Trao giải Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ X (20:32 27/09/2020)


HNP - Sáng 27/9, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” lần thứ X - năm 2020 với chủ đề “Một thập kỷ vì văn hóa đọc cho thiếu nhi".


Sau hơn 5 tháng phát động, từ tháng 4/2020, Ban tổ chức đã nhận được gần 10 nghìn bài dự thi của các em là học sinh thuộc mọi lứa tuổi, từ bậc tiểu học đến trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. 
 
Điểm nhấn đáng chú ý của cuộc thi năm nay là dù còn gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, nhưng những tác phẩm dự thi vẫn chan chứa lòng trắc ẩn, vẫn sáng lên tình người trong hoạn nạn, là sự trở về với nhiều giá trị gia đình truyền thống - điểm tựa cho nhiều con người, nhiều số phận nhận ra giá trị đích thực của bản ngã nằm ở chính những gì bình dị, rất đỗi thân thương trong đời sống, là tình máu mủ, tình bạn, tình thầy trò, tình yêu gia đình, yêu quê hương đất nước, không phải là những vấn đề quá to tát, cao siêu. Điều này đã được thể hiện rất rõ trong lối tư duy và cách nhìn cuộc sống của các tác giả trẻ, cho thấy thế hệ trẻ ngày càng biết chọn lựa, đọc, và cảm thụ về những cuốn sách hay, bổ ích, gần gũi…
 
Kết quả, sau vòng Sơ khảo, Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 55 bài viết có chất lượng vào Chung khảo cuộc thi. Tại vòng Chung khảo, đã có 18 bài dự thi xuất sắc nhất được trao với cơ cấu giải thưởng gồm: 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 03 Giải Ba, 06 Giải Khuyến khích, 06 giải Chuyên đề và có 04 giải được trao cho các tập thể là các trường có số lượng thí sinh dự thi đông nhất, trường có số bài dự thi đạt chất lượng cao nhất, trường có phong trào dự thi sôi nổi nhất và trường có số thí sinh dự thi nhỏ tuổi nhất. 
 
Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Phó Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - Giám khảo Cuộc thi lần thứ X, cho biết: "Tôi vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Trong những cuốn sách đó, có những cuốn tôi đã đọc. Nhưng khi đọc bài viết của các bạn, tôi lại muốn ngồi xuống và đọc lại. Bởi các bạn đã làm cho cuốn sách ấy trở nên quyến rũ lạ thường. Đấy là tình yêu của các bạn đối với những câu chuyện, những nhân vật trong cuốn sách, đấy là khả năng của các bạn nhìn thấy thông điệp lớn lao mà mỗi cuốn sách mang lại và đấy là cảm xúc trong sáng và mãnh liệt của các bạn khi đọc những cuốn sách đó. Tôi thực sự muốn nói lời cám ơn tới các bạn”.
 
Với mong muốn đồng hành cùng thế hệ trẻ trên con đường học tập và trưởng thành, từ năm 2011, báo Phụ nữ Thủ đô đã khởi xướng cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em” nhằm cổ vũ các em học sinh đọc và viết cảm thụ về cuốn sách. Sau mỗi mùa giải, số lượng bài dự thi gửi đến ngày một nhiều hơn, năm sau cao hơn năm trước. Cuộc thi đã có sức ảnh hưởng rộng khắp cả nước, thu hút học sinh khắp các tỉnh, thành, từ Hà Giang - nơi địa đầu Tổ Quốc đến đất mũi Cà Mau, cả những du học sinh ở nước ngoài tham gia.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t