Đề xuất giải pháp tích tụ, tập trung đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp (13:02 01/08/2017)


HNP - Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vừa tham mưu UBND thành phố giải pháp tích tụ, tập trung đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp.

Theo đó, về quy hoạch xây dựng, ngày 11/7/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 1259/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, trong đó, có xác định một số các định hướng chính về phát triển nông nghiệp, nông thôn. Để từng bước cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố đã chỉ đạo tổ chức lập, thẩm định và đã cơ bản phê duyệt các đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện, quy hoạch chung đô thị vệ tinh và các quy hoạch phân khu... trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Kế hoạch 188/KH-UBND ngày 6/10/2016 của UBND thành phố, Chương trình 02-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016 - 2020", Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có Công văn số 5778/QHKT-P9 ngày 27/12/2014, Công văn số 4489/QHKT-P9 ngày 5/10/2015 và Công văn số 188/QHKT ngày 12/1/2017 hướng dẫn UBND các huyện, thị xã rà soát quy hoạch xây dựng xã nông thôn mới đã được phê duyệt (thời điểm đến năm 2012). Đồng thời đã ban hành tài liệu hướng dẫn về công tác rà soát điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng xã đã được phê duyệt và bổ sung quy hoạch chi tiết trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn trên địa bàn thành phố. Hiện, UBND các huyện, thị xã và UBND các xã trên địa bàn thành phố đang triển khai thực hiện.

Căn cứ các quy hoạch nêu trên, Sở Quy hoạch Kiến trúc tham mưu UBND thành phố chỉ đạo UBND các huyện, thị xã và UBND các xã trong quá trình triển khai thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn cần đảm bảo phù hợp với định hướng quy hoạch có liên quan và bộ tiêu chí xã nông thôn mới thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Trong đó, nội dung của đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn cần xác định cụ thể diện tích, quy mô đất nông nghiệp trên địa bàn làm cơ sở để thực hiện việc tích tụ, tập trung đất đai, đề xuất phương án tái cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp đảm bảo phù hợp với đặc điểm đất đai, địa hình, khí hậu, văn hóa, điều kiện thực tế của địa phương.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã để khảo sát, đánh giá hiệu quả của việc sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Nghiên cứu, rà soát các chính sách, pháp luật, quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan, xác định rõ các nội dung không còn phù hợp để tổng hợp báo cáo UBND thành phố.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t