250 đại biểu chính thức dự Đại hội các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV (16:33 28/05/2024)


HNP - Chiều 28/5, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV, năm 2024 đã tổ chức họp để thông qua các nội dung chuẩn bị cho Đại hội. Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND Thành phố chủ trì cuộc họp.

Quang cảnh Hội nghị


Theo báo cáo của Ban Dân tộc, công tác triển khai chuẩn bị cho tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp Thành phố lần thứ IV năm 2024 bảo đảm tiến độ, bám sát các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố. Về công tác chuẩn bị Đại hội cấp Thành phố, theo phân bổ, có 250 đại biểu chính thức dự Đại hội, trong đó có 195 đại biểu các quận, huyện, thị xã; 45 đại biểu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị; 10 đại biểu chỉ định. Về thành phần có 50/53 dân tộc thiểu số (3 dân tộc không có là Brâu, Ơ đu, Chu ru).
 
Ban Dân tộc Thành phố đã dự thảo các văn bản: Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo; phân công nhiệm vụ thành viên Ban Chỉ đạo; kế hoạch tổ chức Đại hội Thành phố; Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị và gửi xin ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên Ban Chỉ đạo, Ban Dân tộc Thành phố đã hoàn chỉnh dự thảo các văn bản gửi xin ý kiến.
 
Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân báo cáo tại Hội nghị
 
Trưởng Ban Dân tộc thành phố Hà Nội Nguyễn Nguyên Quân cho biết, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 có chủ đề “Cộng đồng các dân tộc thành phố Hà Nội đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hội nhập, phát triển Thủ đô nhanh, bền vững, văn hiến, văn minh, hiện đại”, dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 10/2024.
 
Về công tác chuẩn bị Đại hội cấp huyện, thành phố Hà Nội có 4 huyện (Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức) đủ điều kiện tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện năm 2024. Trong đó, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Thạch Thất lần thứ IV dự kiến tổ chức từ ngày 10 đến 15/6; Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Mỹ Đức lần thứ III dự kiến ngày 17-18/6; Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ba Vì lần thứ IV dự kiến ngày 20-21/6; Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Quốc Oai lần thứ IV dự kiến ngày 24-25/6/2024.
 
Trưởng Ban Dân tộc Thành phố cho biết, một trong những nhiệm vụ của Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp Thành phố lần thứ IV năm 2024 là tổng kết công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2024-2029.
 
Tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội. Làm rõ những vấn đề về thành phần đại biểu, thời gian, địa điểm tổ chức, các hoạt động bên lề Đại hội, công tác hậu cần, thi đua, khen thưởng…
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu kết luận Hội nghị
 
Trên cơ sở thảo luận, thống nhất các ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là dịp để đánh giá thành tựu, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc giai đoạn 2019-2024, chính vì vậy, trong báo cáo chính trị Đại hội các cấp cần nêu bật được những kết quả nổi bật của vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với việc triển khai thực hiện hai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; để từ đó khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội đối với đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn Thủ đô.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh trong giai đoạn vừa qua, cơ sở hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được cải thiện đáng kể. Đại hội lần thứ IV cần đưa ra được định hướng phát triển mới cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian tới. Theo đó, các địa phương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất trong báo cáo chính trị các cơ chế, chính sách xoay quanh hỗ trợ phát triển kinh tế gắn với du lịch cộng đồng cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số, hướng đến vừa nâng cao đời sống cho đồng bào, vừa bảo tồn và phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống...

Thu Hằng - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t