Coi trọng và chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy (05:17 17/02/2017)


HNP - Trong thời gian gần đây trên địa bàn thành phố Hà Nội tình hình cháy, nổ có nhiều diễn biến phức tạp nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu là do công tác quản lý và tổ chức thực hiện công tác PCCC chưa được quan tâm đúng mức, ý thức về công tác PCCC và chấp hành Luật về PCCC của một số cá nhân, đơn vị chưa được chấp hành triệt để.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tại tổ hợp tòa nhà Keangnam Lendmark


Chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PCCC
 
Năm 2016, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 831 vụ cháy, trong đó, cháy lớn có 3 vụ, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng 8 vụ, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trong 3 vụ, cháy trung bình 159 vụ, cháy nhỏ 646 vụ, cháy rừng có 12 vụ. Các vụ cháy làm 19 người chết, 18 người bị thương, về tài sản ước tính trên 80 tỷ đồng và 7ha rừng.
 
Riêng trong tháng 1/2017, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra 98 vụ cháy, trong đó có: 1 vụ cháy lớn, 1 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 19 vụ cháy trung bình, 72 vụ cháy nhỏ, 5 vụ cháy rừng (ngoài ra còn có 57 vụ chập điện trên cột, 37 vụ cháy bãi rác, phế liệu không gây cháy lan). Không có thiệt hại về người, thiệt hại tài sản trị giá khoảng 10 tỷ đồng và 2 ha rừng.
 
Nguyên nhân được đưa ra trước tiên là công tác tuyên truyền về PCCC mặc dù đã được đẩy mạnh với nhiều nội dung, hình thức nhưng hiệu quả của việc tuyên truyền chưa thực sự làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức của một số cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp. Còn nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức chưa triệt để khắc phục các tồn tại thiếu sót về PCCC đã được cơ quan PCCC kiến nghị. Công tác tự kiểm tra chỉ mang tính đối phó, đội dân phòng, đội PCCC cơ sở được thành lập nhưng chất lượng và hiệu quả hoạt động không cao.
 
Công tác xử lý vi phạm đã được đẩy mạnh, gia tăng cả vế số vụ và số tiền phạt so với những năm trước đây tuy nhiên nhiều đơn vị còn chưa thực sự cương quyết trong xử lý; còn nhiều hành vi vi phạm trong lĩnh vực như xây dựng công trình, nhà ở chưa được xử lý triệt để, vi phạm tái diễn nhiều lần; việc tạm đình chỉ, đình chỉ đối với các công trình liên quan đến dân sinh như nhà cao tầng, chung cư cao tầng còn gặp nhiều khó khăn.
 
Cần chủ động trong công tác phòng ngừa, đáp ứng phương châm 4 tại chỗ
 
Trong thời gian tới, Cảnh sát PCCC đặt ra giải pháp trước hết là phát huy thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền về PCCC trên các cơ quan thông tin đại chúng. Tập trung đầu tư nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đội PCCC dân phòng, PCCC cơ sở, chuyên ngành đủ về số lượng và nâng cao về chất lượng, nhằm đáp ứng phương châm 4 tại chỗ để xử lý kịp thời và có hiệu quả các vụ cháy xảy ra ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy to, cháy lan, cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng.
 
Theo đồng chí Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy (Cảnh sát PCCC Hà Nội):, trong năm 2017, Phòng sẽ tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC, chủ động bám sát, nắm chắc tình hình địa bàn, cơ sở. Kịp thời phát hiện bổ sung cơ sở thuộc diện quản lý mới phát sinh để lập hồ sơ quản lý theo quy định, đảm bảo 100% cơ sở thuộc diện quản lý phải được phân loại và mở hồ sơ theo dõi theo đúng quy định.
 
Đồng chí Phạm Trung Hiếu thông tin thêm: số liệu điều tra và quản lý trong năm 2016 trên toàn thành phố hiện có hơn 15.000 cơ sở. Tuy nhiên, theo khảo sát mới nhất, số lượng cơ sở tính theo đúng Nghị định số 79 của Chính phủ là trên 50.000 cơ sở, trong khi cán bộ làm công tác kiểm tra an toàn về PCCC mới có 263 người, theo quy định thì số lượng cán bộ kiểm tra cần bổ sung lên vài trăm người.
 
Trước thực trạng này, Phòng đã tích cực tham mưu Cảnh sát PCCC Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ vừa đảm bảo công tác quản lý nhà nước về PCCC vừa không để sót lọt cơ sở thuộc diện quản lý. Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo 15 phòng cảnh sát PCCC trực thuộc phối hợp với các quận huyện, thị xã phát huy tốt chức năng tham mưu chính quyền cùng cấp, kiểm tra việc thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước về PCCC đã được Luật PCCC quy định.
 
Thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” Cảnh sát PCCC Hà Nội sẽ tập trung nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC, cấp giấy phép vận chuyển hàng hóa, hàng nguy hiểm cháy, nổ, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC, cấp biên bản kiểm tra an toàn PCCC đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. 
 
Trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC sẽ bám sát quy chuẩn, tiêu chuẩn và các văn bản hướng dẫn của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH để thực hiện. Trong đó, tăng cường tham mưu thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành cấp thành phố và các địa phương kiểm tra, thanh tra vào các loại hình cơ sở trọng điểm, nhạy cảm, nguy hiểm về cháy nổ, các công trình vi phạm đã đăng công báo. Giải quyết xử lý các công trình nhà cao tầng, chung cư cao tầng, nhà ở không thực hiện việc thẩm duyệt về PCCC đã thi công, chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng….

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t