Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai - Người truyền ngọn lửa đam mê (11:42 18/05/2021)


HNP - Mỗi khi đọc những vần thơ “Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/Người ta bảo là nghề trong sạch nhất/Có một nghề không trồng cây trên đất/Mà mang lại cho đời đầy trái ngọt hoa tươi”, tôi lại nghĩ tới cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai, Khối trưởng chuyên môn khối 4, Trường Tiểu học Phạm Tu, huyện Thanh Trì, Hà Nội bởi sự nhiệt tình, nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, luôn tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai


Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội với thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc, cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai bắt đầu sự nghiệp trồng người của mình tại Trường Tiểu học Thanh Liệt, huyện Thanh Trì. Đến năm 2018, cô chuyển về công tác tại Trường Tiểu học Phạm Tu. Dưới mái trường và học trò thân yêu, cô đã chủ động tìm tòi, trau dồi những kiến thức chuyên môn đã được học tập trên ghế nhà trường để hết lòng truyền đạt cho học sinh. Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình, cô luôn được Ban Giám hiệu và phụ huynh, học sinh tin yêu, quý mến. Nhiều năm liền, cô đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Trường, cấp Huyện, đóng góp không nhỏ vào thành tích chung của nhà trường. Đặc biệt, ngay từ năm học đầu tiên khi Trường Tiểu học Phạm Tu vừa thành lập, cô đã mang lại thành tích rạng rỡ cho Giáo dục huyện Thanh Trì nói chung và Trường Tiểu học Phạm Tu nói riêng với danh hiệu cao quý “Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố”.
 
Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai trong Hội nghị Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi Thành phố cấp tiểu học, năm học 2018 - 2019
 
Với cương vị là Tổ trưởng chuyên môn, cô giáo Tuyết Mai luôn gần gũi, tạo niềm tin với các thành viên trong tổ cũng như luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động. Như một “cây đa, cây đề”, cô luôn dìu dắt những thành viên thực hiện tốt công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm, đoàn kết và gắn bó các thành viên trong tổ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được nhà trường giao.
 
Về công tác chuyên môn, cô Mai luôn nghiêm túc và thẳng thắn. Trong các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn, cô thường đưa ra những nội dung kiến thức khó để cả tổ cùng trao đổi, chia sẻ, thống nhất những cách làm hay và hiệu quả cho mỗi tiết học. Các chuyên đề bồi dưỡng của các giáo viên trẻ trong trường và giáo viên trong tổ, cô luôn góp ý rất chân tình và chu đáo. Cùng với đó, cô thường xuyên nhắc nhở, vận động các giáo viên trong tổ không ngừng trau dồi đạo đức và phẩm chất nhà giáo nhằm tạo được tập thể trong sạch, đoàn kết và gắn bó. Chính vì vậy, cô luôn được mọi người tin tưởng và yêu quý.
 
Trong nhiều năm, các lớp do cô Tuyết Mai làm chủ nhiệm luôn tích cực tham gia học tập, rèn luyện và luôn dẫn đầu thi đua toàn trường
 
Với những kiến thức đã học được ở trường Sư phạm, kinh nghiệm đúc kết từ những bài giảng thực tế và không ngừng học hỏi bạn bè đồng nghiệp, những thế hệ đi trước; trong các tiết hội giảng, cô luôn được đánh giá cao về kiến thức, khả năng truyền thụ cho học sinh và luôn tìm tòi ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy một cách sáng tạo. Đó đều là những tiết dạy rất nhẹ nhàng nhưng vô cùng hiệu quả, học sinh tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức, giờ học sôi nổi.
 
Với sự say mê và nhiệt tình của mình, cô luôn mạnh dạn xây dựng những tiết chuyên đề phát triển năng lực học sinh hay phương pháp "Bàn tay nặn bột"; áp dụng mô hình VNEN trong lớp học để đồng nghiệp học tập và trao đổi kinh nghiệm. Với những kiến thức đã học trong nhà trường, từ thực tế giảng dạy, cô chú tâm vào soạn giáo án, tìm cách hay nhất để truyền đạt cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ với học sinh, cuốn hút các em vào bải giảng, để từ đó các em thêm yêu thích các môn học hơn. Phương pháp của cô là giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung vào rèn kỹ năng, đặc biệt là kiểm tra sát sao việc học tập hàng ngày của các em.
 
Để có được những bài giảng hay, cô giáo luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, hướng tới việc dạy học phát huy năng lực của học sinh giúp các em hiểu và làm chủ được kiến thức. Đối với học sinh trong lớp, cô luôn quan tâm giúp đỡ, nhắc nhở các con học bài, làm bài, rèn kĩ năng sống. Có những chiều, trống tan học đã điểm từ lâu nhưng cô vẫn miệt mài giúp đỡ thêm các em học sinh còn chậm, còn yếu. Chính nhờ sự tận tụy, sự hết lòng vì tình yêu nghề, yêu trẻ của cô giáo mà nhiều năm học qua, lớp cô chủ nhiệm luôn dẫn đầu trong các phong trào thi đua của trường.
 
Cùng với việc dạy chữ, cô rất quan tâm tới việc dạy người và chú trọng rèn kĩ năng sống cho học sinh với những hoạt động ngoài giờ chính khóa thật bổ ích giúp trẻ yêu thích tới trường, qua đó hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh như dạy học sinh làm bưu thiếp chúc mừng người thân, tổ chức cho học sinh đi thăm quan học tập nhân kỉ niệm ngày Giải phóng Thủ đô 10-10, thăm quan học tập tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam nhân kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, mời các bác cựu chiến binh đến trò chuyện cùng học sinh nhân kỉ niệm ngày Thành lập Quân đội 22-12, tổ chức các cuộc thi sáng tạo,… Qua đó giúp học trò luôn cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
 
Không những vậy, cô còn là một giáo viên luôn nhiệt tình, giúp đỡ đồng nghiệp. Cô luôn sẵn sàng, nhiệt tình chung tay xây dựng giáo án các tiết dự thi giáo viên dạy giỏi cấp Huyện của đồng nghiệp trong tổ, trong trường và luôn kịp thời động viên tinh thần đồng nghiệp. Với những đóng góp trên, nhiều năm liền, cô liên tục đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến xuất sắc” và “Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở”. 
 
Có thể khẳng định, những cố gắng nỗ lực của cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Mai đã góp phần không nhỏ vào bảng thành tích chung của Trường Tiểu học Phạm Tu nói riêng và của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì nói chung. Cô chính là một trong những tấm gương sáng trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho các đồng nghiệp noi theo; là hình ảnh người lái đò tận tụy ngày ngày chở những con thuyền tri thức cập bến bờ tương lai.

Nguyễn Thùy Liên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t