Hà Nội: Phát huy hiệu quả hoạt động của các Đội công tác xã hội tình nguyện (19:08 09/01/2022)


HNP - Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội, đến nay, toàn Thành phố có 579 Đội công tác xã hội tình nguyện với 4.373 Tình nguyện viên; hoạt động của Đội tình nguyện đã đóng góp tích cực cùng các ngành, đoàn thể, chính quyền cơ sở giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn xã hội ra khỏi đời sống.  

Đội công tác xã hội tình nguyện phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) trao đổi phương án hỗ trợ người nghiện ma túy trên địa bàn.


Trong năm 2021, Thành phố tiếp tục duy trì hoạt động các mô hình cai nghiện ma túy cộng đồng tại 14 xã, phường, thị trấn thuộc các quận Long Biên, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì. Lực lượng Tình nguyện viên đã đóng vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương triển khai các hoạt động mô hình. Kết quả đã gặp lại được 811 lượt khách hàng cũ và tiếp nhận 192 khách hàng mới; tư vấn cho 1244 lượt người; chuyển gửi đến các dịch vụ hỗ trợ điều trị nghiện 89 người, điều trị sức khỏe tâm thần 03 người; xét nghiệm HIV 17 người; xét nghiệm lao 143 người; hỗ trợ gia hạn và mua mới thẻ Bảo hiểm Ytế 100 người; hỗ trợ kinh phí điều trị Methadone, lương thực, thực phẩm, tìm kiếm việc làm 204 người.
 
Đội tình nguyện các xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương, câu lạc bộ B93 tổ chức tư vấn cho gia đình người nghiện và bản thân người nghiện về tác hại của ma tuý, lợi ích của việc cai nghiện, các hình thức cai nghiện để họ lựa chọn tham gia điều trị, cai nghiện phù hợp với bản thân và gia đình. Kết quả đã vận động và tạo điều kiện giúp đỡ 2.407 người nghiện ma túy tham gia 01 hình thức cai nghiện (bao gồm: cai nghiện tự nguyện tại các Cơ sở được 1.045 người; cai nghiện tại gia đình, cộng đồng 1.362 người).
 
Bên cạnh đó, Tình nguyện viên thường xuyên gặp gỡ, vận động gia đình, dòng họ có trách nhiệm quản lý và hỗ trợ việc làm tại nhà hoặc tại cơ sở sản xuất của người thân cho người sau cai nghiện. Tích cực đề xuất chính quyền địa phương, các Hội đoàn thể giúp đỡ hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm cho 268 người sau cai nghiện ma túy; hỗ trợ cho 36 hộ gia đình người sau cai nghiện được vay vốn phát triển kinh tế gia đình với số tiền 1.255 triệu đồng.
 
Ngoài ra, thực hiện phương châm “vào từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, trong năm 2021, lực lượng Tình nguyện viên, bằng các hoạt động tích cực, đã tuần tra địa bàn được 14.115 lượt, buổi; tiếp nhận, cung cấp 379 tin cho chính quyền, công an, nhiều tin có giá trị đã được xử lý làm giảm tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn, người cung cấp tin được đảm bảo bí mật, an toàn.
 
Năm 2022, Đội công tác xã hội tình nguyện Thành phố tiếp tục thực hiện phong trào “Tình nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và hòa nhập cộng đồng”; triển khai hiệu quả, đầy đủ nhiệm vụ Tình nguyện viên theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 24/2012/TTLT/BLĐTBXH-BNV-BTC; tăng cường công tác tuyên truyền; công tác quản lý, giúp đỡ, hỗ trợ người sau cai nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, người bán dâm hoàn lương, nạn nhân bị mua bán, tiếp cận các dịch vụ pháp lý, y tế xã hội hòa nhập cộng đồng…
 
Để phát huy hiệu quả hoạt động của các Đội công tác xã hội tình nguyện, Sở Lao động Thương binh và Xã hội kiến nghị UBND Thành phố định kỳ hằng năm tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ Tình nguyện viên, tôn vinh tình nguyện viên tiêu biểu, nhằm động viên khích lệ tinh thần học hỏi, tham gia công tác hoạt động xã hội, cũng là dịp giao lưu, chia sẻ, trao đổi học tập những kiến thức, kỹ năng của lực lượng Tình nguyện viên trên địa bàn.

Phạm Linh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t