Các cấp, các ngành cùng chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em (09:10 08/09/2017)


HNP - Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 20-CT/TW ngày 05/11/2012 của Bộ Chính trị “về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, các cấp ủy Đảng đã tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu sắc về nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 20-CT/TW và Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 19/6/2013 “về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong tình hình mới”, UBND Thành phố đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, công tác tuyên truyền được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Thành phố đến cơ sở thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tập huấn, hội thảo, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các chiến dịch truyền thông, diễn đàn, tọa đàm, thi tìm hiểu, in ấn các sản phẩm truyền thông... Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố đã chỉ đạo các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến kiến thức nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, đồng thời lồng ghép thực hiện các chỉ tiêu vào chương trình, kế hoạch của các ngành, đoàn thể và các địa phương.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố đã thực hiện tốt, triển khai kịp thời các chính sách cho trẻ em. Chính vì vậy, nhiều nhóm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng lợi đạt tỷ lệ cao như: 100% trẻ em trong các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ mua bảo hiểm y tế; 99,2% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp Thẻ bảo hiểm y tế; Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm dần theo từng năm, hiện còn 13,6%. Thực hiện Chương trình tiêm chủng mở rộng, hàng năm, duy trì đầy đủ 8 loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em dưới 1 tuổi đạt trên 99%; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đi học nhà trẻ ít nhất đạt 35%, mẫu giáo đạt 95%; tỷ lệ huy động trẻ đi học đúng độ tuổi (6-11 tuổi) đạt 100%; tỷ lệ trẻ em THCS nhập học đúng độ tuổi đạt 99,97%; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp đạt 99,8%.

Hàng năm, ngân sách Thành phố đã bố trí kinh phí hỗ trợ 30 quận, huyện, thị xã và 584 xã, phường, thị trấn thu thập, tổng hợp báo cáo bộ chỉ tiêu số liệu theo định kỳ. Đảm bảo 99,8% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc và trợ giúp bằng nhiều hình thức như: trợ cấp xã hội hàng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí. Đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng tại cộng đồng đã được các quận, huyện, thị xã hướng dẫn thủ tục hành chính, đưa trẻ vào sống, nuôi dưỡng và chăm sóc tại các Trung tâm Bảo trợ xã hội của Thành phố.

Cùng với đó, công tác quản lý, phát hiện và can thiệp, trợ giúp đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại, lạm dụng đã có chuyển biến tích cực. Bằng nhiều kênh tiếp nhận thông tin, trong thời gian từ năm 2013 đến tháng 7/2017, đã tiếp nhận và chỉ đạo UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết 90 vụ việc, thông tin xâm hại/bạo lực trẻ em và vi phạm Quyền trẻ em, trong đó 78 vụ việc đúng như phản ánh, có 33 vụ xâm hại tình dục trẻ em, 45 vụ trẻ em bị bạo lực, bị vi phạm quyền trẻ em; 100% trẻ em trong các trường hợp trên đều được can thiệp, trợ giúp.

Trong thời gian tới, Thành phố phấn đấu đạt chỉ tiêu về tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi dưới 13,6%; Phấn đấu số xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em đạt 540/584. Tiếp tục phấn đấu đến năm 2020, xây dựng được 01 Nhà hát thiếu nhi trong khu vực nội thành.

Để đạt mục tiêu đề ra, Thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 20-CT/TW; Chỉ thị số 19-CT/TU; tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động, giáo dục hướng tới sự cam kết chặt chẽ của các cấp, các ngành, cộng đồng, gia đình và bản thân trẻ em đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, tăng cường công tác rà soát, tổng hợp, nắm chắc số liệu về trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng trên địa bàn Thành phố làm cơ sở cho việc tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em và các chính sách với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; đẩy mạnh phối hợp liên ngành trong ngăn ngừa và giải quyết kịp thời, hiệu quả tình hình trẻ em bị xâm hại lạm dụng, trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, đặc biệt tử vong do đuối nước và những vấn đề bức xúc khác trong bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục củng cố và kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em các cấp, nhất là cấp cơ sở. Quan tâm tới công tác bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Tập trung chỉ đạo tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả các Kế hoạch, Chương trình, Đề án của Chính phủ và Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; quan tâm tổ chức các hoạt động cao điểm như: Tháng hành động vì trẻ em, Ngày quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu... Đồng thời, thúc đẩy các hoạt động huy động sự tham gia tích cực của trẻ em vào các vấn đề liên quan đến trẻ em thông qua Câu lạc bộ trẻ em, Hội đồng trẻ em, Diễn đàn trẻ em...

Tiếp tục quan tâm đầu tư ngân sách cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đảm bảo kinh phí bố trí cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em theo Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 05/12/2016 của HĐND Thành phố. Đồng thời, tăng cường công tác xã hội hóa huy động nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để bảo vệ và chăm lo cho trẻ em một cách toàn diện, trong đó đặc biệt ưu tiên đầu tư các công trình cho trẻ em ở vùng dân tộc và các địa bàn khó khăn.


Văn Chiến


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t