Tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân (14:09 07/12/2021)


HNP - Sáng 7/12, phát biểu tại Kỳ họp thứ Ba, HĐND Thành phố khóa XVI, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: Mục tiêu tổng quát, cơ bản của thành phố Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp


Cơ bản hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng
 
Điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đánh giá, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 202, đến nay, Thành phố đã cơ bản hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng với kết quả khả quan.
 
Thứ nhất, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng khác đảm bảo an toàn tuyệt đối trên mọi phương diện.
 
Thứ hai, Thành phố đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống để có các chủ trương, giải pháp trúng, đúng với tinh thần quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của Trung ương và phù hợp với diễn biễn tình hình dịch bệnh của Thành phố. Thành phố luôn chuẩn bị phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xấu xảy ra.
 
Thứ ba, Thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tăng trưởng GRDP của Thành phố cả năm ước đạt khoảng 2,35-3,0%, mặc dù không đạt kế hoạch đề ra (kế hoạch tăng 7,5%), nhưng vẫn duy trì ổn định. Cân đối thu - chi ngân sách vẫn được đảm bảo, thu ngân sách nhà nước ước đạt 108,3% dự toán Trung ương giao, đảm bảo các nhiệm vụ chi theo dự toán, nhất là các nhiệm vụ chi phòng chống dịch bệnh Covid-19, chi cho công tác an sinh xã hội…
 
An ninh chính trị, trật tự xã hội được đảm bảo; bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn của Trung ương và Thành phố. Các hoạt động đối ngoại tiếp tục được mở rộng và nâng cao hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, xã hội được tổ chức theo hình thức phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhất là tăng cường các hoạt động trực tuyến.
 
Bí thư Thành ủy cho rằng, đạt được những kết quả nổi bật trên là nhờ sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, cử tri và nhân dân Thủ đô; trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của HĐND và các vị đại biểu HĐND các cấp; HĐND Thành phố đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, khẳng định vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương.
 
Tuy nhiên, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước cử tri, Bí thư Thành ủy đã chỉ ra những tồn tại hạn chế và nhiều khó khăn, thách thức cần khắc phục kịp thời, như: Kinh tế Thủ đô mặc dù có tăng trưởng, nhưng thấp hơn mục tiêu đề ra; Công tác tổ chức thực hiện, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của Thành phố hiệu quả chưa cao; Một số địa phương, đơn vị trong chỉ đạo phát triển kinh tế còn thiếu quyết liệt, nhất là cụ thể hóa các đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của nghị quyết đại hội đảng các cấp.
 
Công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, thu hút đầu tư còn chậm; giải quyết những vướng mắc trong triển khai các dự án thu hút đầu tư, nhất là giải phóng mặt bằng còn lúng túng, thiếu quyết liệt; công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực quy hoạch, đất đai, tài nguyên môi trường còn nhiều hạn chế, để xảy ra sai phạm, vi phạm pháp luật; Giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra; công tác Phòng, chống dịch bệnh có nơi, có lúc còn lơ là, chủ quan...
 
Siết chặt kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nêu rõ, mục tiêu tổng quát cơ bản của thành phố Hà Nội trong năm 2022 là phải thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid 19; Tập trung thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế; Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống người dân; Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và an ninh trật tự an toàn xã hội; Đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu.
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp
 
Các cấp, các ngành của Thành phố cần khẩn trương tham mưu, xây dựng kế hoạch triển khai các công việc với tiến độ cụ thể để tập trung triển khai trong năm 2022 đối với các chủ trương lớn của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, như: Đầu tư đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô; Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ; Tổng kết thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 06/01/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020; Rà soát, sửa đổi Luật Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô… tạo điều kiện thuận lợi cho thủ đô ngày càng phát triển.
 
Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị HĐND Thành phố phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong năm 2021; từ đó, chỉ ra các nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới.
 
Đối với các Nghị quyết chuyên đề quan trọng liên quan đến chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2022 và các năm tiếp theo của Thành phố, Bí thư Thành ủy đề nghị HĐND Thành phố đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị các đại biểu cần phân tích, đánh giá những kết quả trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Thành phố thời gian vừa qua, đặc biệt là việc triển khai các mô hình phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, sự nỗ lực hi sinh của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ, đã được nhân dân toàn Thành phố ghi nhận.
 
Đồng thời, với diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, các đại biểu cũng cần phân tích, đưa ra về biện pháp phòng, chống dịch bệnh để các ngành tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới; tiếp tục tiêm vắc xin, nhất là cho các đối tượng học sinh theo khuyến cáo của ngành y tế; tập trung nguồn lực cho y tế và khám chữa bệnh cho nhân dân; các kịch bản phòng chống dịch để cho học sinh đến trường; quyết tâm không để dịch bệnh làm tụt hậu đời sống kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu toàn Thành phố phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư, chú trọng đến các công trình lớn, trọng điểm, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao; trong đó, cần khẩn trương rà soát, tổng hợp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền của Thành phố một cách thực chất để từng bước khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Trọng Toàn - Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t