Tọa đàm “Nhiếp ảnh với bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội” (20:26 17/04/2018)


HNP - Chiều 17/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tọa đàm chuyên đề mang tên “Nhiếp ảnh với bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội”.

Toàn cảnh buổi toạ đàm


Tham dự tọa đàm, các nhiếp ảnh gia, tác giả, nhà sử học, nhà nghiên cứu, cán bộ quản lý trong lĩnh vực di sản đã chia sẻ nhiều câu chuyện ý nghĩa xoay quanh chủ đề nhiếp ảnh với di sản, những hy sinh, đánh đổi của người nghệ sỹ nhằm khẳng định vai trò quan trọng của nhiếp ảnh trong việc gìn giữ, quảng bá văn hóa nói chung, bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội nói riêng. 

Kiến trúc sư Nguyễn Phú Đức chia sẻ: Hà Nội chuyển biến quá mạnh, quá nhanh, nếu ngơi tay máy rất có thể nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật… sẽ không được lưu giữ kịp thời, gây nên rất nhiều tiếc nuối. Chính vì vậy, Nhiếp ảnh có sự gắn bó mật thiết với việc gìn giữ di sản. Nói cách khác, nhiếp ảnh có vai trò không thể phủ nhận trong việc bảo tồn, quảng bá di sản. Còn theo nhà văn, nhà báo Nguyễn Ngọc Tiến thì: “Một tấm ảnh bằng ba nghìn từ”, điều này khẳng định giá trị của một tác phẩm nhiếp ảnh đối với việc lưu giữ một giá trị văn hóa trong quá khứ, có thể trường tồn với thời gian thông qua hình ảnh được ghi lại. Bản thân nhà văn viết nhiều sách khảo cứu về Hà Nội được giải thưởng nhưng vẫn phải thừa nhận, nếu có hình ảnh đi kèm, để minh chứng cho điều mình nói, thông tin truyền tải trong sách sẽ có giá trị hơn rất nhiều.     

Tại buổi toạ đàm, nhà báo My Trà bày tỏ: Nhiếp ảnh là niềm đam mê, đặc biệt là nhiếp ảnh với di sản. Thể hiện tình yêu với di sản bằng nhiếp ảnh đã khiến người nghệ sỹ trở thành chiến sỹ với những nỗ lực dấn thân, đối đấu nhằm gìn giữ những giá trị văn hóa, lịch sử, nghệ thuật cho muôn đời sau. Tôi biết nhiều nhiếp ảnh gia tuổi cao, đau ốm nhưng hề còn sức vẫn tiếp tục rong ruổi để tìm kiếm, lưu giữ lại những mái nhà, góc phố, hàng cây… có nguy cơ biến mất trong một ngày không xa hay những nhà báo trẻ lăn lộn tại cơ sở tranh ghi lại những hình ảnh về di sản xuống cấp, quá trình trùng tu không phù hợp, góp một tiếng nói trong việc gìn giữ, bảo tồn di sản…

Theo Ban tổ chức: Thăng Long - Hà Nội là mảnh đất đầy hấp dẫn với những địa danh lịch sử - văn hóa nổi tiếng, những phố nghề đặc trưng cùng nét kiến trúc giao thoa hòa quyện giữa văn hóa phương Đông và phương Tây. Những hình ảnh cuộc sống, con người, di sản Hà Nội đã gợi nên nhiều cảm xúc cho người nghệ sỹ sáng tạo nên nhiều tác phẩm nghệ thuật, trong đó, có nghệ thuật nhiếp ảnh, góp phần lưu lại một cách chân thực nhất hơi thở của từng giai đoạn lịch sử, những thời khắc ý nghĩa cùng biết bao giá trị riêng có khác của Hà Nội.


Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t