Nghiêm túc xem xét trách nhiệm cán bộ không đáp ứng được yêu cầu công việc (13:51 03/07/2024)


HNP - Sáng 3/7, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội, đại biểu Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, tổ đại biểu huyện Gia Lâm, đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, bộ phận tham mưu, tránh xảy ra tình trạng chậm muộn trong giải quyết các TTHC, tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền.  

Chủ tọa điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn


Đại biểu Vũ Đức Bảo cho rằng: đáng quan tâm và khích lệ khi chỉ số cải cách hành chính Hà Nội đang đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Trong thời gian qua, Thành phố tập trung rất nhiều giải pháp về cải cách hành chính như cải cách quy trình, quy chế, quy định và đặc biệt là thực hiện phân cấp, ủy quyền. Đồng chí đánh giá đây là nỗ lực đáng ghi nhận của Thành phố.
 
Về công tác đào tạo cán bộ, nhắc lại ý của đại biểu Đặng Đình Đoàn về năng lực cán bộ Thành phố so với các tỉnh, thành khác, đồng chí Vũ Đức Bảo cho biết: Thành phố tập trung đào tạo cán bộ theo vị trí việc làm, kỹ năng làm việc. Đồng thời, khẳng định cán bộ Hà Nội không kém hơn các tỉnh, thành phố khác; năng lực trình độ cán bộ Thành phố bảo đảm ở mức độ cao hơn các địa phương khác.
 
Đại biểu Vũ Đức Bảo phát biểu tại phiên chất vấn
 
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo: Cán bộ trên địa bàn Thành phố hiện có 2 nhóm, trong đó, có nhóm thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý. Ý thức được vấn đề này, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố rất quan tâm đến cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. “Ví dụ, chưa hết nhiệm kỳ Thành phố đã thay thế 3 giám đốc Sở, trưởng các ngành chủ chốt. Như vậy, rõ ràng công tác cán bộ được quan tâm, xem xét trách nhiệm đối với những cán bộ không đáp ứng được yêu cầu công việc”, đại biểu nói.
 
Đối với cấp huyện, Thành phố đã thay thế, chuyển đổi 6 Chủ tịch UBND huyện; đến nay, 6 địa phương này đã có những chuyển biến tích cực, đặc biệt là trong giải quyết các thủ tục hành chính.
 
Đại biểu Vũ Đức Bảo cũng cho rằng, vấn đề còn lại là trách nhiệm của các cơ quan tham mưu chuyên môn, trong đó, có trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành Thành phố. “Khi tham gia thanh tra công vụ, có 2 dự án tại đến 884 ngày mới trả lời văn bản của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi kiểm tra ra thì văn bản không nằm ở UBND, ở Sở mà nằm ở trưởng, phó phòng cấp huyện. Đây là cốt lõi vấn đề cần xem xét tại phiên chất vấn hôm nay”, đại biểu lưu ý.
 
Khẳng định UBND Thành phố và các sở, ngành rất quyết tâm, nỗ lực trong cải cách hành chính, nhưng vấn đề tồn tại nằm ở một số cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó cho doanh nghiệp, tổ chức. Đồng chí Vũ Đức Bảo đề nghị người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần kiểm soát công việc theo trách nhiệm; cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, bộ phận tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp Trưởng, Phó phòng khó hơn gặp Giám đốc”.

Vương Vân - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t