Chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid-19 trên diện rộng (12:43 25/03/2020)


HNP - Ngày 23/3, Thành ủy Hà Nội ban hành Thông báo số 2526-TB/TU, kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa công tác phòng, chống dịch đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới… Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các văn bản của Ban Bí thư Trung ương và các chỉ đạo của Trung ương, của thành phố... Trong đó lưu ý một số nội dung: Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp chặt chẽ với Cảng hàng không Nội Bài, Công an xuất nhập cảnh, Bộ Công an trong việc kiểm soát chặt chẽ tại cửa khẩu, đặc biệt là khi số lượng du học sinh Việt Nam về nước đông, có phương án phân luồng, tăng cường lực lượng khẩn trương làm các thủ tục tiếp nhận người nhập cảnh để chuyển đến các khu vực cách ly, hạn chế tình trạng ùn tắc trong khâu giải quyết các thủ tục, gây tâm lý bức xúc cho khách nhập cảnh. Đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương phân luồng các chuyến bay từ vùng dịch về các sân bay khác trong nước nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài và giảm tải cho các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khẩn trương điều tra, xác minh, truy xuất hành trình của du khách, du học sinh phục vụ giám sát dịch tễ. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể cấp phường, xã, tổ dân phố, lực lượng công an khu vực trong giám sát chặt chẽ và có biện pháp hỗ trợ gia đình có người phải thực hiện cách ly y tế tại nhà. Thực hiện tốt việc cách ly, cả cách ly tập trung, cách ly tại gia đình, nơi lưu trú; chuẩn bị thêm một số địa điểm cách ly tập trung và xây dựng ngay bệnh viện dã chiến của thành phố đáp ứng kịp thời yêu cầu phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo thành phố chỉ đạo rà soát tất cả các kịch bản phòng, chống dịch của thành phố và của các địa phương để cập nhật, chỉnh sửa, bổ sung sẵn đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Đảm bảo nhân lực, trang thiết bị, vật tư; tăng cường tập huấn công tác phòng, chống dịch. Khẩn trương bổ sung trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc sẵn sàng đáp ứng trong tình huống dịch lan rộng, đặc biệt là đẩy nhanh việc thực hiện xét nghiệm để sớm phát hiện, sàng lọc, chữa trị, giảm tải cho các khu cách ly. Có phương án huy động nhân lực, trang thiết bị từ các bệnh viện Trung ương, bộ, ngành, phối hợp với các tỉnh, các lực lượng để hỗ trợ trang thiết bị khi cần, huy động y bác sỹ nghỉ hưu, sinh viên năm cuối của các trường y tham gia công tác phòng, chống dịch. Thực hiện tốt công tác chữa trị, hạn chế thấp nhất ca tử vong do Covid-19. Chú trọng bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, nhân viên y tế, nhất là lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch, không để lây nhiễm Covid-19.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn, đặc biệt tại các khu vực đã xuất hiện người dương tính với SARS-CoV-2, khu vực có người tiếp xúc với ca bệnh và tại các khu vực công cộng như bến tàu, xe, chung cư, trường, học, công sở... tránh nguy cơ lây nhiễm. Tăng cường kiểm tra, giám sát; siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong công tác phòng, chống dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Giao 05 đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống dịch, kịp thời báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy.

Đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa, có phương án dự trữ sẵn sàng cung ứng trong mọi tình huống. UBND thành phố báo cáo Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị, địa phương hỗ trợ cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực đối với Hà Nội khi cần thiết.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch, nắm rõ các dấu hiệu mắc bệnh dịch Covid-19, chủ động khai báo y tế khi trở về từ vùng dịch, tự giác thực hiện cách ly khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân tự nguyện theo hướng dân của Bộ Y tế. Chủ động công tác truyền thông, định hướng dư luận, ổn định tâm lý xã hội, đặc biệt là khi có trường hợp tử vong do Covid-19; đấu tranh, ngăn chặn thông tin sai, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo cập nhật, bổ sung, hoàn thiện để sớm ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 11/CT-TTg của Thủ tướng và Kết luận của Thường trực Thành ủy ngày 12/3/2020 về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 (trong đó tập trung đánh giá tác động dịch Covid-19 tới tăng trưởng kinh tế và các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2020).

Ủy ban MTTQ thành phố kêu gọi, vận động hưởng ứng cuộc vận động quyên góp ủng hộ đối với công tác phòng, chống dịch trong cộng đồng, tổ chức, cá nhân để bổ sung nguồn lực cho thành phố trong công tác phòng, chống dịch.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, ngày 14/3/2020, về tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở, Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu chỉ đạo bố trí thời gian tổ chức đại hội đảng bộ các cấp trên cơ sở căn cứ tình hình dịch Covid-19, bảo đảm kiểm soát chặt chẽ, không để có nguy cơ lây nhiễm; không để vì tiến độ mà ảnh hưởng tới chất lượng đại hội và sự an toàn của cán bộ, đảng viên. Theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình đại hội chi bộ thôn, tổ dân phố khi thực hiện sắp xếp thôn, tổ dân phố tại các quận, huyện, thị ủy, sớm báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy.


H. Hạnh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t