông báo, đề cương báo cáo cho các đơn vị chịu sự giám sát đúng thời gian quy định; yêu cầu các đơn vị chịu sự giám sát chuẩn bị đầy đủ báo cáo, tài liệu có liên quan phục vụ quá trình giám sát. Sau giám sát, Đoàn giám sát báo cáo kết quả giám sát với Thường trực HĐND huyện tại các cuộc họp thường kỳ và thống nhất ban hành Thông báo và Báo cáo kết quả giám sát, trong đó, nêu rõ được kết quả, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, kiến nghị với các đơn vị liên quan những giải pháp nhằm khắc phục tồn tại, hạn chế đã chỉ ra sau giám sát.

Năm 2017, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 3 đợt giám sát chuyên đề: Giám sát về công tác quản lý môi trường đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND các xã: Phù Đổng, Kim Sơn, Kim Lan; Giám sát Chi cục Thuế huyện về tình hình, kết quả thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2017; Giám sát UBND huyện về tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại 3 xã: Lệ Chi, Trung Mầu, Ninh Hiệp.

Các Ban HĐND huyện đã tích cực tham gia các đoàn giám sát của Thường trực HĐND huyện và tổ chức các Đoàn giám sát chuyên đề theo quy định. Ban Kinh tế - xã hội đã tổ chức 4 đợt giám sát chuyên đề về công tác thu chi học phí và dạy thêm, học thêm của các trường học trên địa bàn; Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy xác nhận đăng ký đất đai đối với phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh Gia Lâm và các xã, thị trấn; Công tác quản lý các loại hình dịch vụ karaoke trên địa bàn huyện năm 2017; việc thực hiện các phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn huyện đối với phòng Kinh tế và các xã: Đông Dư, Phú Thị, Lệ Chi.

Ban Pháp chế tổ chức 04 đợt giám sát chuyên đề về việc thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện các quyết định, kết luận của cơ quan có thẩm quyền tại các xã, thị trấn; công tác giải quyết TTHC tại phòng Quản lý đô thị, phòng Kinh tế huyện; giám sát hoạt động của Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân 6 tháng đầu năm 2017; việc thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017 tại các xã: Bát Tràng, Dương Hà, Cổ Bi; việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật tại thị trấn Yên Viên và xã Lệ Chi.

Nhìn chung, hoạt động giám sát của HDDND huyện năm 2017 đi đúng trọng tâm, những vấn đề còn nhiều vướng mắc, khó khăn, đúng quy định của pháp luật, có sự phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ huyện và các cơ quan chức năng. Các kết luận của các cuộc giám sát đã góp phần đôn đốc, thúc đẩy tiến độ, chất lượng tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào kết quả chung của huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2017. Hoạt động giám sát của Thường trực HĐND các xã, thị trấn cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, hoạt động giám sát của các Ban HĐND còn ít, cá biệt, tại một số xã, thị trấn, các Ban chưa tổ chức hoạt động giám sát chuyên đề theo quy định.

Cùng với hoạt động giám sát, năm 2017, HĐND huyện Gia Lâm đã làm tốt công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và đôn đốc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Qua đó, đã tiếp xúc cử tri tại 8 đơn vị bầu cử trên địa bàn huyện; Tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp Quốc hội và HĐND TP, tổng hợp đầy đủ 346 kiến nghị của cử tri chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cử tri theo quy định. Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND huyện đã thực hiện 64 buổi tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của Huyện và các điểm tiếp công dân của xã, thị trấn nơi ứng cử.

Tuy đạt được những kết quả trên, hoạt động HĐND huyện Gia Lâm còn tồn tại một số khó khăn: việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận sau giám sát của các cơ quan, đơn vị có liên quan còn hạn chế, chưa được thực hiện thường xuyên. Thường trực HĐND một số xã, thị trấn chưa chủ động, tích cực thực hiện chức năng, thẩm quyền theo quy định, nhất là trong các hoạt động giám sát. Các Ban HĐND xã, thị trấn hoạt động còn lúng túng, tại một số đơn vị, các Ban chưa có hoạt động giám sát chuyên đề.

Năm 2018, HĐND huyện Gia Lâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động giám sát của Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND huyện theo hướng giám sát có trọng tâm, trọng điểm, giám sát sâu ở cơ sở, chú ý lựa chọn những nội dung giám sát đáp ứng đúng với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Tiếp tục cải tiến việc chất vấn và trả lời chất vấn, thảo luận theo tổ đại biểu HĐND. Nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc cử tri và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, tăng cường đổi mới về nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri. Duy trì tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện, xã, thị trấn nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, huyện, xã, thị trấn.


Hoàng Ngân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t