Điều chuyển luồng tuyến VTHK liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Thành phố: Bảo đảm đồng bộ, hợp lý, khoa học (05:34 17/02/2017)


HNP - Sau hơn một tháng thực hiện điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Thành phố, tính đến ngày 13/2, 99% lượng xe khách liên tỉnh thuộc diện điều chuyển luồng tuyến đã chấp hành về bến mới. Kết quả trên cho thấy, phương án sắp xếp điều chuyển các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn Thủ đô vừa qua đã bảo đảm đồng bộ, hợp lý, khoa học, công khai, minh bạch với mục tiêu giảm đi xuyên tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố.


Từ ngày 2/1, Sở GTVT Hà Nội bắt đầu điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn theo định hướng của Bộ GTVT với tổng cộng 681 nốt với 20.396 chuyến/tháng (trung bình 680 chuyến/ngày) được điều chuyển. Theo báo cáo của các bến xe, đến hết ngày 10/2/2017, đại đa số đơn vị vận tải thuộc diện điều chuyển đã hoàn thiện các thủ tục với bến xe. Trong đó các Bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình đã đạt 100% yêu cầu.  Riêng Bến xe Nước Ngầm vẫn còn 5 đơn vị chưa đến làm thủ tục hoạt động, gồm 3 tuyến, 12 xe/ngày. 
 
Tại bến xe Yên Nghĩa hiện cũng còn 2 đơn vị: Công ty TNHH Việt Tân - Kon Tum, Công ty TNHH Tuấn Thành – Thanh Hóa chưa về hoạt động. Các doanh nghiệp này cho rằng, do các tuyến vận tải đi Kon Tum; huyện Thọ Xuân, Quan Sơn, Quán Lào (Thanh Hóa) có hành trình hoạt động thực tế chưa đồng nhất với hành trình tại Quy hoạch đã được phê duyệt. Trước tình hình đó, Sở GTVT Hà Nội đã phối hợp với Sở GTVT Kon Tum, Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh Quy hoạch cho phù hợp với hành trình thực tế hoạt động. 
 
Riêng các tuyến vận tải của tỉnh Ninh Bình với 50 nốt xe đi theo QL1A về bến xe Nước Ngầm, 3 nốt xe đi theo đường Hồ Chí Minh về Bến xe Yên Nghĩa, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, Sở đang phối hợp với Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai hoàn thiện nốt thủ tục.
 
Cũng theo đại diện các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước ngầm, sau hơn một tháng triển khai công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh trên địa bàn, đến nay các đơn vị vận tải đã chấp hành tốt nội quy của bến, bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, do lượng xe đông, khách bão hòa nên tần suất hoạt động không cao. 
 
Để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu đi lại của người dân, các đơn vị đề nghị Sở GTVT bố trí thêm một số tuyến và tăng thêm tần suất các tuyến buýt kết nối các bến xe nhằm tạo thuận lợi cho hành khách trong việc nối bến. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cho rằng, giờ xuất bến của các đơn vị thực hiện điều chuyển và các đơn vị đang hoạt động tại các bến tiếp nhận có sự điều chỉnh, thay đổi nhiều so với giờ xuất bến trước đây, do đó kiến nghị điều chỉnh lại giờ xuất bến cho phù hợp, đồng thời kiến nghị giá cung cấp dịch vụ (đặc biệt tại Bến xe Nước ngầm) nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải.
 
Đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp đã gửi kiến nghị đến Sở về 3 vấn đề chính: một là tình trạng nhiều xe quay lại hoạt động “chui” tại bến cũ; hai là mức lệ phí của Bến xe Nước Ngầm quá cao; ba là thiếu chỗ đỗ và xe buýt kết nối tại Bến xe Nước Ngầm. 
 
Về các vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội đã có các biện pháp cụ thể để từng bước giải quyết. Sở đã phối hợp với Sở Tài Chính đề nghị các bến xe đang tính giá dịch vụ chưa phù hợp, tính toán lại, báo cáo Sở để trình lên UBND TP xem xét điều chỉnh. Giám đốc Bến xe Nước Ngầm Nguyễn Văn Lập vẫn khẳng định: “Mức lệ phí hiện nay của bến thu là theo khung giá quy định, bến cũng có hỗ trợ các doanh nghiệp mới chuyển về trong thời gian qua theo nhiều hình thức khác nhau”. 
 
Đối với ý kiến hiện có một số xe quay trở lại khu vực bến cũ hoạt động “chui”, Đại diện Thanh tra Sở GTVT cho biết đã và đang tăng cường tuần tra, xử lý. Thời gian qua đã có trên 50 trường hợp chạy ko đúng luồng tuyến bị xử phạt.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Hà Huy Quang đánh giá: “Kết quả thực hiện được 680/691 nốt điều chuyển tuyến (tính cả 50 nốt tuyến Ninh Bình đang hoàn thành) đạt 99%. Như vậy, cơ bản việc điều chuyển tuyến đã thành công”.
 
Để tiếp tục đôn đốc các đơn vị còn lại, Sở đã có văn bản gửi các Sở GTVT đối lưu phối hợp thúc giục doanh nghiệp vận tải chuyển bến theo đúng quyết định của UBND TP Hà Nội. Đồng thời Sở cũng yêu cầu đơn vị quản lý bến xe tạo mọi điều kiện tiếp nhận, hoàn thiện thủ tục để doanh nghiệp sớm ổn định hoạt động; Giao Thanh tra GTVT phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện theo quy định, xử lý nghiêm các đơn vị không chấp hành phương án sắp xếp, điều chuyển, cố tình hoạt động “chui”.

Từ nay đến cuối năm, Sở sẽ yêu cầu Thanh tra Sở phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý, cương quyết ngay trong năm nay phải cơ bản dẹp được nạn xe “rùa bò”, chạy vòng vo đón khách. Bên cạnh rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ hành khách ngày một tốt hơn, Bến xe Nước ngầm tính toán lại mức phí dịch vụ để Sở báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét điều chỉnh…

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t